Đà Nẵng cuối tuần

Khi ai đó chen ngang

19:44, 28/01/2023 (GMT+7)

“Đưa cậu ta về nhà đi, Rublev ơi! Đưa ngay đi!”. Sân Rod Laver Arena thứ Tư vừa rồi thỉnh thoảng vang lên câu nói này từ một nhóm cổ động viên mặc áo trắng sọc đỏ ngồi xôn xao một góc khán đài. Trận tứ kết giải Úc mở rộng giữa hạt giống số 4 Novak Djokovic và hạt giống số 5 Andrey Rublev đang hồi sôi động.

Djokovic áp đảo trước Rublev để giành tấm vé vào bán kết Australian Open 2023.  Ảnh: Getty
Djokovic áp đảo trước Rublev để giành tấm vé vào bán kết Australian Open 2023. Ảnh: Getty

Tay vợt Serbia dẫn trước set đầu với điểm số cách biệt 6-1 nhưng dường như chừng ấy không đủ sức giúp anh yên tâm vượt qua ám ảnh của người năm ngoái phải bỏ lỡ vận hội này vì quy định ngặt nghèo của nước chủ nhà liên quan đến việc tiêm vắc-xin phòng dịch. Bất giác, anh bước về phía trọng tài James Keothavong vào lúc đối thủ bên kia sân chuẩn bị một pha giao bóng, giọng gần như hét: “Ông có thể bảo tay ấy câm mồm lại được không? Từ nãy đến giờ, tôi chẳng hề thấy ông phản ứng!”. Cơn giận khiến Djokovic không kiểm soát được mình, anh nói lớn như thể để đám đông nghe: “Anh ta chẳng hề xem quần vợt mà đến sân để khiêu khích, quấy rối nhằm khiến tôi mất tinh thần. Ông làm gì vậy hỡi trọng tài? Sao ông không gọi bảo vệ tống cổ kẻ phá rối ra khỏi sân?”.

Tội nghiệp cho viên trọng tài một mình gánh lấy nỗi hậm hực của tay vợt từng nhiều năm giữ ngôi số một thế giới. Lập tức, một nhân viên bảo vệ bước vội lên khán đài, đến bên nhóm cổ động viên kia khuyên nhủ, nhắc nhở họ giữ trật tự trước khi trận đấu tiếp tục. Chiến thắng sau đó thuộc về Djokovic nhưng tổ hợp quần vợt Rod Laver Arena nói riêng và Melbourne nói chung bỗng được nhắc đến với thêm một lần bóng phải dừng lăn vì cuộc chiến căng thẳng giữa khán đài trên kia với tay vợt dưới sân. Nhiều lần trước đó, đáp lại giọng khiêu khích của nhóm cổ động viên kia, chính Djokovic đã hướng mắt về phía họ, miệng lẩm bẩm điều gì như mắng rủa vào lúc các ngón tay thì ra dấu “hãy im mồm”.

"Quả là tôi khó giữ được bình tĩnh khi ai đó chen ngang trận đấu, hét lên những lời thiếu tôn trọng mình”. Djokovic trần tình sau trận thắng. Anh bảo rằng không chỉ ở sân này mà trước đó, từ vòng hai, anh đã bị khán giả “tấn công” với cách thức như vậy nhưng may mắn là mình đã không quỵ ngã để bây giờ giành được vé vào bán kết.

Làm sao mà giữ được bình tĩnh khi ai đó chen ngang! Ít nhất có một người đồng cảm với tay vợt 35 tuổi này: Andy Murray. Tay vợt Anh bảo rằng suốt trận gặp Thanasi Kokkinakis, anh đã bị cổ động viên khiêu khích cay độc nhưng tiếc là chẳng hề thấy sự can thiệp của trọng tài. Nhưng tệ hại hơn cả, thiếu tôn trọng hơn cả trong công việc của người cầm cân nảy mực - theo lời Murray - là ông ấy không cho vận động viên vào nhà vệ sinh trong một trận đấu kéo dài những 5 giờ 45 phút. Khi ngồi xuống ghế sau lúc thắng set thứ tư, đồng hồ bước sang 4 giờ sáng, Murray bực dọc nói với trọng tài: “Ông có biết việc gì không? Tôi tôn trọng luật chơi nhưng quý ông thiếu tôn trọng chúng tôi. 4 giờ sáng rồi ông có biết? Chẳng lẽ chúng tôi không cần nhà vệ sinh lúc này?”.

Murray đã dừng bước và rời Melbourne trong khi Djokovic đang phăng phăng hướng về ngôi quán quân Úc mở rộng lần thứ 10. Anh đang trên đường san bằng kỷ lục 22 danh hiệu Grand Slam của kình địch Rafael Nadal nên chắc chắn chẳng muốn bị chen ngang giữa chừng, cả dưới sân bóng lẫn trên khán đài.

ĐÌNH XÊ

.