Đà Nẵng cuối tuần

Sách mới, sách hay

19:39, 28/01/2023 (GMT+7)

1. Tiểu thuyết Hà Nội nhiều mây có lúc có mưa ngâu (NXB Trẻ, 2023) của nhà văn Hồ Anh Thái thuật câu chuyện về chiến sĩ trẻ tên Phan có khả năng nhìn xuyên qua những bức tường và khả năng này của anh được cấp trên khai thác, sử dụng: “Khả năng đặc biệt của Phan nhanh chóng được sử dụng. Chỉ có cấp trên biết về khả năng ngày. Không một ai trong cơ quan biết. Cả cô Miên cơ yếu cũng không biết. Cô chỉ được cơ quan cho biết rằng Phan vô tình nhìn thấy những dòng mật mã trong một tờ giấy nhặt ở đâu đấy”. Dù chỉ có thể sử dụng thế mạnh trong khoảng 2 năm - sau đó mất hút - nhưng khả năng của Phan đã giúp đơn vị đánh bại các âm mưu tấn công của địch.

Khả năng đặc biệt của Phan dẫn câu chuyện đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Ngoài ra, tiểu thuyết có thêm những tuyến nhân vật khác, như một phi công chiến đấu trên bầu trời có một tình yêu luôn giữ kín, một nữ nghệ sĩ chăm sóc hai con hổ xiếc xổng chuồng chạy ra đường phố sau trận bom. Câu chuyện hiện thực và huyền ảo tái dựng không khí ở thủ đô Hà Nội trong những ngày, tháng chống cuộc tấn công từ trên không của các pháo đài bay. Những con người bình thường và khác thường, giản dị và kỳ lạ, tất thảy tạo nên gương mặt thủ đô trong những năm tháng bi hùng và trong những khoảnh khắc lãng mạn giữa bom đạn khốc liệt.

2. “Bạn có thể làm gì để giảm lượng rác mình thải ra và tại sao phải làm vậy ngay lập tức?” là câu hỏi đặt ra trong cuốn sách Đừng biện hộ cho rác! (NXB Thế Giới, 2023) của tác giả Martin Dorey - người sáng lập Mạng lưới làm sạch bãi biển Beach Clean Network. Với giải pháp 2 phút mỗi ngày, Martin Dorey hướng dẫn cách thức giảm lượng rác thải xả ra môi trường mỗi ngày như tạo thói quen dọn rác nhà bếp, công viên, bàn làm việc, môi trường sống xung quanh… Ngoài ra, bạn cũng cần nói không với chai nhựa dùng một lần; mang theo ống hút, thìa cá nhân; mua bánh, kẹo được gói trong giấy, thiếc; mua túi lớn và chia chúng ra nếu bạn và gia đình không thể sống thiếu khoai tây chiên; không bao giờ dùng túi nhựa…

Đừng biện hộ cho rác! cung cấp số liệu về lượng rác thải ra mỗi ngày tại một số quốc gia và giải pháp của họ nhằm hạn chế tối đa lượng rác ra môi trường. Martin Dorey khá nổi tiếng với giải pháp 2 phút mỗi ngày dành cho rác thải bãi biển và khu vực công cộng, được cộng đồng yêu thiên nhiên, môi trường biển áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới.

H.LÊ

.