Đà Nẵng cuối tuần

Dresden - thủ phủ Giáng sinh của châu Âu

16:08, 24/12/2022 (GMT+7)

Dresden là một thành phố cổ kính, có niên đại tới hàng trăm năm. Đây là trung tâm nghệ thuật, âm nhạc cổ điển với kiến trúc huy hoàng. Hằng năm, vào dịp cuối đông, đây còn là nơi diễn ra chợ Giáng sinh Striezelmarkt.

Chợ Giáng sinh Dresdner Striezelmarkt năm 2022.
Chợ Giáng sinh Dresdner Striezelmarkt năm 2022.

Dresden, nằm ở Direktionsbezirk Dresden, vùng cực đông của Đức. Dresden như một viên ngọc quý giá của Đức vì nó hiện sinh của chủ nghĩa khai sáng, cái đẹp, nghệ thuật và âm nhạc. Dresden là một thành phố kỳ lạ! Người ta nói Dresden cổ kính, trầm tư đến thế nhưng lại tồn tại một Dresden khác, sôi nổi và năng động, được xem là thiên đường của giới trẻ.

Chợ Giáng sinh Striezelmarkt ở Dresden không chỉ là một trong những chợ Giáng sinh đẹp nhất và lớn nhất ở Đức (và có lẽ là cả châu Âu) mà còn lâu đời nhất trên thế giới. Trong một tài liệu có từ năm 1434, người ta đã tìm thấy dấu vết về sự tồn tại của chợ Giáng sinh Striezelmarkt. Tham quan khu chợ được xem là phần thưởng đặc biệt cho các giác quan, nơi bạn có thể cảm nhận hương thơm của kẹo trong không khí, ngắm nhìn những cây thông noel lung linh và cảnh Chúa Giáng sinh lấp lánh. Đến với khu chợ, du khách còn có trải nghiệm khó quên khi lang thang giữa những ngôi nhà gỗ nổi tiếng, những ngôi nhà của yêu tinh, nhà hát múa rối và ngôi nhà của ông già noel... Tất cả dường như bước ra từ thế giới cổ tích.

Khu vườn Giáng sinh hằng năm chiếm lĩnh khuôn viên Cung điện Pillnitz từ giữa tháng 11 đến giữa tháng 1 với các màn trình diễn ánh sáng công phu, những con đường mòn đi bộ dài vô tận và thỉnh thoảng có túp lều chuyên bán rượu giầm - một loại rượu vang tẩm gia vị, nho khô, được phục vụ nóng hoặc ấm. Đây là thức uống truyền thống trong mùa đông, đặc biệt là vào dịp Giáng sinh tại đây.

Những cây thông noel bằng gỗ được chạm khắc bằng tay với những đường cong tạo nên cành cây tinh xảo và đồ trang trí bằng ren tinh tế được bán cùng với những ngôi nhà bằng sứ thu nhỏ. Ngoài ra còn có những bức tượng nhỏ bằng gỗ tượng trưng cho những người thợ mỏ hoặc binh lính. Ở Neumarkt, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những khối thủy tinh nóng chảy được thổi vào những chiếc lọ màu ngọc và đồ trang trí Giáng sinh xinh xắn.

Để tôn vinh di sản âm nhạc phong phú của thành phố, nhà thờ Kruezkirche tổ chức các buổi biểu diễn hằng đêm trong suốt mùa vọng. Nơi đây cũng tổ chức các buổi hòa nhạc Giáng sinh. Với tất cả những lý do trên, chợ Giáng sinh Dresdner Striezelmarkt ở Dresden chắc chắn là khu chợ lịch sử đầy quyến rũ, một thế giới thu nhỏ tuyệt vời, nơi bạn có thể đắm mình trong ánh sáng, hương thơm và mùi vị để thực sự trải nghiệm không khí của mùa Giáng sinh huyền diệu.

HOÀNG ĐẶNG (Theo CNN)

.