Đà Nẵng cuối tuần

Sách mới sách hay

16:02, 24/12/2022 (GMT+7)

1. Dày 579 trang, tiểu thuyết Tình yêu vĩnh cửu (NXB Hội Nhà văn, 2022) của nhà văn Trần Thiên Hương kể câu chuyện tình yêu đẹp và buồn của những người sống qua nhiều thế hệ, từ cuối thế kỷ XIX đến ngày đất nước thống nhất.

Đó là Julie Kiều Trang, cô tiểu thư con nhà quyền quý, có học vấn trong thời gian du học Pháp đã quen và đem lòng cảm mến Jonathan - chàng trai Pháp lãng mạn, hào hoa. Mối quan hệ của họ đang trong giai đoạn đẹp nhất thì Jonathan mãi mãi ra đi trong một chuyến hải trình.

Mang nỗi buồn trở về quê nhà, Kiều Trang gặp Chiêu, chàng nho sĩ thông minh, tài giỏi yêu nước xuất thân từ nông dân. Tình yêu của Chiêu và Kiều Trang vượt qua những rào cản thông thường của thời cuộc, giữa một nho sĩ với cô gái tiến bộ, đang là phóng viên cho tờ báo Pháp L’ Avenir du Tonkin” (Tương lai Bắc Kỳ) tại Hà Nội.

Trước khi Chiêu qua đời vì vết thương quá nặng, hai người kịp có với nhau một đứa con. Sau này An (con trai Chiêu và Trang) theo truyền thống gia đình từ miền Bắc di cư vào Nam làm cách mạng. Tại miền Nam, thời cuộc thay đổi, Bảo Toàn (con trai An) lại trở thành Trung úy quân đội Việt Nam Cộng hòa và được bà nội “se duyên” với nữ bác sĩ xuất thân nghèo khó…

Tình yêu vĩnh cửu mang đến thông điệp: Trong bất kỳ hoàn cảnh nào vẫn có những mối tình vượt qua rào cản số phận, dành cho nhau tình yêu vĩnh cửu và chính tình yêu đó đã cứu rỗi, gắn kết những nỗi đau trong tâm hồn họ. Tuyến nhân vật đa dạng cùng những mối quan hệ phức tạp giúp người đọc hình dung một phần lịch sử đất nước trước và sau giải phóng.

2. Nhà báo Trần Ngọc Châu vừa ra mắt cuốn sách Những giấc mơ bay tự do (NXB Trẻ, 2022) kể cuộc đời làm báo gần 30 năm, trong đó có những chuyến công tác đến Ấn Độ, Philippines, Thái Lan, Áo, Thổ Nhĩ Kỳ… dưới dạng phê bình, bút ký, ghi chép, du ký.

Theo tác giả, cuốn sách được ông viết trong 2 năm Covid-19, theo cách “nghĩ mới về những chuyến đi cũ”. Trong vai trò nhà báo, ông góp phần kết nối những nhà văn, nhà chính trị, nghệ sĩ, nhà khoa học khắp nơi trên thế giới và nhờ chia sẻ của họ để thêm tường tận lịch sử, văn hóa, con người, vùng đất mình đặt chân đến.

Những bài viết của Trần Ngọc Châu không đơn thuần là giới thiệu về vùng đất, con người, mà đi sâu vào khía cạnh văn hóa, di sản, như bài học bảo tồn di sản văn hóa của Nhật Bản qua nghệ thuật kịch rối Bunraku, bài học về “làn sóng Hàn Quốc” qua cách giới thiệu món kim chi hay những bộ phim Hàn…

Trước Những giấc mơ bay tự do, tác giả từng xuất bản nhiều ấn phẩm như Đừng coi thường sự lười học của con người, Con chim e thẹn, 40 ngày sống với đối phương, Nhập môn nghề làm báo, Quảng cáo thoái vị-PR lên ngôi, Vị đắng những chuyến đi xa, People 100, Buổi chiều xanh rêu…

HUỲNH LÊ

.