Đà Nẵng cuối tuần

Taylor Swift - nghệ sĩ trẻ đa tài

16:28, 28/11/2020 (GMT+7)

Thắng lớn tại lễ trao Giải thưởng Âm nhạc Mỹ (AMA) 2020, nữ ca sĩ Taylor Swift đánh dấu năm thứ 6 liên tiếp giành được giải thưởng danh giá do người hâm mộ bình chọn.

Taylor Swift hiện là một trong những nhạc sĩ trẻ có thu nhập cao nhất thế giới.  Ảnh: JC Olivera, Getty Images
Taylor Swift hiện là một trong những nhạc sĩ trẻ có thu nhập cao nhất thế giới. Ảnh: JC Olivera, Getty Images

Tối 22-11, lễ trao giải AMA 2020 diễn ra tại Nhà hát Microsoft ở thành phố Los Angeles và giải thưởng quan trọng nhất Nghệ sĩ của năm đã thuộc về nữ ca sĩ Taylor Swift. Mặc dù không thể xuất hiện tại lễ trao giải nhưng Taylor Swift đã gửi lời cảm ơn đến người hâm mộ trong một đoạn ghi hình. Ngoài giải thưởng quan trọng này, cô còn giành giải tại 2 hạng mục Nghệ sĩ pop xuất sắc và MV của năm cho ca khúc Cardiagan.

MV Cardigan được Taylor Swift ra mắt vào ngày 24-7-2020. Đĩa đơn này đã mở đường cho album Folklore - một sản phẩm do cô làm biên kịch kiêm đạo diễn, được thực hiện trong mùa đại dịch Covid-19. Taylor đã mang đến những cảnh quay thực sự hoành tráng bằng công nghệ VFX, khiến khán giả tưởng như đang lạc trong xứ sở diệu kỳ của phim Alice In Wonderland (Alice ở xứ sở thần tiên). Ca khúc cũng do chính nữ cô chắp bút, mang âm hưởng nhẹ nhàng và tha thiết. Toàn bộ MV là cuộc hành trình của Taylor Swift xuyên qua các vùng đất đầy mơ mộng. Để rồi đến cuối cùng, cả khán giả lẫn cô vẫn không biết được mọi thứ hư hay thực.

Không chỉ đồng loạt phát hành album trên các nền tảng có thu phí như Spotify, iTunes, Apple Music, Taylor Swift cũng “chơi lớn” khi đăng tải toàn bộ 16 ca khúc trong album Folklore lên kênh YouTube hoàn toàn miễn phí. Đa phần các ca khúc đều mang phong cách êm dịu và nhẹ nhàng, với nội dung sâu sắc, thể hiện rất nhiều khía cạnh về cuộc sống và tình cảm của Taylor Swift.

Taylor Alison Swift sinh năm 1989, là ca sĩ, nhạc sĩ, diễn viên âm nhạc người Mỹ, được biết đến nhiều qua nghệ danh Taylor Swift. Cô là con đầu lòng của Scott Kingsley Swift và Andrea Gardner. Taylor lớn lên ở một trang trại trồng cây thông giáng sinh ở Wyomissing, Reading, Pennsylvania. Cha cô là người môi giới chứng khoán và mẹ cô làm công việc nội trợ. Khi học lớp 4, Taylor đã giành chiến thắng trong một cuộc thi làm thơ quốc gia với bài thơ dài 3 trang mang tựa đề Con quái vật trong tủ quần áo của tôi. Năm 10 tuổi, Taylor bắt đầu biểu diễn tại quê nhà, tham gia các cuộc thi hát tại các phòng karaoke, lễ hội, hội chợ và sáng tác nhạc.

Taylor Swift chịu ảnh hưởng âm nhạc lớn nhất bởi Shania Twain mặc dù bà ngoại cô là ca sĩ opera chuyên nghiệp. Cô có thiên hướng nghiêng về nhạc đồng quê, từ nhỏ đã dành tình yêu cho các ca sĩ nhạc đồng quê Patsy Cline và Dolly Parton. Ở tuổi 11, Taylor thực hiện chuyến đi đầu tiên đến Nashville, hy vọng có được một hợp đồng thu âm khi mang theo bản demo tự thu tại nhà của mình với các bài hát karaoke. Cô để lại bản copy tại mọi hãng đĩa trong thành phố nhưng bị từ chối thẳng thừng và buộc phải trở về nhà, giấc mơ tưởng chừng như kết thúc.

Sau khi Taylor trở về Pennsylvania, cô được mời hát khai mạc tại Giải quần vợt Mỹ mở rộng; màn biểu diễn quốc ca của cô đã nhận được rất nhiều sự chú ý. Năm 12 tuổi, Taylor bắt đầu viết bài hát và chơi guitar. Đến năm Taylor 14 tuổi, gia đình quyết định chuyển đến một vùng ngoại ô Nashville để cô có thể tập trung theo đuổi sự nghiệp ca hát.

Tim McGraw là single đầu tiên của Taylor, được phát sóng trên đài radio vào mùa hè năm 2006 và album đầu tay mang chính tên cô đã được phát hành vào ngày 24-10-2006. Taylor sáng tác hoặc đồng sáng tác tất cả các ca khúc trong album của mình. Hiện cô có tên trong top 10 nghệ sĩ có trang web được khán giả xem nhiều nhất trong tất cả các thể loại nhạc. Taylor cũng là ca sĩ được tìm kiếm nhiều nhất trên MySpace năm 2008.

Trong năm 2019, với tổng thu nhập 185 triệu USD, Taylor Swift trở thành nhạc sĩ trẻ giàu nhất thế giới. Bên cạnh đó, cô cũng nhận thêm danh hiệu nghệ sĩ danh dự của giải thưởng thập niên, đưa tổng số giải thưởng âm nhạc của cô lên hơn 30 giải thưởng.

ĐOÀN GIA HUY (tổng hợp)

.