Đà Nẵng cuối tuần

Xã giao thường thức

Ý – Đất nước của di sản

10:00, 09/08/2010 (GMT+7)

Cộng hòa Ý nằm ở nam châu Âu, có chung biên giới phía bắc là dãy Alpine với Pháp, Thụy Sĩ, Áo và Slovenia. Ý được xem là nơi xuất phát của nền văn hóa châu Âu như Etruscan và La Mã, sau này là phục hưng Ý. Thủ đô Roma được coi là Trung tâm của Văn minh phương Tây…

Với nhiều di sản được UNESCO công nhận nhất thế giới (44, tính đến năm 2009) như: Tháp nghiêng Pisa, đấu trường La Mã, quảng trường thánh Peter, tòa thánh Vatican, Venice - thành phố của những kênh rạch và lâu đài… nên nền văn hóa, khoa học, nghệ thuật, âm nhạc của nước Ý đóng vai trò rất lớn vào di sản văn hóa và lịch sử của châu Âu. Có dịp đến nước Ý, bạn sẽ được làm quen với phong tục, tập quán của đất nước này.

Gặp gỡ và chào hỏi

Thành phố nổi tiếng Venice.

- Ở lần gặp gỡ đầu tiên, theo phép lịch sự thì bạn hãy đợi để được giới thiệu, thường là với người lớn tuổi nhất trước, sau đó đến phụ nữ.

- Việc trao đổi danh thiếp là một phép xã giao phổ biến. Địa vị và thân thế là một phần quan trọng trong văn hóa Ý, vì thế người ta thường liệt kê hết các chức danh hoặc bằng cấp trên danh thiếp.

- Bắt chặt tay với mọi người khi gặp gỡ và chia tay. Những người thân quen thường sẽ chào nhau bằng một cái ôm hoặc một cái “hôn gió”.

Giao tiếp

- Các đề tài thường được đưa ra thảo luận là ẩm thực, rượu, bóng đá, chính trị (với điều kiện bạn hiểu rõ mình đang nói về vấn đề gì), âm nhạc, triết học và thời sự. Không nên đề cập tới những chuyện riêng tư trong gia đình, thu nhập cá nhân, Thế chiến thứ 2 và vấn đề chính trị ở Vatican.

- Người Ý nổi tiếng về việc dùng tay để ra điệu bộ, cử chỉ khi nói chuyện. Đó là cách để họ nhấn mạnh những cảm xúc hoặc những nội dung chính. Không ai để tay trong túi trong khi đang trò chuyện. Rất hiếm khi người Ý để những “khoảng lặng” trong khi trò chuyện, nếu bạn cùng tham gia vào cuộc nói chuyện có nghĩa là thể hiện sự quan tâm đến chủ đề được đưa ra thảo luận

- Giao tiếp bằng mắt rất quan trọng với người Ý, vì nó cho thấy bạn có chú ý lắng nghe hay không. Hãy chú ý vì nếu bạn nhìn sang chỗ khác thì đó là dấu hiệu của sự xao nhãng và khiếm nhã. Để tay lên bụng có nghĩa là bạn tỏ ra không thích một ai đó.

Mua sắm

- Việc xếp hàng khi đi mua hàng không “tồn tại” ở Ý, do đó đừng ngạc nhiên nếu một người nào đó bỗng nhiên chen vào quầy tính tiền và được thanh toán trước bạn, mặc dù bạn phải là người tiếp theo và đã chờ suốt 20 phút. Việc này thường không quá khắt khe và trên thực tế người Ý cũng dễ dàng chấp nhận việc “chen lấn” trong khi xếp hàng.

- Bạn sẽ bị cho là khiếm nhã nếu đứng đọc lướt qua một tờ báo hoặc tạp chí ngay trước quầy bán báo. Bạn cũng không nên sờ vào các vật được trưng bày mà hãy lịch sự hỏi người bán về món đồ đó.

Trang phục

Nhìn chung, người Ý ăn mặc trang trọng và “cầu kỳ” hơn người Mỹ. Người Ý coi trọng chất lượng của trang phục và thích sở hữu 2 bộ cánh rất đẹp và đắt tiền hơn là 6 bộ chỉ kha khá và rẻ tiền hơn. Phụ nữ Ý cũng có xu hướng trang điểm nhiều hơn.

Ẩm thực

- Ẩm thực, cũng như mọi thứ khác ở Ý, ăn uống là cả một nghệ thuật. Khi nhắc đến ẩm thực ở đất nước hình chiếc ủng này, phải kể đến cả sự trang nhã, tác phong và thái độ.

- Bữa sáng thường bắt đầu từ 8 giờ đến 8 giờ 30. Một bữa ăn sáng đặc trưng kiểu Ý là cà-phê với một chiếc bánh sừng bò hoặc vài chiếc bánh quy. Bữa trưa thường là từ 1 đến 3 giờ chiều. Bữa tối thường từ 8 giờ đến 10 giờ đêm.

- Thông thường, người nào mời dùng bữa thì người đó sẽ thanh toán, tuy nhiên người được mời cũng nên đề nghị được trả tiền. Khi phụ nữ đi ăn cùng các quý ông thì các quý ông sẽ luôn luôn là người xem hóa đơn và thanh toán.

- Cà phê Cappuccino thường được thưởng thức vào buổi sáng trong khi Espressos thì có thể uống vào bất kỳ lúc nào trong ngày. Thông thường, người Ý sẽ dừng lại và ngồi xuống để ăn, rất hiếm khi bạn nhìn thấy họ vừa đi vừa ăn, trừ khi bạn đang nhấm nháp một cây gelato (kem Ý).

Những mẹo nhỏ khác

- Việc đi dạo vào buổi tối là một hoạt động rất phổ biến ở Ý. Người bản xứ thường đổ ra đường để đi dạo bộ ngắm phố phường và gặp gỡ bạn bè. Việc nắm tay nhau hoặc khoác tay nhau ở nơi cộng cộng rất phổ biến và thường thấy ở các cuộc đi dạo buổi tối.

- Trên các phương tiện giao thông công cộng, thường thì những người trẻ hơn sẽ nhường ghế cho người lớn tuổi hơn và đàn ông sẽ nhường ghế cho phụ nữ.

- Tiền boa thường đã được tính trong giá niêm yết ở nhà hàng. Mức boa trung bình cho tài xế taxi là 10%.

- Bạn càng đi về phía nam của nước Ý thì sự quan trọng của việc đúng giờ càng giảm. Đối với các sự kiện xã hội thì đến trễ từ nửa tiếng tới một tiếng là chuyện bình thường.

- Khi đến nơi làm việc, nhà hàng, quán café hoặc cửa hàng, bạn đừng quên nói những lời chào phù hợp, như “buon giorno” (chào buổi sáng) hay “buona sera” (chào buổi chiều/tối) và “arrivaderci” (tạm biệt).

NHẬT LINH (Theo seeitalia)

 

.