Đà Nẵng cuối tuần

Nhạc sĩ Trương Duy Huyến

Một đời vì trẻ thơ

05:51, 23/08/2020 (GMT+7)

Trước sự thiếu vắng các ca khúc dành cho thiếu nhi, nhạc sĩ Trương Duy Huyến, Chủ tịch Hội Âm nhạc thành phố Đà Nẵng, Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội Văn học - Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng, trăn trở và cho rằng các nhạc sĩ dường như “quên” viết cho trẻ em.

Nhạc sĩ Trương Duy Huyến cùng nữ phiên dịch hướng dẫn trẻ em Nhật Bản và Việt Nam chơi trò chơi trong chuyến đi tham dự trại hè châu Á - Thái Bình Dương tại thành phố Fukuoka (Nhật Bản) năm 1999. (Ảnh do gia đình cung cấp)
Nhạc sĩ Trương Duy Huyến cùng nữ phiên dịch hướng dẫn trẻ em Nhật Bản và Việt Nam chơi trò chơi trong chuyến đi tham dự trại hè châu Á - Thái Bình Dương tại thành phố Fukuoka (Nhật Bản) năm 1999. (Ảnh do gia đình cung cấp)

Nhạc sĩ Trương Duy Huyến đã dành gần 40 năm sự nghiệp sáng tác của mình để viết hơn 100 ca khúc cho các em, trong đó nổi bật là các ca khúc: Bốn mùa yêu thương, Em hát cùng biển xanh, Em yêu anh bộ đội, Em lớn lên cùng thành phố anh hùng, Hè về trên thành phố quê em… Một thời gian dài ông làm Giám đốc Nhà Thiếu nhi Đà Nẵng (Cung Thiếu nhi Đà Nẵng hiện nay).

* Thưa nhạc sĩ Trương Duy Huyến, điều gì giúp ông đam mê sáng tác rất nhiều ca khúc dành cho thiếu nhi như thế? 

- Tôi có quãng thời gian khá dài là thầy giáo dạy môn Tiếng Anh, sau đó chuyển về công tác tại Nhà Thiếu nhi Đà Nẵng. Vì vậy, tôi có rất nhiều cơ hội và rất thuận lợi trong việc sáng tác ca khúc cho các em. Làm việc trong môi trường trẻ thơ tạo cho tôi niềm đam mê sáng tác cho các em. Tôi có hơn 100 ca khúc viết cho các em. Tác phẩm đầu tay là ca khúc viết trong đêm lửa trại với tựa đề Ánh lửa tình bạn; không chỉ riêng các em thiếu nhi mà cả thanh niên cũng rất thích, thường hát trong những đêm lửa trại. Có lẽ việc đông đảo thanh - thiếu nhi cả nước đón nhận ca khúc này đã tạo cho tôi niềm vui lớn để tiếp tục theo đuổi công việc sáng tác cho các em.

* Ông từng nói rằng, muốn ca khúc được các em yêu thích thì cần sống cùng trẻ, hiểu trẻ và thở cùng hơi thở của trẻ. Đó có phải là yêu cầu quá cao không? 

- Tôi không nghĩ đó là yêu cầu quá cao đối với một nhạc sĩ muốn sáng tác cho trẻ em. Khi viết cho tuổi thơ, người nhạc sĩ cần sống lại với những kỷ niệm và cảm xúc về tuổi thơ của mình cộng với môi trường và cuộc sống hiện tại. Có như vậy, ca khúc mới phù hợp với các em.

* Từng phụ trách Nhà Thiếu nhi một thời gian dài, bây giờ nhớ lại, ông có điều gì muốn chia sẻ?

- Gần 40 năm làm công tác thiếu nhi, tôi đã có rất nhiều kỷ niệm vui buồn. Lúc đó, ca khúc dành cho các em bắt đầu khan hiếm… Tôi và một số nhạc sĩ như: Thái Nghĩa, Phạm Quang Trung, Trịnh Tuấn Khanh đã động viên nhau viết cho các em… và đặc biệt viết cho thiếu nhi Đà Nẵng. Các ca khúc được các em đón nhận và có sức lan tỏa nên chúng tôi hăng say viết. Mặc dù viết cho các em không đem lại thu nhập về kinh tế, nhưng chúng tôi có niềm vui về tinh thần rất lớn.

Nếu thời gian quay trở lại, tôi vẫn chọn công việc đã từng chọn…, vì làm công tác thiếu nhi, sáng tác ca khúc cho thiếu nhi cho tôi nhiều niềm vui và hạnh phúc.

* Ông nhận xét gì về tình hình sáng tác cho thiếu nhi ở Đà Nẵng hiện nay?

- Theo tôi, việc sáng tác cho thiếu nhi ở Đà Nẵng hiện nay gần như chựng lại. Tập ca khúc Em lớn lên cùng thành phố anh hùng (xuất bản năm 2017) là sản phẩm của đợt vận động sáng tác cho thiếu nhi do Hội Âm nhạc thành phố và Cung Thiếu nhi phối hợp tổ chức, các nhạc sĩ gần như đã “quên” viết cho trẻ em.

* Vậy Đà Nẵng cần phải làm gì hơn nữa để giúp các nhạc sĩ trở lại với trẻ em?

- Đây là một bài toán mà Hội Âm nhạc Việt Nam nói chung nói chung, Hội Âm nhạc Đà Nẵng nói riêng và bản thân tôi nói riêng không thể đưa ra một đề nghị cho một giải pháp cụ thể. Nếu được thì cần sự đồng hành của nhiều đơn vị, nhiều cơ quan như: Sở Giáo dục - Đào tạo; Thành Đoàn, Cung Thiếu nhi, các cơ quan truyền thông trong việc tổ chức nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ cho thiếu nhi, tạo nhiều sân chơi nhằm định hướng, giáo dục thẩm mỹ cho trẻ em…

Sau khi chúng ta chiến thắng Covid-19, Hội Âm nhạc thành phố sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các chương trình cụ thể như: quảng bá các tác phẩm thiếu nhi; mở trại sáng tác ca khúc thiếu nhi và tham gia hội thảo văn học nghệ thuật dành cho thiếu nhi.

* Xin cảm ơn nhạc sĩ!

DOÃN ÁNH QUYÊN thực hiện


 

.