Những điểm đến quốc tế nào mở cửa trở lại cho du khách?

.

Mặc dù hầu hết chính phủ các nước vẫn khuyến cáo rằng, du lịch quốc tế “chưa thực sự là điều cần thiết” trong mùa đại dịch nhưng rất nhiều điểm đến phổ biến bắt đầu nới lỏng các biện pháp phong tỏa và hạn chế biên giới vì Covid-19 và đang xúc tiến việc chào đón khách du lịch quay trở lại.

Bến cảng cũ và lâu đài Kyrenia, phía Bắc Cộng hòa Síp.
Bến cảng cũ và lâu đài Kyrenia, phía Bắc Cộng hòa Síp.

Đầu tháng này, Liên minh châu Âu đã tiết lộ một kế hoạch hành động mở lại biên giới nội địa kịp thời cho mùa hè, trong khi các nước như: Estonia, Latvia và Litva đã dỡ bỏ các hạn chế đối với công dân trong nước. Qua mức độ thành công cao trong việc ngăn chặn đại dịch và việc kết nối lại các quốc gia hoặc tiểu bang, họ hình thành nhóm gọi là “travel bubbles” (bong bóng du lịch) sẽ kích cầu, cho phép các thành viên của nhóm nhen nhóm mối quan hệ thương mại với nhau và khởi động các lĩnh vực du lịch. Một số đảo ở Caribbean đang chuẩn bị mở cửa cho du khách nước ngoài vào tháng 6, trong khi các điểm đến như Mexico và Thái Lan đang có kế hoạch mở lại theo từng khu vực trong những tuần tới.

Pháp là quốc gia có khách du lịch nhiều nhất trên thế giới trước đại dịch. Bây giờ, giống như phần còn lại của EU, việc hạn chế đi lại đang được áp dụng đối với tất cả các chuyến đi không cần thiết nhất từ các nước Schengen Zone gồm 26 quốc gia. Khách du lịch đến Pháp, ngoại trừ công dân EU hoặc đến từ Vương quốc Anh sẽ phải chịu kiểm dịch Covid-19 trong 14 ngày bắt buộc ít nhất cho đến ngày 24-7. Mặc dù chính phủ đang dần dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa, đối với xe hơi có hành trình dài 100km đã được cho phép lưu hành và các bãi biển bắt đầu mở cửa trở lại, các quan chức nói rõ rằng nước Pháp không vội vàng giảm bớt các hạn chế biên giới đối với du khách quốc tế.

Cư dân Pháp sẽ được phép nghỉ lễ trong nước vào tháng 7 và tháng 8.
Cư dân Pháp sẽ được phép nghỉ lễ trong nước vào tháng 7 và tháng 8.

Kể từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng, việc đóng cửa biên giới là quy tắc và việc được phép qua biên giới là ngoại lệ. Thủ tướng Pháp Edouard Philippe nói trong một cuộc họp báo: “Những gì tốt, gây ấn tượng cho du lịch thường tốt cho Pháp”. “Bảo tàng Louvre sẽ mở cửa trở lại vào ngày 6-7. Bởi vì đây là một trong những viên ngọc quý của nền kinh tế Pháp, giải cứu nó là ưu tiên quốc gia”, ông Philippe nói thêm.

Các quan chức ở Hy Lạp hy vọng sẽ mở cửa đất nước vào ngày 15-6. Du lịch chiếm gần 20% tổng sản phẩm quốc nội của Hy Lạp, cũng như một phần năm công việc, vì vậy, có lẽ không có gì ngạc nhiên khi quốc gia Địa Trung Hải đang nôn nóng mở cửa trở lại cho khách du lịch ngay khi có thể. “Thời gian du lịch bắt đầu vào ngày 15-6, khi các khách sạn theo mùa có thể mở cửa trở lại. Chúng ta hãy biến mùa hè này thành phần kết của cuộc khủng hoảng Covid-19”, Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis tuyên bố vào ngày 20-5.

Các quan chức ở Hy Lạp hy vọng mở cửa lại đất nước vào ngày 15-6.
Các quan chức ở Hy Lạp hy vọng mở cửa lại đất nước vào ngày 15-6.

Những hạn chế ở Đức đang được nới lỏng từng bước khi đất nước chuẩn bị hồi sinh ngành du lịch. Các quan chức cũng đang xem xét cho phép nhập cảnh đối với du khách từ Thổ Nhĩ Kỳ, Anh, Iceland, Liechtenstein, Na Uy và Thụy Sĩ, mặc dù quyết định cuối cùng vẫn chưa được đưa ra.

Nước Ý đang bỏ kiểm dịch bắt buộc đối với những người “có thể mang rủi ro” đến để lôi kéo khách du lịch quay trở lại. Ý là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, nhưng đất nước châu Âu cực kỳ nổi tiếng này rất muốn đưa ngành du lịch của mình đi lên và bắt đầu ngay bây giờ vì tốc độ lây nhiễm Covid-19 đã chậm lại. Khách du lịch từ EU, cùng với Vương quốc Anh, các tiểu bang và Andorra, Monaco, San Marino sẽ được phép vào mà không phải đi kiểm dịch bắt đầu từ ngày 3-6.

Sự phong tỏa của Tây Ban Nha là một trong những khó khăn nhất ở châu Âu, nhưng những hạn chế đang nhẹ nhàng được dỡ bỏ. Các bãi biển mở cửa trở lại vào tháng 6 trong khi các khách sạn ở một số vùng của đất nước đã được phép tiếp tục kinh doanh. Từ ngày 1-7, điểm đến châu Âu, nơi đã đón kỷ lục 84 triệu du khách vào năm 2019 sẽ cấp phép cho khách du lịch EU vào mà không phải cách ly trong hai tuần. “Đến tháng 7, chúng tôi sẽ cho phép khách du lịch nước ngoài đến Tây Ban Nha trong điều kiện an toàn”, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez nói trong một cuộc họp báo gần đây.

HOÀNG ĐẶNG (theo CNN)

;
;
.
.
.
.
.