Ngành công nghiệp âm nhạc Mỹ: Sức bật mới từ dịch vụ trực tuyến

.

Trong những năm gần đây, dịch vụ nghe nhạc trực tuyến trả phí tăng trưởng mạnh và tạo sức bật mới cho ngành công nghiệp âm nhạc Mỹ nhờ cho phép người dùng nghe không giới hạn các bài hát trên mạng Internet với một khoản phí trả hằng tháng.

Apple Music đang có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ ở Mỹ. Ảnh: Apple
Apple Music đang có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ ở Mỹ. Ảnh: Apple

Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Mỹ (RIAA) vừa cho biết, tổng doanh thu của ngành công nghiệp âm nhạc Mỹ đã tăng 13% trong năm 2019, trong đó lĩnh vực phát trực tuyến (streaming) đóng góp tới 8,8/11,1 tỷ USD, tức gần 80% tổng doanh thu toàn ngành. Ngành công nghiệp âm nhạc Mỹ đã có năm thứ tư liên tiếp đạt mức tăng trưởng hai con số.

Đặc biệt, dịch vụ nghe nhạc trực tuyến Apple Music hiện có số người đăng ký trả phí nhiều hơn Spotify ở thị trường Mỹ. Theo Digital Music News, cả Apple Music và Spotify hiện có hơn 20 triệu người đăng ký ở Mỹ. Cũng theo chuyên trang âm nhạc này, Apple Music đang có một tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ ở Mỹ. Xét trên tổng thể toàn cầu, Apple Music hiện có hơn 45 triệu người đăng ký, cộng thêm khoảng 5-10 triệu người dùng thử miễn phí. Trong khi đó, Spotify tự hào có hơn 70 triệu người đăng ký trả tiền, với khoảng 160 triệu người dùng nói chung.

Tờ nhật báo Phố Wall hồi tháng 2 cho biết, người Mỹ đăng ký nghe nhạc trực tuyến của Apple Music là 5%, so với 2% của Spotify. Sử dụng dữ liệu đó, nhật báo Phố Wall đã dự đoán rằng, Apple Music đã gần đến mức vượt qua Spotify.

Phó Chủ tịch phụ trách phần mềm Internet và dịch vụ của Apple, Eddy Cue trước đó đã nói với saysail.com rằng, sự thành công của dịch vụ nghe nhạc trực tuyến đã dẫn đến sự tăng trưởng tổng thể cho ngành công nghiệp âm nhạc. “Phát trực tuyến là một cơ hội lớn cho ngành công nghiệp âm nhạc, và những gì chúng tôi thấy là sự tăng trưởng chung cho ngành công nghiệp âm nhạc”, ông Cue nói.

Các báo cáo gần đây cho thấy Apple đang có sự đầu tư mạnh mẽ để kết hợp các dịch vụ âm nhạc, chương trình truyền hình gốc, dịch vụ tin tức và tạp chí vào một tùy chọn đăng ký thuê bao trọn gói giống dịch vụ giải trí tổng hợp Amazon Prime của Amazon. Tuy chưa biết chính xác khi nào dịch vụ mới trên của Apple sẽ khởi động hoặc chi phí mà người dùng sẽ trả là bao nhiêu, nhưng nếu cạnh tranh với các đối thủ thì theo dự đoán của tờ Daily Mail, dịch vụ giải trí tổng hợp của Apple có thể dao động ở mức phí thuê bao khoảng 12,99 USD mỗi tháng.

Cũng theo RIAA, các tài khoản đăng ký trả phí cho các dịch vụ phát trực tuyến như Spotify và Tidal đã đóng góp nhiều nhất, cũng như thiết lập mốc tăng trưởng doanh thu cao nhất của lĩnh vực phát trực tiếp trong năm qua - tăng 25% so với năm 2018. Các thuê bao trả tiền chiếm 61% tổng doanh thu âm nhạc ở Mỹ với 60,4 triệu thuê bao trả tiền cho các dịch vụ theo yêu cầu. Doanh thu từ các nền tảng phát trực tuyến theo yêu cầu, được quảng cáo hỗ trợ như YouTube và phiên bản miễn phí của Spotify trong năm 2019 cũng tăng 20% so với năm 2018, nhưng chỉ mang lại doanh thu 908 triệu USD. Xét trong tổng quan ngành công nghiệp âm nhạc Mỹ, hơn 500 tỷ bài hát đã được truyền tới hơn 100 triệu lượt người nghe ở Mỹ theo hình thức này, mặc dù vậy, các nền tảng phát trực tuyến theo yêu cầu chỉ chiếm 8% doanh thu của năm 2019.

Đúng như dự báo của giới chuyên gia, doanh thu từ đĩa compact đã giảm 12% xuống còn 614,5 triệu USD trong năm qua. Mặc dù vậy, “ông hoàng trượt dốc” lại là doanh thu tải nhạc kỹ thuật số - chỉ mang về 856 triệu USD, giảm 18% so với năm 2018 và xuống dưới mức 1 tỷ USD lần đầu tiên kể từ năm 2006.

Đoàn Gia Huy (tổng hợp)

 

;
;
.
.
.
.
.