Đà Nẵng cuối tuần

Lập nghiệp với nghề tổ chức sự kiện

08:19, 01/10/2017 (GMT+7)

Năm 2014, Nguyễn Trương Phương Trà, sinh năm 1991, tốt nghiệp chuyên ngành thiết kế đồ họa tại Trường Đại học dân lập Văn Lang (T.P Hồ Chí Minh). Sau một thời gian, Trà quyết định quay về Đà Nẵng và thành lập Công ty TNHH MTV sự kiện Hanna chuyên nhận tổ chức tiệc đám cưới, sinh nhật,
khai trương…

Lập nghiệp với công việc tổ chức sự kiện, Phương Trà giới thiệu cho khách hàng những ý tưởng trẻ trung, độc đáo.
Lập nghiệp với công việc tổ chức sự kiện, Phương Trà giới thiệu cho khách hàng những ý tưởng trẻ trung, độc đáo.

Trà chia sẻ, ngay từ đầu khi lựa chọn ngành thiết kế đồ họa, em không nhận được sự ủng hộ của ba mẹ, bởi suy nghĩ: con gái theo đuổi nghề thiết kế đồ họa quá vất vả. “Thấy em quyết tâm quá nên ba mẹ mới đồng ý cho học nhưng trong suốt 4 năm đại học, ba mẹ luôn tỏ rõ thái độ là em sẽ chẳng làm nên trò trống gì từ ngành này. Ba mẹ cũng nói thẳng em phải tự lực cánh sinh, gia đình không thể giúp được gì”, Trà tâm sự.

Suốt 4 năm học đại học, Trà tự nhận mình không có gì nổi trội, học lực chỉ ở mức khá. Bước ngoặt chỉ thật sự đến khi Trà nhận đề án tốt nghiệp. Thay vì lựa chọn những nội dung quen thuộc trong ngành đồ họa, Trà lại chọn chủ đề giới thiệu về khu du lịch Bà Nà Hills của Đà Nẵng thông qua việc tự dàn dựng một đoạn phim hoạt hình ngắn.

Trong đề án, ngoài phần giới thiệu tổng quan về Bà Nà Hills, Trà còn tự mình thiết kế các mẫu túi xách, thiệp chào mừng, phong bì đựng quà với đầy đủ hình ảnh các khu vui chơi, giải trí, những loài hoa đặc sắc, riêng biệt của khu du lịch này. Sau nửa năm đề án hoàn thành, từ một sinh viên có học lực bình thường, Trà được chấm điểm cao và trở thành á khoa của khóa đồ họa tốt nghiệp năm 2014.

Sau khi tốt nghiệp, Trà ở lại

T.P Hồ Chí Minh làm việc, tìm vốn sống.  Cô gái cùng hai người bạn đi khắp các ngõ hẻm, hàng quán để làm dự án sách ảnh “Chuyện nhỏ về Sài Gòn” viết về những điểm nổi bật của Sài Gòn dưới góc nhìn và cảm nhận của một người trẻ như chợ đêm ở Sài Gòn, khu ẩm thực, chung cư, địa danh nổi tiếng, những mảng xanh.

Cuối năm 2015, Trà trở về Đà Nẵng, trong thời gian chưa có việc làm Trà đăng ký học thiết kế 3D chuyên về trang trí nội thất rồi tham gia làm TVC (phim quảng cáo dưới dạng hoạt hình) giới thiệu về những gói cước của một doanh nghiệp. Sau vài tháng, nhận thấy công việc không ổn định, Trà lại đi xin việc làm nhưng thêm một lần nữa thất nghiệp vì ngành thiết kế đồ họa ở Đà Nẵng nhu cầu công việc không nhiều. Giữa năm 2016, Trà quyết định thành lập công ty tổ chức sự kiện. Thời gian đầu, công ty chỉ tổ chức các sự kiện nhỏ như tiệc sinh nhật, khai trương nhà hàng, quán ăn… Đến nay, công ty đã có đủ lực để nhận những chương trình lớn với sự tham gia của hàng trăm khách mời.

Chia sẻ về quyết định khởi nghiệp, Trà bày tỏ: “Thời điểm mới thành lập công ty, em gặp rất nhiều  khó khăn vì chưa có uy tín, tên tuổi, phải cạnh tranh rất nhiều với những công ty cùng ngành nghề đi trước. Nhiều người khi đến đặt hàng luôn có suy nghĩ công ty chỉ chuyên về trang trí nhưng thực chất, hoạt động của công ty là bao trọn gói từ người dẫn chương trình, ban nhạc, âm thanh ánh sáng, trang trí, chạy makerting trên mạng…

Một cái khó nữa em quen với phong cách tổ chức sự kiện ở Sài Gòn với việc hướng đến sự đơn giản, phóng khoáng, không quá cầu kỳ chi tiết nhưng phải toát lên vẻ sang trọng; trong khi ở Đà Nẵng vẫn hướng đến phong cách truyền thống nhiều hơn.

Đơn cử như, cùng tổ chức đám cưới, tụi em muốn trang trí kiểu hiện đại với những tông màu paste, nhẹ nhàng trong khi nhiều người vẫn thích lối trang trí cũ với màu đỏ, vàng... Nửa năm đầu, công ty không có lãi. Thời điểm sau Tết Nguyên đán 2017, em thật sự muốn bỏ cuộc vì quá mệt mỏi. Nhưng bố mẹ, bạn bè và cả những khách hàng thân động viên, ủng hộ em mới có động lực để mở lại công ty”. Đến nay, đội ngũ nhân viên chính thức của Trà đã tăng lên 5 người, cộng tác viên là 15 người làm việc thời vụ. Đơn hàng cũng ngày càng nhiều hơn.

Hiện nay, ngoài nhận hợp đồng trang trí đám cưới, đám hỏi, sự kiện tại nhà cho khách hàng người Việt, Trà còn tổ chức tiệc cưới ngoài trời ở các khu nghỉ mát cho cả khách Việt và khách nước ngoài. Kể về những đơn hàng với khách nước ngoài, Trà vui vẻ bảo: “Họ tìm hiểu qua mạng, trang facebook cá nhân, biết đến Hanna và chủ động liên hệ với em. Hiện nay, Đà Nẵng là địa điểm thu hút khá nhiều bạn trẻ nước ngoài tới chụp ảnh, tổ chức tiệc cưới vì giá rẻ lại có bãi biển đẹp. Xu thế tổ chức tiệc cưới hiện nay khá cởi mở, nhiều bạn trẻ có khả năng tài chính sẵn sàng bỏ tiền ra để kết hợp giữa đi du lịch với tổ chức đám cưới”.

Mong ước của Trà là Hanna sẽ trở thành một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp. Trà còn ấp ủ ý tưởng thiết kế sản phẩm sách ảnh giới thiệu về các địa danh, điểm du lịch, nét ẩm thực riêng của Đà Nẵng với một phong cách trẻ trung, hiện đại nhằm quảng bá đến bạn bè, du khách trong và ngoài nước.

KHÁNH HÒA

.