.

Afghanistan với lễ hội Shakespeare

.

Vào cuối tháng 5 tới, một nhóm diễn viên Afghanistan sẽ tham gia dàn dựng một vở kịch của William Shakespeare tại Rạp hát Globe ở London, một phần của lễ hội Shakespeare trong chuỗi các sự kiện văn hóa chào mừng Thế vận hội. Giải thích về sự lựa chọn vở hài kịch “Comedy of Errors”, đạo diễn người Đức gốc Syria Corinne Jaber nói: “Chúng tôi đã chọn một vở hài kịch bởi vì những người Afghanistan không muốn làm bi kịch, họ đã sống bi kịch đủ rồi”.

 Một tác phẩm kịch của Shakespeare.
Một tác phẩm kịch của Shakespeare.


Diễn viên Nabi Tanha, người đóng vai Antipholus Êphêsô và được khán giả phương Tây biết đến trong bộ phim của Afghanistan được đề cử giải Oscar “The Kite Runner” cho rằng, dự án sẽ cho phép Afghanistan khôi phục một nền văn hóa bị phá vỡ bởi 30 năm chiến tranh và xung đột. “Chúng tôi đang cố gắng xây dựng lại nghệ thuật và sân khấu của chúng tôi một lần nữa sau khi chúng đã bị phá hủy bởi chiến tranh”, ông nói với hãng tin Reuters trước khi vận khăn lụa màu xám cho một hoạt cảnh. Trong vở kịch, sẽ sử dụng các trang phục được làm tại Afghanistan với loại vải truyền thống, âm nhạc Afghanistan, thậm chí tên nhân vật cũng được đổi cho phù hợp với ngôn ngữ và văn hóa Afghanistan.

Kịch của Shakespeare sẽ được thể hiện bằng 38 ngôn ngữ do 38 công ty đứng ra tổ chức kéo dài trong sáu tuần và mở màn vào đúng ngày sinh nhật của ông (ngày 23-4), trong đó có cả những đoàn đến từ Nam Sudan và Georgia. Đây là một phần của Lễ hội London 2012, là đỉnh cao của Olympic văn hóa. “Đó là một vinh dự rất lớn cho tôi biểu diễn trong một vở kịch của Shakespeare và một đất nước mà ông có một nhà hát chuyên dụng”, Farzana Sultani, một trong ba nữ diễn viên trong vở kịch chia sẻ.

Tuy nhiên, nhà sản xuất Roger Granville chỉ ra sự trớ trêu trong việc tìm kiếm nữ diễn viên Afghanistan khi ông ta nói rằng: Ở Afghanistan thực sự khó khăn để tìm nữ diễn viên. Granville cũng cho biết, mặc dù người Afghanistan là tín đồ của những bộ phim Bollywood và tự hào một di sản âm nhạc phong phú, nhưng ngành công nghiệp điện ảnh của họ đang bị đe dọa bởi bạo lực và thiếu thiết bị chất lượng. Sân khấu không bao giờ có cơ hội thích hợp để phát triển. Phần lớn kinh phí tài trợ cho vở kịch là của Công ty Roy-e-SABS và đây là cơ hội để luyện tập và đi du lịch tới London.

Đạo luật khắc nghiệt của Hồi giáo cực đoan Taliban hoàn toàn cấm sân khấu. Mặc dù Taliban đã bị lật đổ cách đây một thập kỷ, nhưng những người biểu diễn ngày nay, đặc biệt là phụ nữ, e ngại bởi các mối đe dọa từ các bè phái và áp lực từ người thân không chấp nhận họ xa rời Hồi giáo và bị Tây hóa. “Cùng với sự không chắc chắn của một cuộc sống bình yên tại Afghanistan, việc tham gia tập luyện trong sáu tuần ở Ấn Độ bắt đầu vào tháng tư là rất nguy hiểm. Đặc biệt sau vụ đánh bom tự sát diễn ra vào tháng 8-2011 làm chín người thiệt mạng, rõ ràng chúng tôi không thể luyện tập ở đây một cách hòa bình”, diễn viên Jaber cho biết.

 GIA HUY

;
.
.
.
.
.