.

Mối tình đầu của Monet và Doncieux

.
Cuốn tiểu thuyết Monet (NXB Amazon) của hai tác giả Robert Gordon, Andrew Forge về cuộc đời và mối tình của Claude Monet lại có dịp được nhiều độc giả tìm đọc khi bức tranh Femme cuelliant des Fleurs (Người phụ nữ hái hoa) do họa sĩ Pierre Auguste Renoir-bạn của Monet vẽ- qua sự kiện bức tranh sẽ bán đấu giá với mức dự tính 9,2 triệu bảng tại Hội chợ Mỹ thuật châu Âu. Người phụ nữ đang hái hoa trong tranh là Camille Doncieux, vợ đầu tiên của họa sĩ Claude Monet. Trong tiểu thuyết Gordon và Forge, Doncieux là nhân vật nữ giữ vai trò quan trọng trong cuộc  đời và sự nghiệp của nhà danh họa.

Mô tả ảnh.
Họa sĩ Claude Monet
Monet gặp gỡ và sống chung với Camille Doncieux, người thiếu nữ ở tuổi 18 có bản chất nhún nhường, thùy mị, vốn là người  mẫu vẽ. Năm 1867, họ sinh được đứa bé trai, Jean. Nhưng gia đình của Monet không có ý muốn nhìn nhận cô con dâu cùng đứa cháu. Họ đe dọa sẽ chấm dứt sự thừa nhận Monet trừ phi ông ta phải rời bỏ Doncieux. Dù đang sống với gia đình nhưng Monet muốn ra ở riêng khi đứa con ông ra đời.
 
Rồi chuyện gì đến phải đến, Monet bị gia đình từ bỏ. Việc này làm cuộc sống  trở nên khó khăn đối với Monet và cả 3 người khi phải chịu đựng sự thử thách cực kỳ  gay go về tài chính. Nhiều lúc gia đình họ không có thực phẩm và Monet không đủ điều kiện mua sắm màu vẽ. Hoàn cảnh này xui khiến cho Monet tìm cách trầm mình xuống dòng sông Seine tự vẫn. Ý muốn không thành, Camille Doncieux giúp đỡ Monet hồi phục từ tinh thần đến thể chất. Tháng 6 năm 1870 họ mới chính thức kết hôn dù chưa được sự công nhận của gia đình, tôn giáo.

Ở xưởng vẽ của Gleyre, Monet gặp Renoir, Bazille và những họa sĩ ấn tượng về sau này theo phái ấn tượng chủ nghĩa. Tuy gặt hái được ít nhiều thành công ở cuộc triển lãm đầu tiên do phòng tranh The Salon chính thức tổ chức vào năm 1865 nhưng nhiều bức tranh Monet đặt tất cả kỳ vọng vào đấy thì không ai công nhận.

Mô tả ảnh.
Camille Doncieux – Tranh Monet
 
Năm 1870, Chiến tranh Pháp-Phổ nổ ra, tên Monet nằm trên đầu danh sách nhập ngũ, cả hai “tân lang và tân giai nhân” đều trốn sang London, Anh quốc lánh nạn.

Femme cuelliant des Fleurs (Người phụ nữ hái hoa) - Tranh Renoir
Femme cuelliant des Fleurs (Người phụ nữ hái hoa) - Tranh Renoir
 
Những năm tháng ở London không mấy tốt đẹp đối với Monet. Cũng như phòng tranh The Salon ở Pháp, những bức tranh của Monet cũng không được đón nhận ở London. Hai tác giả Gordon và Forge đã viết “Monet chưa thể cảm nhận để tôn vinh vẻ đẹp màu xám buồn của thành phố sương mù, ông ta chỉ đơn thuần ở mức mô tả thành phố đó một cách đơn điệu”. Năm 1871, Monet trở lại Pháp, sống ở vùng Argenteuil, gần Paris nơi ông đề xướng và cùng đồng nghiệp phát triển kỹ thuật, lập nên một trường phái mới mang tên chủ nghĩa ấn tượng.

Mối tình của Monet và Doncieux có lẽ chỉ đẹp trong tiểu thuyết. Đứa con trai đầu tiên mất, kế đến là Doncieux, sau hơn mười năm chung sống vất vả với Monet, một họa sĩ ít người biết đến, nàng qua đời vì lao phổi trước khi kịp thấy Monet trở thành một họa sĩ danh tiếng.

HOÀNG ĐẶNG
;
.
.
.
.
.