Nhịp cầu nhân ái

Bệnh nhân viêm cơ tim tiên lượng nặng cần hỗ trợ

09:05, 31/05/2021 (GMT+7)

Sau hơn 10 ngày được các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực - Chống độc (Bệnh viện Đà Nẵng) tận tình cứu chữa, chị Trần Thị Phượng (SN 1997, tổ 84, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) tạm thời qua cơn nguy kịch. Hiện chị đã tỉnh lại nhưng tim chưa hồi phục và vẫn chạy VA ECMO (tim - phổi nhân tạo).

Chị Trần Thị Phượng đang được các y, bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đà Nẵng tận tình chăm sóc (ảnh do gia đình bệnh nhân cung cấp).
Chị Trần Thị Phượng đang được các y, bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đà Nẵng tận tình chăm sóc (ảnh do gia đình bệnh nhân cung cấp).

Chị Phượng là con thứ tư trong gia đình 5 chị em gái. Bố làm nghề biển nhưng hiện tại nghỉ ở nhà do sức khỏe yếu, mẹ chạy chợ buôn bán cá. Từ năm 2004, gia đình chị thuộc diện hộ nghèo, đến năm 2012 mới thoát nghèo. Chị Phượng là nhân viên lễ tân khách sạn nhưng vừa qua phải nghỉ việc vì ảnh hưởng Covid-19.

Ngày 13-5-2021, chị Phượng bỗng đột ngột bị ngất xỉu. Từ tối 13-5 đến sáng 14-5, chị vẫn sốt cao, mệt mỏi và được cấp cứu tại Bệnh viện Đà Nẵng. Các bác sĩ chẩn đoán chị bị viêm cơ tim cấp do virus, rối loạn nhịp tim nặng, sốc tim không đáp ứng với điều trị nội khoa.

Ngay sau đó, các bác sĩ thực hiện mổ cấp cứu, cho thuốc an thần, chạy VA ECMO và lọc máu liên tục mỗi ngày để cứu sống bệnh nhân. Sau hơn 10 ngày điều trị, chị Phượng đã được áp dụng các biện pháp điều trị kỹ thuật cao như thông khí bảo vệ phổi, lọc máu loại bỏ cytokin, VA ECMO và phẫu thuật đặt dẫn lưu thất trái. Đến nay, bệnh nhân đã tỉnh nhưng tim hồi phục chậm, vẫn phải phụ thuộc vào VA ECMO.

Hơn 10 đêm chị Phượng nhập viện là quãng thời gian bố mẹ chị mất ngủ, trằn trọc, phần vì lo cho bệnh tình của con, phần không biết xoay xở cách nào để có số tiền lớn trang trải viện phí. Theo gia đình chị Phượng, hiện chi phí điều trị tạm ứng lên đến hơn 500 triệu đồng và chi phí này sẽ tăng lên trong những ngày tới nếu chị Phượng vẫn chạy máy và lọc máu liên tục như hiện nay.

Chị Trần Thị Nở (chị gái chị Phượng) cho biết, sở dĩ chi phí điều trị cao như vậy do bảo hiểm y tế (BHYT) của Phượng chưa có hiệu lực. Sau khi nghỉ làm tại khách sạn, Phượng ngừng đóng bảo hiểm. Ngày 6-5, chị Phượng mua lại BHYT nhưng đến ngày 6-6 mới có hiệu lực, trong khi đó ngày 14-5 Phượng đột ngột ngã bệnh. “Mọi chuyện xảy ra quá bất ngờ, gia đình tôi đã tìm mọi cách để mong cứu chữa cho Phượng nhưng đến thời điểm này thì không thể lo được nữa. Bố mẹ tuổi cao, sức yếu, không thể làm việc nặng nhọc, các chị đã có gia đình nhưng cuộc sống khó khăn, Phượng còn có em gái đang là sinh viên năm cuối”, chị Nở rưng rưng.

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Nguyễn Tấn Hùng, Phó Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, viêm cơ tim là một bệnh lý cấp tính, gặp ở tất cả mọi lứa tuổi, nhưng nhiều hơn ở người trẻ. Nhiều bệnh nhân nhập viện chỉ có những biểu hiện đau ngực nhẹ, sốt, đau họng như biểu hiện của một bệnh cảm cúm thông thường, nhưng một số bệnh nhân sẽ gặp phải tình trạng rối loạn nhịp tim, sốc tim và viêm cơ tim cấp nặng. Đây là bệnh tổn thương tim cấp do virus, bình thường nếu điều trị thuốc không hiệu quả, các bác sĩ sẽ tiến hành VA ECMO.

“Đối với viêm cơ tim, có bệnh nhân chạy VA ECMO trong vòng 1 tuần đã cải thiện, nhưng cũng có những bệnh nhân kéo dài đến 20 ngày. Hiện bệnh nhân Trần Thị Phượng tiên lượng nặng, khả năng sẽ phải điều trị lâu dài, rất tốn kém, trong khi BHYT của bệnh nhân chưa có hiệu lực, đây là một trong những gánh nặng rất lớn cho gia đình”, bác sĩ Nguyễn Tấn Hùng nói.

Chị Phượng đang rất cần sự giúp đỡ từ các nhà hảo tâm, tổ chức từ thiện. Mọi sự giúp đỡ đối với chị Trần Thị Phượng, xin gửi về Phòng Cuối tuần - Bạn đọc, Báo Đà Nẵng, số 33 Lê Lợi, phường Thạch Thang, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng, điện thoại 0236.3812341, đường dây nóng 0905832222; hoặc tài khoản: Báo Đà Nẵng - Chi nhánh Ngân hàng Eximbank Đà Nẵng: 100214851000415 (đề nghị ghi rõ: Hỗ trợ chị Trần Thị Phượng). Bạn đọc cũng có thể liên hệ trực tiếp với gia đình chị Phượng (chị Trần Thị Nở, điện thoại 0935924382).

THANH TÌNH

.