Bảo đảm việc bố trí tái định cư theo quỹ đất thực tế

.

Trong đơn gửi tới Báo Đà Nẵng, ông Phạm Văn Dân (trú thôn Phú Sơn Tây, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang) bày tỏ bức xúc và cho rằng Hội đồng bồi thường thiệt hại, hỗ trợ và tái định cư (gọi tắt là HĐBTTH) huyện Hòa Vang bố trí đất tái định cư cho hộ gia đình ông không đúng theo phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án.

Một góc dự án Khu tái định cư tuyến đường vành đai phía tây xã Hòa Khương (huyện Hòa Vang).  Ảnh: ĐẮC MẠNH
Một góc dự án Khu tái định cư tuyến đường vành đai phía tây xã Hòa Khương (huyện Hòa Vang). Ảnh: ĐẮC MẠNH

Trong đơn, ông Dân trình bày, ông có thửa đất diện tích 800m2 đất ở nông thôn, thửa đất thuộc diện giải tỏa đi hẳn phục vụ dự án khu tái định cư (TĐC) tuyến đường vành đai phía tây xã Hòa Khương (hồ sơ đền bù số 72). Hộ ông Dân được UBND thành phố phê duyệt bố trí 2 lô đất đường 7,5m và một lô đất đường 5,5m khu TĐC phục vụ giải tỏa tuyến đường vành đai phía tây xã Hòa Khương.

Ông Dân nhiều lần có đơn kiến nghị liên quan việc bố trí các lô đất TĐC này thì nhận được văn bản trả lời số 202/HĐBTTH-BGPMB ngày 23-5-2023 của huyện Hòa Vang. Tuy nhiên, trong đơn, ông Dân cho rằng: việc HĐBTTH huyện Hòa Vang yêu cầu ông phải làm đơn mới xem xét bố trí 2 lô đất đường 7,5m là vô lý. Còn với lô đất đường 5,5m thì lại bố trí ở khu vực khác so với phương án bố trí ban đầu là “tùy tiện” nên gia đình chưa chấp nhận.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Nguyễn Tấn Khoa, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết: dự án khu TĐC phục vụ giải tỏa tuyến đường vành đai phía Tây xã Hòa Khương được bố trí đất TĐC theo phương án bốc thăm (theo Quyết định số 2896/QĐ-UBND ngày 20-5-2015 của UBND thành phố về ban hành Quy chế quản lý và bố trí đất TĐC các dự án trên địa bàn thành phố). Ngày 7-4-2023, Ban Giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang đã phối hợp các cơ quan, đơn vị mời chủ hộ là ông Phạm Văn Dân tham dự buổi bốc thăm đất TĐC theo quy định, chủ hộ có đến tham dự nhưng chưa đồng ý bốc thăm.

Sau đó, ông Phạm Văn Dân gửi đơn kiến nghị, có nội dung đề nghị bố trí đất TĐC, cung cấp quy định về bốc thăm đất TĐC. HĐBTTH huyện Hòa Vang trả lời tại công văn số 202, trong đó có nội dung liên quan đến khu đất B2.1, B2.2 (khu vực có hồ sơ nhà) sẽ bố trí sau do chậm có đất thực tế hơn các phân khu khác (hiện nay đã gần hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật để bàn giao đất cho dân). Tuy nhiên, trong nội dung trả lời tại Công văn số 202, HĐBTTH có nêu nếu hộ ông Dân đề nghị nhận vào các lô đất ở phân khu B2.1, B2.2 thì chủ hộ phải có đơn đề nghị Hội đồng bố trí cho chọn vào khu vực này để Hội đồng có cơ sở giải quyết cho chọn (không bốc thăm), tương tự như các hộ đã nhận vào khu vực này.

Đối với kiến nghị của hộ ông Phạm Văn Dân liên quan đến việc bố trí đất TĐC đường 5,5m, ông Nguyễn Tấn Khoa thông tin: hiện quỹ đất TĐC (lô thường) đường 5,5m khu TĐC phục vụ giải tỏa tuyến đường vành đai phía Tây xã Hòa Khương đã hết, hiện nay không đủ quỹ đất để phục vụ bố trí đất TĐC cho các hộ trên địa bàn xã Hòa Khương. Vì vậy, để giải quyết nhu cầu TĐC, các hộ nhận đất đường 5,5m được chuyển về khu TĐC Hòa Khương (đã có đất thực tế) và khu TĐC Hòa Khương 2 - phục vụ giải tỏa tuyến đường vành đai phía Tây - hiện chưa có đất thực tế. Để nhận đất về một trong hai khu TĐC trên, chủ hộ phải có đơn đề nghị. Hiện nay, một số hộ dân giải tỏa tại dự án đã được chuyển bố trí về một trong hai khu TĐC trên.

Đối với vị trí lô kẹp cống (kẹp cống 1,5m), Chủ tịch HĐBTTH quyết định việc bố trí đối với những trường hợp vị trí thu hồi mặt tiền ĐH8, hộ có diện tích thu hồi đất ở lớn và chấp hành tốt chủ trương, bàn giao mặt bằng sớm. Đối với ông Phạm Văn Dân là trường hợp đã ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất, Hội đồng giải phóng mặt bằng dự án vận động ông Dân rất nhiều lần chủ hộ mới chấp hành ký biên bản bàn giao mặt bằng.

Còn đối với các lô đất có vị trí thuận lợi (hai mặt tiền), theo quy định tại khoản 5, Điều 1, Quyết định số 25/2023/QĐ-UBND ngày 27-6-2023 của UBND thành phố Đà Nẵng, quy định về bố trí TĐC. Trong đó, về đối tượng: là hộ gia đình, cá nhân thuộc diện giải tỏa thu hồi đất ở và đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở, chưa bàn giao mặt bằng, được bố trí TĐC đúng theo phương án TĐC của dự án đã được phê duyệt và có nguyện vọng nhận lô đất ở vị trí hai mặt tiền.

Về tiêu chuẩn: các hộ thuộc diện giải tỏa đáp ứng một trong các tiêu chuẩn: có vị trí thu hồi tại ngã ba, ngã tư đường phố hoặc ngã ba, ngã tư giao nhau giữa đường phố với đường kiệt có độ rộng từ 4,5m trở lên đối với các quận; ngã ba, ngã tư đường chính (đường có tên, đường liên xã có độ rộng từ 5m trở lên) hoặc ngã ba, ngã tư giao nhau giữa đường chính với đường kiệt có độ rộng từ 3,5m trở lên đối với huyện Hòa Vang.

Các trường hợp thuộc tiêu chuẩn này phải có diện tích đất ở thu hồi bằng diện tích tối thiểu được tách thửa trở lên; thuộc diện người có công với cách mạng, thân nhân của người có công với cách mạng hiện đang hưởng chế độ chính sách theo quy định tính đến thời điểm ban hành quyết định thu hồi đất và có diện tích thu hồi đất ở từ một lần hạn mức giao đất trở lên, phải di chuyển chỗ ở (đơn cử như người hoạt động cách mạng trước ngày 1-1-1945; Bà mẹ Việt Nam anh hùng; anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh…).

“Theo quy định trên, hộ ông Phạm Văn Dân không đáp ứng đủ cả hai yếu tố là đối tượng và tiêu chuẩn”, ông Nguyễn Tấn Khoa thông tin thêm.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.