Cần sớm triển khai các dự án "treo" gây ngập úng

.

Trên địa bàn quận Cẩm Lệ hiện nay có nhiều dự án quy hoạch đã kéo dài hàng chục năm nhưng do vướng mắc về nguồn vốn nên chậm triển khai. Điều này không chỉ gây khó khăn cho người dân trong việc sửa chữa nhà cửa mà vào mùa mưa gây ra tình trạng ngập úng, ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống của người dân.

Khoảng 20 hộ dân nằm trong khu vực kiệt 202 Bùi Vịnh (tổ 1 phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ) có nền nhà thấp trũng, có nơi thấp hơn mặt đường đến 1,2m nên mỗi khi mưa là bị ngập úng. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Khoảng 20 hộ dân nằm trong khu vực kiệt 202 Bùi Vịnh (tổ 1 phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ) có nền nhà thấp trũng, có nơi thấp hơn mặt đường đến 1,2m nên mỗi khi mưa là bị ngập úng. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Điển hình là dự án khu dân cư (KDC) Phước Lý 5 (nằm ở khu vực 2 khu dân cư số 12 và số 15 phường Hòa Phát). Theo phản ánh của nhiều hộ dân, dự án này “treo” tới nay đã chục năm khiến người dân có đất trong quy hoạch gặp rất nhiều khó khăn trong việc xây dựng, nâng cấp nhà cửa. Vào mùa mưa thì nước tràn về các nhà dân xung quanh dự án, gây ngập cục bộ.

“Tôi thấy cơ quan chức năng quy hoạch, cắm mốc cả chục năm nhưng tới nay vẫn chưa triển khai, để khu vực đất trong dự án thành nơi bỏ hoang nên xảy ra tình trạng đổ trộm xà bần, cỏ dại thì mọc um tùm. Mùa mưa là nước ngập quanh nhà”, một hộ dân tổ 44 phường Hòa Phát có đất thuộc dự án KDC Phước Lý 5 cho hay.

Theo ghi nhận của phóng viên, khu vực dự án KDC Phước Lý 5 hiện nay có 2 mặt giáp với khu tái định cư Phước Lý 2, hai mặt còn lại giáp đường giao thông và khu dân cư hiện hữu. Bên trong dự án có nhiều vị trí thành nơi đổ trộm giá hạ, xà bần; cỏ dại mọc um tùm. Trong lõi dự án vẫn còn một số căn nhà cấp 4 song đều đã bị xuống cấp nặng.

Tình trạng ngập úng triền miên cũng là nỗi khổ thường trực đối với khoảng 20 hộ dân tại khu vực tổ 1 phường Hòa Phát. Các hộ dân phản ánh: do một số dự án của thành phố bao bọc xung quanh, trong khi khoảng 20 hộ dân nằm trong khu vực kiệt 202 Bùi Vịnh nền nhà thấp trũng, có nơi thấp hơn mặt đường đến 1,2m nên mỗi khi mưa là bị ngập úng. Người dân tha thiết mong mỏi thành phố sớm hỗ trợ để được nâng nền nhà.

Theo ông Phùng Thanh Hoàng, Chủ tịch UBND phường Hòa Phát, mong mỏi của người dân trong địa phương là hoàn toàn chính đáng và cấp thiết. Địa phương cũng rất mong các đơn vị có trách nhiệm sớm triển khai thực hiện các dự án nêu trên để người dân bớt chịu cảnh cực khổ do ngập lụt. Việc triển khai các dự án này sớm sẽ tạo thuận lợi cho địa phương trong việc hạn chế tình trạng xây dựng trái phép hoặc đổ xà bần gây ô nhiễm môi trường trong khu vực các dự án “treo” này.

Liên quan các dự án trên, UBND quận Cẩm Lệ cho biết: hiện nay các đơn vị liên quan đang tích cực triển khai các bước theo thủ tục để thực hiện trong thời gian sớm nhất.

Cụ thể, đối với dự án KDC Phước Lý 5, dự án được UBND thành phố phê duyệt điều chỉnh tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 3518/QĐ-UBND ngày 6-6-2016. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn và hiệu quả đầu tư dự án, UBND thành phố đề nghị các đơn vị liên quan nghiên cứu, rà soát, lập phương án đầu tư xử lý ngập úng KDC Phước Lý 5 trên cơ sở hạn chế tối đa đền bù giải tỏa; không đền bù giải tỏa để khai thác quỹ đất, đầu tư dự án nhằm tập trung mục tiêu xử lý ngập úng phù hợp với quy hoạch theo quy định của pháp luật tại Công văn số 8171/UBND-ĐTĐT ngày 6-12-2021.

UBND quận Cẩm Lệ cũng đã làm việc với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng (chủ đầu tư), Viện Quy hoạch thành phố, các ngành, đơn vị thuộc quận và UBND phường Hòa Phát, đề nghị chủ đầu tư hoàn thiện lại phương án quy hoạch, trình UBND quận thẩm định và phê duyệt. Nội dung đồ án xác định rõ phạm vi quy hoạch giữ lại chỉnh trang, trên cơ sở đó quản lý trật tự xây dựng, cấp phép xây dựng đối với các trường hợp người dân có nhu cầu nâng cấp, sửa chữa nhà ở. Đồng thời, đồ án nghiên cứu đến cao trình và tính toán việc thoát nước, đảm bảo thoát nước tổng thể cho khu vực.

Theo lãnh đạo UBND quận Cẩm Lệ, qua trao đổi với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng và phát triển đô thị thì việc điều chỉnh quy hoạch sẽ thực hiện sau khi phê duyệt chủ trương đầu tư, để làm cơ sở triển khai dự án. Thời gian dự kiến hoàn thành quý 4-2024.

Đối với nhu cầu nâng nền nhà của các hộ dân tổ 1 phường Hòa Phát, theo UBND quận Cẩm Lệ: hiện UBND thành phố có Công văn số 6799/UBND-SXD ngày 8-12-2023 đồng ý chủ trương theo đề nghị của Sở Xây dựng để bảo đảm giải quyết ngập úng cục bộ tại khu vực của các hộ dân do chênh cao còn lại chưa được hỗ trợ nâng nền nhà.

UBND quận Cẩm Lệ đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Cẩm Lệ rà soát, phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan xác định ranh giới bị ảnh hưởng, cao trình ảnh hưởng ngập úng của các hộ dân nêu trên. Đồng thời, giao Ban Giải phóng mặt bằng thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ nâng nền nhà của các hộ dân trong vùng ngập úng tại tổ 1 phường Hòa Phát. Dự kiến thời gian giải quyết hoàn thành trước ngày 30-6-2024.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.