Khổ vì nền đường cao hơn nền nhà

.

Nhiều tháng nay, người dân ở tổ 18 phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) lo lắng vì dự án mở đường, nâng nền đi qua khu này quá cao hoặc quá thấp so với nền cũ khiến cuộc sống của các hộ dân gặp nhiều bất tiện.

Nền nhà của 3 hộ dân ở tổ 18 phường Hòa Thọ Tây thấp hơn gần 1m so với nền đường mới đang thi công. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Nền nhà của 3 hộ dân ở tổ 18 phường Hòa Thọ Tây thấp hơn gần 1m so với nền đường mới đang thi công. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Theo ghi nhận của phóng viên, tuyến đường giao thông đi ngang qua khu vực tổ 18, phường Hòa Thọ Tây có điểm đầu giao với đường gom dọc đường sắt theo quốc lộ 1A, điểm cuối giao với ngã tư chưa có tên, dài khoảng 300m, hiện đang được nhà thầu thi công dang dở. Hiện nay, đoạn đường đã hoàn thành hạng mục san nền đất, bó vỉa, cống thoát nước và đang đổ cấp phối đá dăm. Phần vỉa hè giáp với nhà dân đang được đổ đất để chuẩn bị san phẳng.

Tuy nhiên, nhiều người dân trong khu vực bày tỏ thắc mắc về việc không hiểu thiết kế kỹ thuật của tuyến đường mới này ra sao mà mặt nền đường mới cao hơn gần 1m so với nền nhà của các hộ dân, khiến 3 hộ dân nhà ở phía đầu tuyến đường bỗng nhiên bị “lọt thỏm”, nguy cơ ngập úng vào mùa mưa.

Trong khi đó, đoạn phía trong thì nền đường mới đang làm thấp hơn gần 1m so với nền đường cũ nên nhà của 4 hộ dân khác trở nên chênh vênh, việc đi lại gặp nhiều khó khăn. “Tuyến đường được thiết kế nâng lên quá cao so với mặt đường cũ đã khiến nhà của một số hộ dân bị thấp hơn, đến mùa mưa dễ bị nước tràn vào, gây ngập úng.

Để ngang bằng với mặt nền đường mới, chúng tôi phải nâng cốt nền nhà lên gần 0,8m, nếu như vậy thì độ cao của tầng 1 chỉ còn dao động từ 1,8-2m, sẽ rất bất tiện”, ông Dũng (người dân tổ 18) chia sẻ.

Ông Đặng Công Hồng, Tổ trưởng tổ 18 cho biết, tổ nắm thông tin và cũng đã báo cáo lên lãnh đạo UBND phường những thắc mắc, lo lắng của người dân về tuyến đường mới đang làm nhưng bất cập, “chỗ cao, chỗ thấp”. Lãnh đạo phường đã ghi nhận thông tin và báo cáo lên UBND quận Cẩm Lệ để xem xét.

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án này là 1 trong 4 nhánh đường, thuộc dự án đường nối từ Hòa Thọ Tây đi khu dân cư Phong Bắc, phường Hòa Thọ Đông, do UBND quận Cẩm Lệ làm chủ đầu tư. Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Cẩm Lệ là đơn vị điều hành.

Dự án được UBND thành phố phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tại Quyết định số 7429/QĐ-UBND ngày 29-10-2016. Quyết định phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công - dự toán công trình đường nối từ Hòa Thọ Tây đi khu dân cư Phong Bắc tại Quyết định số 6037/QĐ-UBND ngày 27-10-2017 của UBND thành phố.

Đối với thắc mắc của người dân, một lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Cẩm Lệ thông tin: do khu vực nhánh đường này đi qua có địa hình phức tạp, chỗ cao, chỗ trũng nên khi triển khai tuyến đường mới gây ra tình trạng bất cập trên. Còn việc thiết kế bản vẽ thi công - dự toán công trình đều được khảo sát và thực hiện theo đúng quy định.

Trao đổi thêm về nội dung này, ông Bùi Hồng Trung, Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố khẳng định: “Sau khi nhận thông tin, sở cử cán bộ kiểm tra trực tiếp. Hồ sơ quy hoạch, xây dựng, san nền… đều theo quy hoạch chung tổng thể của toàn khu vực.

Thực tế đây là khu vực có địa hình phức tạp, đoạn trên đồi cao, đoạn khác lại ở dưới ruộng nên chỗ cao, chỗ thấp. Do đó việc làm đường phải bảo đảm sự hài hòa. Trên tuyến có 7 hộ bị vướng, chủ đầu tư là UBND quận Cẩm Lệ cần kiểm tra tổng thể và có phương án xử lý, hỗ trợ cho phù hợp”.

Ông Hồ Văn Khoa, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ cho biết, quận đã nắm thông tin từ các hộ dân và đang tiến hành tổng hợp, tìm hướng giải quyết phù hợp nhằm bảo đảm lợi ích hài hòa cho các hộ dân trong quá trình thi công.

“Hiện nay công trình đang thi công. Chúng tôi sẽ cho khảo sát toàn tuyến và báo cáo UBND thành phố tìm hướng xử lý phù hợp. Đối với các hộ có nền nhà thấp hơn mặt đường, có thể xem xét hỗ trợ kinh phí nâng nền. Trong quá trình thi công, có thể bổ sung thêm hệ thống cống thoát nước kẹp song song để tránh tình trạng ngập úng cục bộ”, ông Khoa thông tin thêm.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.