Bạn đọc

Vụ chậm ngăn chặn tài sản để thi hành án tại Sơn Trà: Có quyền khởi kiện!

08:54, 29/11/2022 (GMT+7)

Cho rằng, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Sơn Trà lỏng lẻo, chậm thi hành quyết định của tòa án khiến tài sản được thi hành án bị tẩu tán, làm thiệt hại đến quyền lợi nên bà Hồ Thị Kiều (trú phường Xuân Hà, quận Thanh Khê) bức xúc, yêu cầu Chi cục THADS quận Sơn Trà phải bồi thường.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Sơn Trà - nơi đang thụ lý và thi hành án vụ bà Hồ Thị Kiều. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Chi cục Thi hành án dân sự quận Sơn Trà - nơi đang thụ lý và thi hành án vụ bà Hồ Thị Kiều. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Trong đơn lần thứ 2 gửi Báo Đà Nẵng, bà Hồ Thị Kiều (trú phường Xuân Hà, quận Thanh Khê) tiếp tục bày tỏ bức xúc cho rằng: Chi cục THADS quận Sơn Trà thiếu trách nhiệm trong việc buộc người thi hành án là bà Lê Thị Nghiêm (SN 1970, trú quận Sơn Trà) phải trả cho bà Kiều số tiền hơn 286 triệu đồng theo Bản án số 59/2021/QĐST-DS của Tòa án nhân dân quận Sơn Trà.

“Trong các buổi làm việc với Chi cục THADS quận Sơn Trà, tôi đều yêu cầu đơn vị này phải có trách nhiệm thu hồi số tiền 69 triệu đồng mà bà Nghiêm đã nhận của Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Sơn Trà, buộc bà Nghiêm phải nộp lại số tiền này để thi hành án. Số tiền còn lại vẫn phải tiếp tục thi hành án theo quy định. Nếu không thu hồi được thì Chi cục THADS quận Sơn Trà phải có trách nhiệm bồi thường vì đã lỏng lẻo, không ngăn chặn kịp thời khiến quyền lợi công dân của tôi bị ảnh hưởng”, bà Kiều trình bày.

Liên quan tới nội dung này, trao đổi với phóng viên, ông Lê Văn Trịnh, Chi cục trưởng Chi cục THADS quận Sơn Trà cho biết, phía đơn vị cũng nhận được đơn của bà Hồ Thị Kiều ghi ngày 16-9 phản ánh Chi cục THADS quận Sơn Trà làm việc thiếu tinh thần trách nhiệm trong tổ chức thi hành Quyết định số 59/2021/QĐST-DS của Tòa án nhân dân quận Sơn Trà, dẫn đến người phải thi hành án là bà Lê Thị Nghiêm đã nhận toàn bộ tiền thanh toán BHXH, không thi hành án gây thiệt hại cho bản thân bà.

Tại Công văn số 403/CV-CCTHADS ngày 3-11 của Chi cục THADS quận Sơn Trà trả lời bà Kiều nêu rõ: Sau khi nhận được đơn, ngày 19-9 và ngày 13-10, Chi cục THADS quận Sơn Trà đã có buổi tiếp công dân đối với bà Kiều. Tại buổi làm việc, Chi cục THADS quận Sơn Trà thông báo với bà các nội dung: ngay sau khi thụ lý đơn yêu cầu thi hành án, ra quyết định thi hành án, Chi cục THADS quận Sơn Trà đã kịp thời tổ chức thi hành án đúng quy định của pháp luật về thi hành án dân sự.

Trên cơ sở thông tin về tài sản của người phải thi hành án do bà cung cấp, đã tổ chức xác minh, áp dụng biện pháp bảo đảm, ngăn chặn đối với các tài sản, thu nhập của người phải thi hành án là bà Lê Thị Nghiêm bao gồm: có quyết định ngăn chặn sự chuyển dịch quyền sở hữu tài sản mô-tô AirBlade BKS 43B-018.90; phối hợp BHXH quận Hải Châu để xác minh ngăn chặn việc chi trả tiền BHXH của bà Lê Thị Nghiêm. Quá trình tổ chức thi hành án đã phối hợp Công an phường An Hải Bắc thu giữ tài sản mô-tô AirBlade để xử lý thi hành án. “Tuy nhiên trong công tác phối hợp BHXH quận Hải Châu còn chưa được chặt chẽ dẫn đến không kê biên kịp thời tiền thanh toán BHXH của người phải thi hành án tại cơ quan BHXH”, công văn nêu.

“Hiện nay Chấp hành viên Chi cục THADS quận Sơn Trà vẫn tiếp tục tổ chức thi hành án, yêu cầu bà Lê Thị Nghiêm nộp lại tiền đã nhận thanh toán BHXH để thi hành. Qua giải quyết thi hành án, người phải thi hành án trình bày số tiền nhận thanh toán BHXH đã dùng để hoàn trả cho người thân do mượn để chi phí sinh hoạt, thanh toán tiền thuê nhà trong thời gian nghỉ việc, ảnh hưởng của Covid-19, không có thu nhập. Ngày 6-10, bà Lê Thị Nghiêm đã nộp số tiền 4 triệu đồng và cam kết nộp dần số tiền phải thi hành án mỗi tháng 1 triệu đồng”, công văn nêu rõ.

Tuy nhiên, bà Hồ Thị Kiều không đồng ý với nội dung này. “Ngoài việc Chi cục THADS quận Sơn Trà tiếp tục thi hành án và buộc bà Nghiêm trả mỗi tháng 1 triệu đồng là điều tất nhiên, vì số tiền phải thi hành án là hơn 286 triệu đồng. Ngoài ra, Chi cục THADS quận Sơn Trà phải có trách nhiệm bồi thường số tiền 69 triệu đồng do đơn vị làm việc lỏng lẻo, để bà Nghiêm nhận hết số tiền lẽ ra phải thi hành án này”, bà Kiều trình bày.

Theo luật sư Đỗ Thành Nhân, Trưởng Văn phòng luật sư Đỗ Thành Nhân (Đoàn Luật sư thành phố Đà Nẵng), về trường hợp này, trách nhiệm giải quyết là của Chi cục THADS quận Sơn Trà bởi đây là đơn vị đang thụ lý và trực tiếp thi hành bản án. “Bà Kiều không đồng ý với cách giải quyết hiện nay, đồng thời bà Kiều cho rằng phía Chi cục THADS quận Sơn Trà thiếu trách nhiệm trong thi hành án nên dẫn tới thiệt hại thì bà có quyền làm đơn khởi kiện ra tòa án để được giải quyết theo quy định”, luật sư Đỗ Thành Nhân cho hay.

ĐẮC MẠNH

.