Bạn đọc

Cần sớm di dời các cơ sở gây ô nhiễm trong khu dân cư

07:17, 16/11/2022 (GMT+7)

Thời gian qua, nhiều cơ sở sản xuất cơ khí, gia công gỗ nằm trong khu dân cư tại phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà) gây ồn ào và phát tán mùi hôi do phun PU. Sự việc này kéo dài nhưng chưa được xử lý triệt để khiến cư dân bức xúc.

Nhân viên tại cơ sở gia công gỗ ở cạnh số 6 An Hải Bắc 2 (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) phun PU gây mùi hôi. Ảnh: YÊN GIANG
Nhân viên tại cơ sở gia công gỗ ở cạnh số 6 An Hải Bắc 2 (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) phun PU gây mùi hôi. Ảnh: YÊN GIANG

Cụ thể, theo phản ánh của người dân, cơ sở gia công đồ gỗ tại bãi đất trống cạnh nhà số 8 An Hải Bắc 2 (thuộc tổ 59) của hộ ông Lê Văn Nam thường xuyên diễn ra tình trạng thợ gia công phun PU lên các sản phẩm đồ gỗ, phát tán mùi hôi khu vực xung quanh, làm ảnh hưởng môi trường sống của các hộ dân.

“Tình trạng này diễn ra nhiều năm qua, người dân nhiều lần phản ánh, phường đã tới kiểm tra và yêu cầu cam kết, chủ hộ cũng hứa sẽ di dời gần chục lần nhưng tới nay cơ sở vẫn hoạt động. Người dân thắc mắc vì sao cơ sở này bị phản ánh liên tục nhưng tới nay vẫn chưa di dời khỏi khu dân cư”, ông Phan Quang Ánh, Tổ trưởng tổ 59 xác nhận.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, trong những ngày đầu tháng 11, cơ sở gia công đồ gỗ trên có diễn ra hoạt động phun PU lên các sản phẩm đồ gỗ. Quá trình ghi nhận khoảng 10 giờ sáng 6-11, chúng tôi thấy có 2 nhân viên nam đang làm việc tại đây. Cơ sở này được dựng tạm trên khu vực đất trống, rộng gần 200m2.

Trong đó, 1 nam nhân viên trực tiếp phun PU lên sản phẩm tượng gỗ, mùi hôi phát tán ra xung quanh rất khó chịu. Phía trước khu vực gia công, cơ sở có dùng 2 tấm bạt nilon che tạm rất sơ sài. Xung quanh cơ sở này có nhiều sản phẩm gỗ khác đã hoàn thiện quá trình phun PU, hiện đang được phơi khô. Anh Lê Văn Bồi (người trực tiếp phun PU ngày 6-11) thừa nhận với phóng viên cơ sở chưa có giấy phép và cũng nhiều lần nhận được phản ánh của người dân.

“Phường cũng nhắc nhở và không cho phép hoạt động. Nhưng vì cuộc sống mưu sinh nên chúng tôi có nhận ít sản phẩm gỗ về làm gia công. Chúng tôi đang tìm mặt bằng khác để dời đi nhưng tìm chưa ra mặt bằng nào có giá thuê rẻ”, anh Bồi thừa nhận.

Sau khi tiếp nhận thông tin của phóng viên Báo Đà Nẵng, Chủ tịch UBND phường An Hải Bắc Trần Văn Hùng chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý. Trao đổi với phóng viên chiều 9-11, ông Trần Văn Hùng cho biết: “Tổ công tác của phường tới kiểm tra và đã lập biên bản, yêu cầu cơ sở tạm dừng mọi hoạt động, phải bảo đảm vệ sinh môi trường. Nếu cơ sở vẫn tiếp tục vi phạm, UBND phường sẽ xử phạt vi phạm hành chính và có bước xử lý tiếp theo quy định”.   

Ngoài ra, trên địa bàn phường An Hải Bắc, người dân còn phản ánh về hoạt động của xưởng cơ khí tại địa chỉ 63 Lê Tấn Toán. “Bên cạnh nhà tôi là xưởng cơ khí 63 Lê Tấn Toán hoạt động trong khu dân cư gây ồn ào. Thời gian hoạt động từ 7 giờ sáng cho đến chiều tối. Tôi có nhận được phản hồi của UBND quận Sơn Trà, tuy nhiên tình trạng không có gì thay đổi, âm thanh lớn liên tục làm đảo lộn cuộc sống của người dân lân cận. Đề nghị đơn vị chức năng kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng trên”, một người dân phản ánh.

Liên quan nội dung này, UBND quận Sơn Trà giao UBND phường An Hải Bắc kiểm tra, xử lý. Theo đó, từ phản ánh của công dân, ngày 28-10, Tổ kiểm tra Quy tắc đô thị phường làm việc với ông Nguyễn Văn Huy (chủ cơ sở cơ khí ở 63 Lê Tấn Toán). UBND phường yêu cầu ông Nguyễn Văn Huy chỉ hoạt động buổi sáng từ 8 giờ đến 11 giờ, buổi chiều từ 14 giờ đến 17 giờ, không được phép hoạt động vào giờ trưa, tối. Trong quá trình hoạt động phải có các biện pháp hạn chế tiếng ồn. Nếu ông Huy vẫn tiếp tục vi phạm, UBND phường sẽ tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

YÊN GIANG

.