Sớm thi công dự án Chợ và khu phố chợ Khuê Mỹ

.

Một số hộ dân sống chung quanh dự án Chợ và khu phố chợ Khuê Mỹ (gọi tắt là dự án), thuộc phường Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn) phản ánh, mặc dù dự án có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng từ năm 2011 và quyết định phê duyệt phương án bố trí tái định cư (TĐC) từ nhiều năm qua, công tác kiểm định cũng đã được thực hiện nhưng việc giải tỏa rất chậm.

Dự án Chợ và khu phố chợ Khuê Mỹ vẫn dang dở do chậm giải phóng mặt bằng.
Dự án Chợ và khu phố chợ Khuê Mỹ vẫn dang dở do chậm giải phóng mặt bằng.

Theo người dân, phía khu vực đường K20, sát Bệnh viện Phụ sản - Nhi có gần 10 hộ, kiểm định từ năm 2013. Một số hộ đã bàn giao mặt bằng, nhận đền bù, nhưng còn 3-4 hộ chưa xúc tiến công tác này. Việc chậm trễ của số ít hộ này làm ảnh hưởng tới một số hộ khác trong khu vực dự án muốn xây dựng nhà hay sửa chữa nhà cửa khi mùa mưa bão sắp đến nhưng không thực hiện được.

Được biết, dự án có tổng diện tích sử dụng đất hơn 33.000m2; phía bắc giáp đường Trần Hoành, phía đông giáp đường Lê Văn Hiến, phía nam giáp đường K20 và phía tây giáp đất hiện trạng chỉnh trang. Đơn vị điều hành dự án là Ban quản lý (BQL) dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng. Trung tâm Phát triển quỹ đất (PTQĐ) thành phố, trực tiếp là Chi nhánh Trung tâm PTQĐ số 2 thực hiện giải phóng mặt bằng và bố trí TĐC.

Theo UBND phường Khuê Mỹ, dự án Chợ Khuê Mỹ đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ cuối năm 2016, song dự án Khu phố chợ chậm triển khai do vướng công tác giải tỏa mặt bằng. Qua ghi nhận, khu vực mặt tiền chợ (phía đường Trần Hoành) vẫn dang dở bởi con đường lởm chởm đá dăm chưa được trải nhựa nên bụi mù mịt. Xung quanh chợ là các khu đất trống bỏ hoang, cỏ dại mọc um tùm.

Ông Lê Tấn Nghĩa, Chủ tịch UBND phường Khuê Mỹ cho biết, dự án được quy hoạch từ 2011 nhưng thực tế triển khai từ năm 2015 với tổng số 63 hồ sơ giải tỏa, đền bù và hơn 1.000 ngôi mộ giải tỏa. Đến năm 2013, hoàn thành di dời toàn bộ số ngôi mộ, sau đó triển khai giải tỏa các hộ dân xung quanh, hiện còn 41 hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng.

Theo ông Nghĩa, dù chợ đã đi vào hoạt động nhưng do đang vướng khoảng 10 hồ sơ của dự án mở rộng đường Trần Hoành nên dự án Khu phố chợ kéo dài. “Với các hồ sơ này, chúng tôi sẽ tổ chức cưỡng chế. Còn với các hồ sơ liên quan dự án Chợ và khu phố chợ, chúng tôi tiếp tục vận động người dân sớm bàn giao mặt bằng để bảo đảm tiến độ”, ông Nghĩa nói.

Theo ông Cao Thanh Hoàng, Phó Giám đốc Chi nhánh Trung tâm PTQĐ số 2, vướng mắc nhất trong việc thi công đường 10,5m gồm 18 trường hợp, trong đó mặt tiền đường K20 gồm 4 trường hợp đang từng bước được giải quyết. Vướng mắc lớn nhất là 3 hộ với gần 10 hồ sơ gồm: hộ ông Nguyễn Phán (2 hồ sơ), hộ bà Hồ Thị Đối (2 hồ sơ) và hộ ông Trần Thiệt (5 hồ sơ).

Trong đó, riêng với 2 trường hợp hộ bà Đối và ông Thiệt, qua kiểm tra, đối chiếu với bản đồ địa chính năm 2005 hoàn thiện năm 2007, thuộc tờ bản đồ số 70 không thể hiện thửa, đất trống do UBND phường Khuê Mỹ quản lý. Hội đồng Giải phóng mặt bằng (GPMB) đã đền bù và hỗ trợ với giá cao gấp 5 lần so với quy định những chủ hộ vẫn chưa thống nhất mà đề nghị bố trí đất TĐC.

Về hướng giải quyết trong thời gian tới, ông Huỳnh Cự, Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn cho biết, Hội đồng GPMB quận tiếp tục tập trung vận động các hộ đã thống nhất việc đền bù sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị triển khai thi công. Với hộ ông Phán, Hội đồng GPMB sẽ mời làm việc để gia đình chọn vị trí đất TĐC và nhận tiền, sớm bàn giao mặt bằng. Với trường hợp bà Hồ Thị Đối, Hội đồng GPMB cũng sẽ mời đối thoại. Còn trường hợp ông Trần Thiệt đã đối thoại nhưng chủ hộ chưa thống nhất, Hội đồng GPMB sẽ tiếp tục vận động.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.
.