Tăng cường quản lý trật tự đô thị

.

Vốn là phường trung tâm của quận Liên Chiểu, Hòa Khánh Bắc có chợ Hòa Khánh từng là điểm “nóng” về trật tự đô thị, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Sau những nỗ lực của các lực lượng chức năng phường Hòa Khánh Bắc, đến nay, trật tự đô thị ở địa bàn này đi vào nền nếp, bảo đảm đường thông, hè thoáng.

Vẫn còn nhiều trường hợp bán hàng rong lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, kể cả hình thức bán hàng bằng ô-tô tải nhỏ.
Vẫn còn nhiều trường hợp bán hàng rong lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, kể cả hình thức bán hàng bằng ô-tô tải nhỏ.

Ông Đặng Đức Nhật, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc cho biết, để các tuyến đường bao quanh chợ Hòa Khánh bảo đảm đường thông, hè thoáng, UBND phường đã tốn nhiều công sức, từ việc tuyên truyền, vận động người dân, các hộ có mặt tiền đường ký cam kết không vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, đến ra sức đẩy đuổi những người buôn bán hàng rong, tăng cường kiểm tra, giám sát, thu giữ và xử lý các vật dụng, bảng hiệu... vi phạm.

“Quan trọng là tạo cho người dân ý thức chấp hành quy định. Việc phân công lực lượng thường trực tại chỗ chỉ là giải pháp đối phó. Một khi người dân có ý thức chấp hành, việc bảo đảm trật tự đô thị khu vực này không còn quá khó khăn và tốn công sức nữa”, ông Nhật nói.

Hiện nay, trên địa bàn phường Hòa Khánh Bắc có chợ Hòa Khánh, chợ Thanh Vinh và chợ Quang Thành. Qua nhiều năm tăng cường công tác xử lý, chấn chỉnh trật tự đô thị, đến nay đã xóa hẳn tình trạng chợ “cóc”.

Ông Nhật cho hay, chợ Hòa Khánh và chợ Thanh Vinh đều dành không gian cho những người bán hàng rong vào kinh doanh để họ không buôn bán ngoài đường, vỉa hè.

“Đối với việc phát hiện, thu giữ hàng hóa, bảng hiệu, không còn chuyện chỉ phạt tiền rồi cho lấy về mà tiêu hủy. Vì vậy, tình trạng vi phạm giảm hẳn.

Bên cạnh đó, các khu dân cư có các ban, đoàn thể phụ trách từng khu vực, đoạn đường để bảo đảm trật tự vỉa hè, lòng đường, giữ gìn tuyến đường văn minh, môi trường xanh - sạch - đẹp”, ông Nhật khẳng định.  

Từ đầu năm đến nay, phường Hòa Khánh Bắc duy trì xử lý trật tự đô thị trên các tuyến đường, phối hợp với Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Liên Chiểu xử lý 6 trường hợp lều quán, ki-ốt dựng trái phép để kinh doanh quán nhậu, nước giải khát và làm văn phòng giao dịch đất đai.

Trong 6 tháng đầu năm, UBND phường kiểm tra, xử lý 103 trường hợp, phạt hành chính 6,3 triệu đồng đối với các lỗi vi phạm đặt bảng hiệu không đúng quy định; để xe dưới lòng đường; lấn chiếm vỉa hè, lòng đường buôn bán.

“Khó khăn hiện nay là tình trạng ô-tô tải nhỏ cũng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để buôn bán, lực lượng quy tắc đô thị phường không xử lý được, phải phối hợp với Cảnh sát giao thông hoặc Thanh tra giao thông.

Nhưng theo tôi, quan trọng hơn cả vẫn là ý thức chấp hành của người dân, người buôn bán hàng rong. Đồng thời, các ngành, đoàn thể thuộc phường thực hiện công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân nghiêm túc chấp hành các quy định về trật tự xây dựng, trật tự đô thị; theo dõi các khu dân cư để nắm bắt kịp thời, cung cấp thông tin những trường hợp vi phạm để UBND phường có biện pháp xử lý dứt điểm”, ông Nhật chia sẻ.

Cùng với việc bảo đảm trật tự đô thị từ các địa phương, công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị cũng được UBND quận Liên Chiểu quan tâm kiểm tra, xử lý rốt ráo. Ông Nguyễn Đây, Đội trưởng Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận cho biết, từ đầu năm đến nay, với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quận ủy, HĐND và UBND quận, Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận đã tập trung thực hiện quyết liệt và đồng bộ nhiều biện pháp kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực xây dựng trái phép.

Dẫu vậy, do việc tổ chức xử lý nhà ở, công trình xây dựng trái phép chưa được thực hiện nghiêm, chưa triệt để nên có những trường hợp người dân lén xây dựng lại. Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa các lực lượng UBND phường đôi lúc chưa đạt yêu cầu, dẫn tới việc kiểm tra, xử lý không kịp thời, thiếu kiên quyết.

Một số tổ trưởng tổ dân phố và các đoàn thể chưa mạnh dạn tố giác các hành vi xây dựng trái phép. Đặc biệt, một số người dân lợi dụng chủ trương, chính sách của thành phố để cơi nới, sửa chữa và xây dựng nhà, gây nhiều khó khăn trong công tác quản lý tại địa phương.

Theo ông Đây, trong thời gian đến, Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận tiếp tục thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo từ cấp trên về tăng cường lãnh đạo, quản lý trật tự xây dựng, an toàn lao động trên địa bàn thành phố; xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm trật tự đô thị, xây dựng nhà ở, công trình vi phạm tồn đọng; tập trung lực lượng kiểm tra, phối hợp với UBND các phường xử lý kiên quyết, dứt điểm các trường hợp lợi dụng xây dựng công trình, nhà ở trái phép tại các dự án, đặc biệt là các dự án đã công bố quy hoạch, đổ đất san lấp mặt bằng trái phép...

Trong 8 tháng đầu năm 2018, Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Liên Chiểu kiểm tra, phát hiện, xử lý 93 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng đô thị đối với các công trình xây dựng trên đất đã công bố quy hoạch, đất nông nghiệp (trong đó có 71 nhà xây mới, cơi nới, nhà tạm; 5 tường rào, cổng ngõ; 17 nền móng và 3.400m2 đất đổ trái phép).

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.
.