.

Giao hữu Anh - Pháp: Gieo mầm hy vọng

.

(ĐNĐT) - Hai ông lớn của bóng đá châu Âu: Anh và Pháp đã trải qua năm 2010 với nỗi buồn World Cup. Họ muốn gặp nhau trong trận cuối cùng của năm nay với niềm hy vọng gieo vào người hâm mộ vào khả năng hồi sinh của chính mình.

Mối duyên nợ giữa hai ông lớn bóng đá châu Âu là không ít, nhưng cuộc gặp gỡ đêm nay giữa “Tam sư” cùng “Gà trống Gaulois” tại Wembley là lần đầu tiên sau hơn 1 thập kỷ.

Capello và các cầu thủ Anh trên sân tập chuẩn bị cho trận tiếp tuyển Pháp

Ngày đó, “Gà trống Gaulois” cậy nhờ quá nhiều vào Premier League khi mà gần như đa số trụ cột của Pháp thi đấu ở Anh. Giờ mọi thứ đã khác, người Pháp không còn nhờ cậy quá nhiều vào người Anh (hay đúng hơn là bóng đá Anh) và cũng “không còn những cầu thủ ở đẳng cấp thế giới nữa”, như chính Blanc thừa nhận.

Vị HLV trẻ này vẫn đang đối mặt với cả núi việc để tái thiết “Les Bleus”, từ việc tìm kiếm những nhân tố mới cho tới đả thông tư tưởng đối với những cầu thủ trở lại sau án treo giò. Đoàn quân áo Lam đã trải qua 3 trận, lối chơi mới chỉ để lại khía cạnh tích cực về mặt kết quả bởi đối thủ của họ thuộc hạng trung bình yếu như Luxembourg hay Bosnia.

Nasri hay Gourcuff, ai sẽ là thủ lĩnh “áo Lam” đích thực vẫn là một dấu hỏi. Ngay cả chiếc băng thủ quân, Blanc cũng lúng túng chưa biết đặt niềm tin vào ai. Cựu HLV Bordeaux đã trao chiếc băng đội trưởng qua… 3 tay cầu thủ trong 5 trận đấu vừa qua.

Capello bối rối không kém. Vấn đề đau đầu nhất với vị HLV này vẫn là nhân sự. Kể từ sau vòng loại World Cup 2010, Don Fabio chưa bao giờ có được đội hình ưng ý nhất ở mọi vị trí. Hễ ông gọi 1 gương mặt “lạ” nào là y như rằng người đó gặp… vận đen. Lần trước, Darren Bent phải từ biệt đội tuyển ngay sau khi nhận được tin vui, lần này đến lượt Agbonlahor phải rời bỏ cuộc chơi, “ngựa chứng” Carroll cũng chưa chắc thi đấu.

Trong cái rủi có cái may, nhờ… nạn chấn thương, cả Capello và Blanc mới có điều kiện làm cuộc thay máu triệt để. Hơn 1 thập kỷ trước, Pháp có được thế hệ Vàng nhờ nước Anh. Biết đâu sau buổi “đãi cát” đêm nay, cả 2 lại tìm thấy “vàng”?

Lịch thi đấu các trận giao hữu: 0h00h ngày 18-11: Argentina – Brazil, Bulgaria – Serbia; 2h30 ngày 18-11: Ý – Rumania, Hà Lan – Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Điển – Đức; 3h00 ngày 18-11: Anh – Pháp; 4h00 ngày 18-11: Bồ Đào Nha – Tây Ban Nha

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.