Thể thao

U23 Việt Nam - U23 Philippines: 0-0 Khoảng lặng cần thiết

06:46, 09/05/2022 (GMT+7)

Những tưởng sau trận thắng tưng bừng 3-0 trước Indonesia, U23 Việt Nam sẽ dễ dàng đè bẹp Philippines nhưng điều này đã không xảy ra. Một trận hòa đã cho ra nhiều  kinh nghiệm và thực sự là “khoảng lặng” cần thiết để thầy trò HLV Park Hang-seo “nội soi” lại bản thân cho những rào cản khó khăn hơn phía trước.

Nếu cú dứt điểm này của Hoàng Đức thành bàn thắng thì U23 Việt Nam sẽ thay đổi cục diện trận đấu ở hiệp 2. Ảnh: HOÀNG LINH
Nếu cú dứt điểm này của Hoàng Đức thành bàn thắng thì U23 Việt Nam sẽ thay đổi cục diện trận đấu ở hiệp 2. Ảnh: HOÀNG LINH

Rõ ràng, chúng ta chưa đánh giá đúng thực lực đối thủ, kể cả trận ra quân họ thắng Timor Leste 4-0. Hãy điềm tĩnh nhìn lại, Philippines đang thể hiện một diện mạo hết sức tươi tắn, ổn định, vừa giàu chuyên môn và tính kỷ luật cao. Đấy là kết quả của việc họ sở hữu một loạt gương mặt trẻ, nhiều người được đào tạo ở châu Âu, đã có kinh nghiệm thi đấu nước ngoài như: Christian Rontini, Schrock Dennis Chung, Oskari Kekkonen, Kike Linares. Cộng thêm 3 cầu thủ quá tuổi đã tạo nên một đội hình Philippines rất có chiều sâu.

Trong hiêp 1, ông Park đã có nhiều sự thay đổi nhân sự so với xuất phát của trận gặp Indonesia. Chúng ta chơi tốc độ không cao, lại vấp phải một hệ thống phòng thủ chặt chẽ 5-4-1, nên mọi phương án tấn công đều phá sản.

Sức mạnh hai cánh không còn phát huy hiệu quả khi Văn Xuân ngồi dự bị, thế chỗ là Tuấn Tài. Một mình Văn Đô lẻ loi bên cánh phải. Đô chơi trọn cả hiệp hai, nhưng anh vẫn không có tình huống nào sắc bén. Đã thế, cầu thủ này lại đảm trách nhiệm vụ đá phạt. Thường thì khi thế trận bế tắc, rất cần một mẫu cầu thủ có khả năng tận dụng được các tình huống đá phạt để ghi bàn. Văn Đô chưa phải chuyên gia đá phạt như kỳ vọng của đồng đội.

Trong trận này, Hùng Dũng, Tiến Linh, Hoàng Đức bị kèm quá chặt với những tiền vệ và trung vệ cao to của Philippines. Tiến Linh đã mất dạng trong khi đối tác của anh - Nhâm Mạnh Dũng rất vô duyên. Hoàng Đức, Hùng Dũng đã phải làm nhiệm vụ chuyền bóng và kiểm soát tuyến giữa, thay vì có những pha đột phá trung lộ để tự tìm bàn thắng.

Chỉ cần một pha sút phạt thành công, hoặc chỉ cần 1 bàn thắng được ghi, có thể lối chơi của Philippines sẽ bị phá sản. Họ đã đặt mục tiêu có điểm, nên nhiệm vụ duy nhất là tạo một hệ thống phòng thủ dày đặc bịt tất cả các lối vào khung thành. Đội khách không thể “có cửa” ghi bàn vào lưới Văn Toản. Họ cũng không màng đến chuyện đó, bằng chứng là suốt trận chỉ làm nhiệm vụ bảo vệ mành lưới.

Trong bối cảnh đó, chúng ta đã kém may mắn hơn trận gặp Indonesia, dù hiệp 2, HLV Park Hang-seo đã tung đầy đủ “tinh binh” và đẩy cao tốc độ trận đấu. Tiếc rằng, tất cả các phương án tấn công đều không mang lại một bàn thắng.

Hai trận đấu đều bế tắc hiệp 1, điều đó cho thấy các cầu thủ trẻ cần thêm thời gian để thích nghi với đàn anh, với áp lực. Cánh cửa vào sâu vẫn rộng mở nhưng đường đến vinh quang năm nay đã khó hơn, bởi lộ diện nhiều đối thủ mạnh như: Malaysia, Thái Lan, Philippines. Một trận hòa chắc chắn sẽ tạo một tâm lý không thuận lợi cho dàn cầu thủ trẻ còn thiếu kinh nghiệm. Do đó, nhiệm vụ của ban huấn luyện là giúp cầu thủ sớm quên đi 90 phút bế tắc trước U23 Philippines, nhanh chóng khắc phục các điểm yếu đã bộc lộ trong trận hòa đáng quên này nhằm đạt những kết quả tốt trong những cuộc đối đầu sắp đến được dự báo rất cân não.

MỘC MIÊN

.