Đón nhận bằng xếp hạng di tích cấp thành phố Căn cứ B1 Hồng Phước

.

ĐNO - Sáng 20-4, UBND quận Liên Chiểu long trọng tổ chức lễ đón nhận Bằng di tích lịch sử cấp thành phố đối với Căn cứ lõm cách mạng B1 Hồng Phước (phường Hòa Khánh Bắc). Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đến dự.

 Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh trao bằng cho đại diện UBND quận Liên Chiểu và các anh hủng từng hoạt động tại Khu căn cứ B1 Hồng Phước. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh trao bằng cho đại diện UBND quận Liên Chiểu và những người từng hoạt động tại Khu căn cứ B1 Hồng Phước.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh trao bằng cho đại diện UBND quận Liên Chiểu và những người từng hoạt động tại Khu căn cứ B1 Hồng Phước.

Khu di tích căn cứ cách mạng B1 Hồng Phước là một trong những “căn cứ lõm” nuôi giấu, che chở, bảo vệ cho các Đặc khu ủy viên Quảng Đà, Bí thư quận Nhì qua các thời kỳ. Cả làng có 64 hộ dân đều là cơ sở cách mạng với hệ thống 46 căn hầm bí mật và không trường hợp nào bị lộ. Các trận đánh xuất phát từ Hồng Phước trở thành những chiến công chói lọi trong lịch sử đấu tranh cách mạng và nghệ thuật chiến tranh nhân dân của quân và dân Quảng Nam - Đà Nẵng.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh khẳng định, trong suốt 15 năm hình thành (1960-1975), Căn cứ lõm cách mạng B1 Hồng Phước đã cung cấp sức người, sức của, nuôi dưỡng, đưa đón hàng ngàn cán bộ, chiến sỹ, vận chuyển hàng chục tấn vũ khí, đạn dược, thư từ, tài liệu… của quân ta từ căn cứ miền núi vào nội thành Đà Nẵng để phục vụ cách mạng, góp phần vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Với những giá trị lịch sử đó, ngày 5-4-2019, UBND thành phố ban hành Quyết định số 1478/QĐ-UBND xếp hạng di tích cấp thành phố đối với Căn cứ lõm cách mạng B1 Hồng Phước.

Dịp này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cũng đề nghị Sở Văn hóa – Thể thao phối hợp với chính quyền địa phương có trách nhiệm quản lý, bảo vệ, giữ gìn và phát huy giá trị di tích theo đúng quy định của pháp luật về di sản văn hóa. Đặc biệt, trong thời gian đến cần thành lập bộ phận quản lý di tích; đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá nâng cao nhận thức của cộng đồng để cùng chung tay bảo vệ, phát huy di tích; tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng tại di tích…

Tin và ảnh: NGỌC HÀ

 

 

;
;
.
.
.
.
.