Giáo dục

Không để học sinh thiếu sách trong năm học mới

12:54, 14/08/2023 (GMT+7)

Thông qua nhiều hình thức hỗ trợ khác nhau, các trường học trên địa bàn thành phố đã có đủ lượng sách giáo khoa tặng cho học sinh có nhu cầu; bảo đảm không học sinh nào thiếu sách trong năm học mới.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tặng sách cho thành phố Đà Nẵng. Ảnh: NGỌC HÀ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tặng sách cho thành phố Đà Nẵng. Ảnh: NGỌC HÀ

Mùa hè này, Trường Tiểu học Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) đã kết nối với các doanh nghiệp, mạnh thường quân trên địa bàn hỗ trợ đồ dùng thiết yếu cho học sinh. Thầy Nguyễn Thọ, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, đến nay, nhà trường đã nhận được 34 bộ sách giáo khoa lớp 1 và lớp 2 dành cho học sinh đồng bào Cơ tu. Ngoài ra, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn của nhà trường được tặng đồng phục, tiền mặt... “Từ nhiều nguồn hỗ trợ, học sinh nhà trường bảo đảm có đủ sách vở cho năm học mới”, thầy Thọ nói.

Tương tự, thầy Nguyễn Hỷ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Duy Tân (quận Liên Chiểu) cho hay, ngoài danh sách học sinh diện hộ nghèo đã được gửi lên Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận để được hỗ trợ sách giáo khoa, nhà trường huy động các nguồn lực ủng hộ từ các nhà hảo tâm để mua sách giáo khoa cho những trường hợp học sinh khó khăn đột xuất. Đến nay, nhà trường dự phòng được khoảng 10 bộ sách giáo khoa cho mỗi khối lớp từ nguồn hỗ trợ của nhà hảo tâm, phụ huynh.

Theo ông Nguyễn Thanh Lịch, Trưởng phòng GD&ĐT quận Liên Chiểu, trên địa bàn quận có số lượng con em của công nhân, người lao động thu nhập thấp khá đông. Do đó, ngoài 225 bộ sách giáo khoa được Sở GD&ĐT điều phối từ chương trình tặng sách “Cùng tiếp bước em tới trường”, Phòng GD&ĐT quận huy động được nguồn tài trợ để có thêm 100 bộ sách tặng cho học sinh nghèo.

Ngay từ đầu năm học 2022- 2023, giáo viên các trường đã nhắc nhở học sinh không viết, vẽ vào sách giáo khoa để cuối năm kêu gọi tặng sách. Sau khi nhận sách từ nguồn ủng hộ của các nhà hảo tâm, phụ huynh học sinh, các trường sẽ lên danh sách học sinh có nhu cầu để trao tặng.

Từ nguồn ủng hộ sách giáo khoa đã qua sử dụng, Đoàn Trường THPT Hoàng Hoa Thám tiếp nhận được 30 bộ sách giáo khoa lớp 10. Sau khi nhà trường công bố danh sách lớp theo nhóm môn lựa chọn, Đoàn trường thông báo cho những học sinh có nguyện vọng được hỗ trợ sách giáo khoa đăng ký và nhận sách trong ngày nhập học.

Theo thầy Đặng Ngọc Lam, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong (quận Hải Châu), dù nhiều gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng tâm lý chung của phụ huynh bao giờ cũng cố gắng mua đủ bộ sách giáo khoa, tập vở cho con trước khi bước vào năm học mới. Vì vậy, với những trường hợp học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, nhà trường nên trao đổi trước với phụ huynh về việc tặng sách giáo khoa và dành khoản tiền đó cho những chi tiêu khác vào đầu năm học.

Về sách giáo khoa cho học sinh, Sở GD&ĐT cho biết, triển khai chương trình tặng sách “Cùng tiếp bước em tới trường năm 2023”, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã trao tặng 2.009 bộ sách giáo khoa lớp 1, 2, 3, 4, 6, 7, 8, 10, 11, trị giá hơn 467 triệu đồng cho các em học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố. Số sách này sẽ được phân bổ về các địa phương.

 Đồng thời, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tặng 2.040 bộ sách giáo khoa trị giá hơn 316 triệu đồng cho 17 tủ sách dùng chung của các điểm trường khó khăn, nhằm đảm bảo tất cả học sinh có đủ sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018; tạo nguồn tài liệu học tập và giảng dạy cho học sinh và giáo viên sử dụng chung tại thư viện trường học. “Năm học 2023- 2024, thành phố tiếp tục triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 4, lớp 8 và lớp 11.

Sở đã tổng hợp số học sinh, nhu cầu sử dụng sách giáo khoa để ấn định số lượng các nhà xuất bản cung cấp sách cho Đà Nẵng, bảo đảm đủ số lượng để giáo viên và học sinh sử dụng trong học tập, giảng dạy; không để thiếu sách trong năm học mới”, ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết.

 NGỌC HÀ

.