Giáo dục

Giáo dục toán học cần đổi mới

06:49, 09/08/2023 (GMT+7)

Ngày 8-8, tại Đà Nẵng, Hội Toán học Việt Nam, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM), Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng), Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), Viện Toán học (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đồng tổ chức hội nghị Toán học toàn quốc lần thứ X, năm 2023. Đây là hoạt động lớn nhất của cộng đồng Toán học Việt Nam được tổ chức 5 năm một lần.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đánh giá cao về những đóng góp của cộng đồng các nhà Toán học, các thành viên của Hội Toán học Việt Nam; đồng thời nhấn mạnh ngày nay, nền giáo dục hướng đến toàn diện; để cải thiện, tạo ra chất lượng giáo dục cần rất nhiều yếu tố, trong đó vai trò của Toán học vẫn hết sức quan trọng nên Toán học, giáo dục Toán học cần đổi mới. 

“Các môn học từ tiếng Việt, Ngữ văn, Lịch sử đều cần đổi mới. Riêng Toán học cần tích cực đổi mới theo hướng phát triển tư duy cho người học, hướng học sinh đem tư duy Toán học để giải quyết các vấn đề cuộc sống, giải quyết những vấn đề phát sinh để phát triển tư duy. Làm sao để học sinh không thấy sợ môn Toán, học sinh cảm thấy yêu thích môn Toán, làm sao để học sinh cảm thấy môn Toán là hữu ích cho mình và cần phải học”, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nói.

Diễn ra từ ngày 8 đến 12-8, hội nghị Toán học toàn quốc lần thứ X gồm hai nội dung chính là hội nghị khoa học và đại hội đại biểu Hội Toán học Việt Nam, thu hút sự tham dự của gần 1.000 nhà Toán học Việt Nam đang làm việc trong và ngoài nước.

Hội nghị là diễn đàn để các nhà nghiên cứu, ứng dụng và giáo dục Toán học trên cả nước trình bày những thành tựu khoa học của mình trong 5 năm gần đây; dịp cộng đồng Toán học Việt Nam tham gia, trao đổi về những vấn đề thời sự, cấp thiết đối với sự phát triển Toán học của đất nước. Hội Toán học Việt Nam hiện có hơn 1.300 hội viên với 8 chi hội, 30 trường đại học, học viện và viện nghiên cứu thành viên của hội, hơn 25 trường đại học có khoa, viện Toán; hơn 70% hội viên có học vị tiến sĩ; khoảng 80 giáo sư, 350 phó giáo sư...

NGỌC HÀ

.