Chuẩn bị tốt công tác tuyển sinh đầu cấp

.

Trong tháng 7-2020, các trường tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố sẽ nhận hồ sơ tuyển sinh năm học 2020-2021. Theo đó, bảo đảm 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1, 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học được vào lớp 6, 100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày (riêng quận Liên Chiểu bảo đảm 100% học sinh lớp 1 học 2 buổi/ngày).

Một tiết dạy môn Tiếng Việt tại Trường tiểu học Võ Thị Sáu. Ảnh: NGỌC PHÚ
Một tiết dạy môn Tiếng Việt tại Trường tiểu học Võ Thị Sáu. Ảnh: NGỌC PHÚ

Những ngày qua, Trường tiểu học Bế Văn Đàn (phường An Khê, quận Thanh Khê) đã thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 1 trên website của trường, đồng thời gửi thông báo đến các tổ dân phố. Cô Nguyễn Thị Bắc, Hiệu trưởng Trường tiểu học Bế Văn Đàn cho biết, năm học 2020-2021, nhà trường tuyển sinh 7 lớp 1 (173 học sinh) từ tổ dân phố số 50 đến tổ dân phố số 90 phường An Khê. Từ ngày 15-7, nhà trường sẽ nhận hồ sơ tuyển sinh.

“Nhà trường làm đúng theo kế hoạch tuyển sinh của quận đã ban hành, luôn bảo đảm học sinh trong khu vực ở độ tuổi được đến trường”, cô Bắc cho hay.

Ông Lại Tiến Hương, Trưởng phòng GD-ĐT quận Thanh Khê cho biết, nhằm chuẩn bị chu đáo cho năm học mới 2020-2021, Phòng GD-ĐT đã tham mưu UBND quận ban hành kế hoạch tuyển sinh năm học 2020-2021. Cụ thể, các trường tiểu học tuyển 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1, 100% học sinh đúng độ tuổi đã hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6, bảo đảm theo các nguyên tắc tuyển sinh.

“Sau khi tuyển hết học sinh trong tuyến, nếu còn chỉ tiêu và tỷ lệ học sinh/lớp còn dưới mức quy định (35 học sinh/lớp đối với tiểu học và 45 học sinh/lớp đối với THCS) thì hội đồng tuyển sinh (do Hiệu trưởng làm Chủ tịch hội đồng) lập tờ trình và danh sách đề nghị xét tuyển bổ sung các trường hợp trái tuyến. Tuy nhiên, đối với các Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng (phường Hòa Khê), Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu (phường An Khê), Trường tiểu học Huỳnh Ngọc Huệ (phường Hòa Khê), Trường tiểu học Bế Văn Đàn (phường An Khê), Trường tiểu học Trần Cao Vân (phường Tân Chính) tuyệt đối không được tuyển sinh trái tuyến”, ông Lại Tiến Hương nhấn mạnh.

Tại quận Hải Châu, Phòng GD-ĐT đã gửi dự thảo lấy ý kiến về công tác tuyển sinh đến các phường, các trường học trên địa bàn. Sau khi có ý kiến phản hồi từ các đơn vị, Phòng GD-ĐT sẽ rà soát, tham mưu cho UBND quận ban hành kế hoạch tuyển sinh năm học 2020-2021. Tuy nhiên, bà Trần Thị Thúy Hà, Trưởng phòng GD-ĐT quận Hải Châu cho biết, dự kiến năm học 2020-2021 toàn quận tuyển sinh 3.872 học sinh lớp 1 và 3.886 học sinh lớp 6.

Cuối tháng 6, UBND quận Sơn Trà cũng đã ban hành kế hoạch tuyển sinh năm học 2020-2021. Theo ông Võ Trung Minh, Trưởng phòng GD-ĐT quận Sơn Trà, 12 trường tiểu học sẽ tuyển sinh 68 lớp 1 (2.405 học sinh); 8 trường THCS tuyển sinh 59 lớp 6 (2.303 học sinh). Các trường hạn chế đến mức thấp nhất việc tuyển học sinh ngoại tuyến.

Tại địa bàn quận Liên Chiểu, trong tuần này sẽ ban hành kế hoạch tuyển sinh. Bà Lữ Thị Kim Hoa, Trưởng phòng GD-ĐT quận Liên Chiểu cho biết, trong trường hợp các địa phương có số lượng học sinh dôi dư ở từng cấp học và không thể giải quyết tại chỗ, Phòng GD-ĐT sẽ tham mưu cho UBND quận điều chuyển học sinh đến các trường gần nhất để học, bảo đảm quyền lợi cho học sinh.

“Qua khảo sát cho thấy, số lượng học sinh 2 cấp năm học tới sẽ tăng khoảng 1.500 em so với năm học 2019-2020. Ngoài ra, năm nay, Trường THCS Nguyễn Lương Bằng sẽ tuyển sinh cả học sinh có hộ khẩu tạm trú tại địa phương để bảo đảm quyền lợi cho các em có điều kiện học gần nơi ở. Quận cũng chỉ đạo trong năm học tới, 100% học sinh khối 1 được học bán trú (2 buổi/ngày)”, bà Lữ Thị Kim Hoa cho hay.

Trước đó, vào tháng 4-2020, Sở GD-ĐT thành phố đã ban hành kế hoạch hướng dẫn công tác tuyển sinh lớp 1 và lớp 6 trên địa bàn thành phố. Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Thị Bích Thuận cho biết, các trường tiểu học tuyển 100% trẻ em trong độ tuổi theo quy định tại điều lệ trường tiểu học, các trường THCS tuyển 100% số hồ sơ đúng độ tuổi đã hoàn thành chương trình tiểu học.

Việc tuyển học sinh ngoài địa bàn quy định (nếu có) thực hiện theo các văn bản chỉ đạo của UBND thành phố và Sở GD-ĐT. Đối với các trường nhiều cấp học, trường ngoài công lập căn cứ số phòng học, phòng học bộ môn, đội ngũ giáo viên hiện có… để xác định chỉ tiêu tuyển sinh, báo cáo Sở GD-ĐT phương án tuyển sinh để sở duyệt trước khi thực hiện tuyển sinh, tổ chức công bố công khai phương án tuyển sinh tại đơn vị và trên các phương tiện thông tin đại chúng. Sau khi có kết quả tuyển sinh, các đơn vị trình Giám đốc Sở GD-ĐT phê duyệt danh sách học sinh tại đơn vị.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.