Nhiều điểm mới trong công tác tuyển sinh năm 2020

.

Chiều 13-2, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai công tác tuyển sinh năm 2020 tại 7 đầu cầu Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Huế, Thái Nguyên, Tây Nguyên và Cần Thơ với sự tham gia của đại diện các sở GD-ĐT, các trường đại học và cao đẳng trên cả nước.

Tại hội nghị, Bộ GD-ĐT thông báo một số điểm mới trong công tác tuyển sinh 2020. Theo đó, đối với quy định về xác định chỉ tiêu tuyển sinh thì không xác định chỉ tiêu trình độ trung cấp, cao đẳng các ngành đào tạo giáo viên (trừ giáo dục mầm non); đối với các ngành đào tạo trình độ đại học mới được mở ngành trong năm tuyển sinh được xác định chỉ tiêu nằm trong năng lực đào tạo của khối ngành tương ứng và không vượt quá 50% chỉ tiêu tuyển sinh/ngành mới; bổ sung quy định riêng về xác định chỉ tiêu đối với nhóm ngành thuộc lĩnh vực du lịch/CNTT tại các trường có khóa tuyển sinh đại học thứ 2 trở đi; giáo viên thỉnh giảng là chuyên gia có bằng thạc sĩ trở lên hoặc tốt nghiệp đại học cùng ngành và có từ 3 đến 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo; tổng số giáo viên thỉnh giảng tối đa = 40% tổng giáo viên cơ hữu.

Đối với quy chế tuyển sinh, quy định các nguyên tắc và mở rộng quyền tự chủ đối với các trường tổ chức thi tuyển sinh (thi các môn văn hóa, năng khiếu, đánh giá năng lực...); tiếp tục quy định tiêu chí xác định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào đối với nhóm ngành đào tạo giáo viên, sức khỏe; đặc biệt bổ sung quy định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào đồng bộ giữa các hình thức, loại hình đào tạo của hai khối ngành này; quy định chế tài chặt chẽ đối với các trường vi phạm, đối với cán bộ, công chức, người lao động, thí sinh vi phạm, đặc biệt là thí sinh gian lận, liên quan đến gian lận trong thi tuyển sinh để nâng cao tính tuân thủ pháp luật…

Tại điểm cầu Đà Nẵng, các đại biểu đề nghị Bộ GD-ĐT giữ nguyên các phương thức tuyển sinh của năm 2019 để tránh xáo trộn; đồng thời cân nhắc chỉ tiêu, điểm đầu vào các ngành đặc thù; mở các ngành mới; giao các trường đại học phối hợp Sở GD-ĐT định hướng nghề nghiệp cho học sinh thay vì tổ chức dạy nghề phổ thông như hiện nay; thông báo sớm thời gian tổ chức kỳ thi THPT cũng như tuyển sinh...

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.