Bảo vệ cây xanh trường học

.

Sau sự cố cây phượng vỹ tại Trường THCS Bạch Đằng (quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh) ngã đổ, đè chết 1 em học sinh, làm nhiều em bị thương, theo sự chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT thành phố đã có công văn gửi các đơn vị, trường học về bảo đảm an toàn cây xanh trong trường học.

Trường THPT Hòa Vang dùng chạc ba bảo vệ cây cổ thụ trong trường học. Ảnh: NGỌC PHÚ
Trường THPT Hòa Vang dùng chạc ba bảo vệ cây cổ thụ trong trường học. Ảnh: NGỌC PHÚ

Và khác với hành động đốn hạ các gốc phượng được lan truyền trên mạng xã hội những ngày qua, nhiều trường trên địa bàn thành phố đã chọn phương pháp tỉa cành, loại bỏ những cây rỗng, mục gốc có nguy cơ ngã đổ.

Ghi nhận tại các trường trên địa bàn thành phố thời gian qua cho thấy, các trường đã chủ động cắt tỉa cành, tán lá, đồng thời chỉ loại bỏ những cây bị hư hại nhằm bảo vệ mảng xanh của ngôi trường. Đơn cử, Trường THPT Hòa Vang có 2 cây phượng vỹ rợp mát trồng cách đây 60 năm đã được nhà trường tìm cách bảo vệ cây. Trường THCS Nguyễn Lương Bằng (quận Liên Chiểu) hàn luôn khung sắt để bảo vệ cây to.

Cô Hồ Thị Thu Thanh, Hiệu trưởng Trường THPT Hòa Vang cho biết, 2 cây phượng vỹ đã gắn bó với biết bao kỷ niệm của các thế hệ học trò, từ khi trường mới thành lập. Do đó, nhà trường dùng hàn sắt thành chạc ba để chống cây.

Trong chạc ba, nhà trường bố trí các giỏ hoa, xích đu để tạo sự mềm mại.“Hai cây phượng vỹ này gắn bó với tôi từ thời học sinh. Dù đã ra trường gần 20 năm nhưng mỗi lần hè đến, tôi thường cùng các bạn đồng trang lứa kéo đến cây phượng của trường để chụp ảnh lưu niệm. Thấy nhà trường bảo vệ cây, tôi rất vui”, chị Bùi Ngọc Hòa (trú phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ - học sinh khóa 1999-2002) chia sẻ.

Để bảo vệ mảng xanh của các trường, ông Trần Nguyễn Minh Thành, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT thành phố đã đề nghị các trường phải hiểu đúng vấn đề đó là rà soát để tỉa những cành có nguy cơ gãy, chằng chống những cây có nguy cơ ngã, đổ; chăm sóc tốt cây xanh để tạo bóng mát... chứ không phải chặt hết cây lớn.

“Sở mong quý thầy cô lãnh đạo phòng GD-ĐT quan tâm chỉ đạo, kiểm tra tại các trường trong việc chăm sóc cây xanh tạo bóng mát, nhất là vào những ngày hè; việc cắt tỉa cành phải thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Sở”, ông Trần Nguyễn Minh Thành nhấn mạnh.

AN NHIÊN

;
;
.
.
.
.
.