Nhật Bản - Hàn Quốc thúc đẩy bình thường hóa quan hệ

.

Ngày 16-3, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tại Tokyo. Cuộc gặp đánh dấu sự cải thiện đáng kể mối quan hệ giữa hai nước đồng minh của Mỹ tại Đông Bắc Á sau khi hai bên giải quyết tranh cãi về vấn đề lao động cưỡng bức.

Theo Yonhap, lãnh đạo của hai nước thảo luận việc dỡ bỏ các rào cản chính sách để thúc đẩy hợp tác kinh tế. Theo lịch trình, bên cạnh hội đàm với Thủ tướng Kishida, Tổng thống Yoon Suk-yeol sẽ gặp các lãnh đạo doanh nghiệp của hai nước và dự hội nghị bàn tròn doanh nghiệp Hàn Quốc-Nhật Bản.

Cùng ngày, Hàn Quốc rút lại đơn khiếu nại Nhật Bản lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) sau khi Tokyo tuyên bố sẽ dỡ bỏ hạn chế xuất khẩu nguyên liệu quan trọng cho sản xuất chất bán dẫn đến Seoul. Hai nước cũng sẽ tiếp tục đàm phán để đưa nhau vào “danh sách trắng” các đối tác thương mại đáng tin cậy.

Ngoài ra, một loạt vấn đề tồn đọng khác dự kiến được ​​đưa ra thảo luận, gồm Thỏa thuận An ninh chung về thông tin quân sự, hiệp ước chia sẻ thông tin tình báo quân sự. Đáng chú ý, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol kêu gọi hợp tác song phương chặt chẽ để ứng phó với các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Chuyến công du của ông Yoon Suk-yeol đánh dấu việc nối lại các chuyến thăm lẫn nhau của lãnh đạo hai nước vốn đã bị đình trệ trong 12 năm qua. Trước đó, Seoul công bố phương án bồi thường cho các nạn nhân lao động cưỡng bức thời chiến thông qua quỹ công do các doanh nghiệp nước này quyên góp, thay vì yêu cầu các công ty Nhật Bản liên quan phải chi trả. Theo AP, Hàn Quốc chịu thiệt hại hơn 15 tỷ USD kể từ năm 2019, khi các hoạt động trao đổi kinh tế với Nhật Bản bị gián đoạn.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.