Mỹ yêu cầu cổ đông Trung Quốc bán cổ phần TikTok

.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden yêu cầu các chủ sở hữu Trung Quốc của TikTok phải bán cổ phần, nếu không ứng dụng này sẽ đối mặt với lệnh cấm của Chính phủ Mỹ.

Theo Bloomberg, ngày 15-3, người phát ngôn của TikTok, bà Brooke Oberwetter cho biết thông báo từ Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ yêu cầu các chủ sở hữu Trung Quốc của TikTok phải bán cổ phần của họ. Nếu không, TikTok có thể bị Chính phủ Mỹ “cấm cửa” tại thị trường này.

100% cổ phần tại TikTok đang nằm dưới sự kiểm soát của ByteDance, công ty có trụ sở chính đặt tại Bắc Kinh. 60% cổ phần của ByteDance đang nằm trong tay của các nhà đầu tư toàn cầu, 20% cổ phần thuộc quyền sở hữu của nhân viên và 20% cổ phần còn lại nằm trong tay các nhà sáng lập người Trung Quốc.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Biden muốn giảm ảnh hưởng của Trung Quốc đối với nền tảng chia sẻ video ngắn này cũng như bảo vệ người dùng tại nước này trước nguy cơ bị lộ thông tin cá nhân từ TikTok.

Trước đó, Nhà Trắng yêu cầu tất cả cơ quan liên bang xóa TikTok trên mọi thiết bị của Chính phủ Mỹ trong vòng 30 ngày. Theo bà Oberwetter, nếu mục tiêu của các cơ quan chức năng Mỹ là bảo vệ an ninh quốc gia, thì việc yêu cầu ByteDance thoái vốn không giải quyết được vấn đề. Việc thay đổi quyền sở hữu sẽ không áp đặt bất kỳ hạn chế mới nào đối với luồng dữ liệu hoặc quyền truy cập vào các thông tin của người dùng tại Mỹ.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.