Quốc tế

Malaysia cấm công dân đến Triều Tiên

07:56, 29/09/2017 (GMT+7)

Ngày 28-9, Malaysia cấm công dân đến CHDCND Triều Tiên trong lúc căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang gia tăng xung quanh chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Theo Reuters, Malaysia là một trong các quốc gia vốn có quan hệ ngoại giao thân thiện với CHDCND Triều Tiên. Song, mối quan hệ này trở nên căng thẳng kể từ sau cái chết của người anh cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại sân bay Kuala Lumpur (Malaysia) hồi đầu năm nay. Reuters dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Malaysia cho biết, lệnh cấm sẽ được xem xét lại khi tình hình trở lại bình thường.

Lệnh cấm được cho là ảnh hưởng đến việc đội tuyển bóng đá Malaysia sẽ gặp đội Triều Tiên trong trận đấu thuộc khuôn khổ giải Asian Cup tại thủ đô Bình Nhưỡng ngày 5-10 tới. Thứ trưởng Ngoại giao Malaysia Rizal Merican Naina Merican khẳng định: Lệnh cấm áp dụng với tất cả người Malaysia, trong đó có cả đội tuyển bóng đá.

Trong lúc đó, các chuyên gia Hàn Quốc cho rằng, CHDCND Triều Tiên sẽ có thêm hành động vào tháng 10 tới, thời điểm kỷ niệm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên. Trong một phát biểu ngày 28-9, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kêu gọi gia tăng quốc phòng giữa Washington và Seoul để kiềm chế CHDCND Triều Tiên.

THIÊN BÌNH

.