.

Nhật muốn Mỹ giữ cam kết liên minh an ninh

.

Hãng AP cho biết, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang mong muốn bảo đảm rằng, Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump sẽ duy trì cam kết liên minh an ninh Washington - Tokyo khi hai ông gặp gỡ tại New York ngày 17-11 (giờ địa phương). Đây là cuộc gặp gỡ đầu tiên của ông Trump với một nhà lãnh đạo nước ngoài kể từ sau khi chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua.

Phát biểu với báo giới trước khi rời Tokyo, Thủ tướng Abe khẳng định: Liên minh Mỹ - Nhật là “nền tảng trong ngoại giao và an ninh của Nhật”.

Thực tế, những tuyên bố của ông Trump trong chiến dịch tranh cử gây ra quan ngại cho nhiều nước, trong đó có Nhật Bản. Tỷ phú Trump đã nói rằng, ông sẽ đề nghị các đồng minh như Nhật Bản và Hàn Quốc đóng góp thêm chi phí cho việc đồn trú binh sĩ Mỹ ở những quốc gia này. Cả Nhật Bản lẫn Hàn Quốc hiện đã trả một khoản tiền đáng kể để hỗ trợ các căn cứ của Mỹ.

Theo AP, trong cuộc gặp gỡ lần này, Thủ tướng Abe có thể thuyết phục ông Trump về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà vị tổng thống đắc cử này tuyên bố sẽ bác bỏ. Vì vậy, Quốc hội Mỹ có thể không phê chuẩn TPP.

B.YÊN

;
.
.
.
.
.