.

Tổng thống Obama trấn an đồng minh châu Âu

.

Ngày 15-11, Tổng thống Mỹ Barack Obama đến thủ đô Athens của Hy Lạp, chặng dừng chân đầu tiên của ông trong chuyến công du nước ngoài lần cuối cùng trên cương vị người đứng đầu Nhà Trắng. Ông Obama muốn dùng chuyến công du này để trấn an các đồng minh sau chiến thắng của ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump.

Hãng AFP cho biết, đây cũng là chuyến thăm Hy Lạp đầu tiên của một Tổng thống Mỹ đương nhiệm kể từ sự hiện diện của ông Bill Clinton ở quốc gia châu Âu này năm 1999. Theo đó, ông Obama sẽ gặp gỡ Tổng thống nước chủ nhà Prokopis Pavlopoulos và Thủ tướng Alexis Tsipras.

Ngày 16-11, ông Obama sẽ đến thành cổ nổi tiếng Acropolis, đồng thời có bài phát biểu về nền dân chủ và toàn cầu hóa trước khi đến thủ đô Berlin của Đức. Tại đây, ông sẽ gặp Thủ tướng Angela Merkel, Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Anh Theresa May và Thủ tướng Ý Matteo Renzi.

Từ Đức, ông Obama sẽ tiếp tục đến Peru để tham dự hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) và gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Sau đó, ông trở lại Washington vào ngày 19-11.

Theo AP, hiện có nhiều câu hỏi và quan ngại về chủ nhân tiếp theo của Nhà Trắng. Ông Obama muốn bảo đảm với các đồng minh rằng, Mỹ sẽ không từ bỏ các quan hệ đối tác và nghĩa vụ liên minh.

Chính phủ Hy Lạp khẳng định chuyến thăm của Tổng thống Obama có tầm quan trọng lớn đối với nước này và châu Âu. Chính phủ liên minh Hy Lạp đang xoay xở để đưa đất nước thoát khỏi khủng hoảng tài chính nghiêm trọng trong 6 năm qua. Athens hy vọng Tổng thống Obama sẽ thuyết phục một số chủ nợ của Hy Lạp, chẳng hạn như Đức, cung cấp cho nước này khoản vay lớn.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.