.

Nga bắt Bộ trưởng Kinh tế vì nghi nhận hối lộ

.

Ngày 15-11, Ủy ban Điều tra Nga cho biết, Bộ trưởng Kinh tế Alexei Ulyukayev bị tạm giam vì nghi nhận hối lộ 2 triệu USD trong một thương vụ lớn liên quan đến tập đoàn dầu khí nhà nước Rosneft.

Theo AFP, Cục An ninh Liên bang Nga (FSB) cáo buộc ông Ulyukayev nhận khoản tiền nói trên vào ngày 14-11, “bật đèn xanh” cho tập đoàn Rosneft mua cổ phần của Công ty dầu khí Nga Bashneft. Song, FSB không đề cập đến người trao khoản tiền này cho ông Ulyukayev.

Ông Ulyukayev có thể đối mặt với án tù từ 8-15 năm. Kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin lên nắm quyền, ông Ulyukayev là quan chức cấp cao nhất bị bắt giữ vì nghi tham nhũng.

Hãng AP cho biết, nhiều người nghi ngờ vụ bắt giữ ông Ulyukayev liên quan đến tranh chấp quyền lực nội bộ.

Đầu năm 2016, chính phủ Nga đưa 50,1% cổ phiếu của Công ty dầu khí Nga Bashneft ra thị trường. Tuy nhiên, vào tháng 8, cuộc đấu giá bị trì hoãn, bởi một số bộ trưởng - trong đó có ông Ulyukayev - phản đối việc Rosneft tham gia đấu thầu. Theo ông Ulyukayev, công ty nhà nước không nên tham gia việc tư nhân hóa. Tuy nhiên, Tổng thống Nga Putin cho rằng, Rosneft có một bộ phận nhỏ các nhà đầu tư nước ngoài và việc đấu thầu sẽ làm tăng ngân sách quốc gia. Đến tháng 10, Rosneft thắng thầu với mức giá 5 tỷ USD.

Trả lời phỏng vấn đài Business FM, Chủ tịch Liên hiệp các nhà doanh nghiệp và nhà công nghiệp Nga Shokin cho rằng, rất khó có khả năng một người giàu kinh nghiệm như ông Ulyukayev lại đòi hối lộ từ Rosneft, đặc biệt là sau khi thương vụ đã được phê chuẩn về mặt pháp lý và chính trị.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.