.

Hàn Quốc điều tra Tổng thống Park Geun-hye

.

Ngày 17-11, Quốc hội Hàn Quốc thông qua dự luật cho phép một công tố viên đặc biệt điều tra scandal liên quan đến Tổng thống Park Geun-hye. Điều này càng làm gia tăng áp lực đối với người đứng đầu Nhà Xanh trong lúc những người biểu tình tiếp tục xuống đường kêu gọi bà từ chức.

Những người ủng hộ Tổng thống Park Geun-hye tuần hành ở Seoul ngày 17-11.          			   Ảnh: AP
Những người ủng hộ Tổng thống Park Geun-hye tuần hành ở Seoul ngày 17-11. Ảnh: AP

Theo AP, Quốc hội có động thái nói trên khi các công tố viên nhà nước chuẩn bị truy tố bà Choi Soon-Sil, bạn thân của Tổng thống Park, vào ngày 20-11 tới. Các công tố viên cũng muốn thẩm vấn tổng thống trong tuần này nhưng luật sư của bà ngày 17-11 kêu gọi hoãn thẩm vấn sang tuần sau.

Việc thông qua dự luật chọn một công tố viên đặc biệt điều tra bà Park do đảng Dân chủ đối lập chính đề xuất. Trong số 196 phiếu thuận/300 ghế ở Quốc hội, điều đáng nói là một số nghị sĩ đảng Saenuri cầm quyền ủng hộ dự luật này.

Các học giả và các nhà phân tích chính trị tin rằng, Tổng thống Park có thể không từ chức và Quốc hội sẽ luận tội bà. Công tố viên đặc biệt có thể thành lập một đội gồm 60 người, trong đó có 20 công tố viên nhà nước, và sẽ có 90 ngày để điều tra, xác định các cáo buộc. Cuộc điều tra có thể được mở rộng đến 120 ngày. Hãng Reuters cho hay, các công tố viên cũng đang điều tra riêng rẽ bà Choi.

Theo luật pháp của Hàn Quốc, Tổng thống được miễn trừ truy tố, ngoại trừ tội phản quốc nhưng bà Park vẫn có thể bị điều tra.

Bà Park còn 15 tháng mới kết thúc nhiệm kỳ. Nếu bà từ chức trước thời hạn này, một cuộc bầu cử sẽ diễn ra trong vòng 60 ngày.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.