.

Khởi động lại dự án khu đô thị Tây Bắc

.

Hàng ngàn căn nhà khắc khoải chờ được giải tỏa bởi đã có quyết định thu hồi đất qua nhiều năm. Những khu dân cư mới triển khai hạ tầng cầm chừng, nham nhở cỏ dại, ao bùn. Đường giao thông đầy những bãi rác thải, xà bần. Đồ án đầu tư phát triển khu đô thị Tây Bắc đang “chìm xuống” trên bản đồ đô thị thành phố Đà Nẵng nay đã có dấu hiệu hồi phục.

Đầu tư cầm chừng

Hàng ngàn hộ dân ở khu dân cư Hòa Phú, phường Hòa Minh khắc khoải chờ giải tỏa.

Khu đô thị Tây Bắc chiếm phần lớn diện tích tự nhiên của quận Liên Chiểu và một phần quận Thanh Khê. Sau nhiều năm triển khai đồ án quy hoạch, hiện khu đô thị Tây Bắc vẫn là bức tranh nham nhở về diện mạo. Nguyên nhân chính vẫn là sức đầu tư chưa mạnh, chưa đồng bộ.

Lĩnh ấn tiên phong trong quản lý đầu tư và phát triển hạ tầng khu đô thị Tây Bắc là Ban Quản lý các dự án quốc lộ 1A và Liên Chiểu- Thuận Phước (gọi tắt là Ban LC-TP). Tuy nhiên, những nỗ lực tự thân của đơn vị này vẫn chưa thể làm xoay chuyển được diện mạo toàn cục của một khu đô thị rộng lớn, bởi làm việc gì cũng phải bắt đầu từ chủ trương và nguồn ngân sách cấp.

Năm 2008, Ban LC-TP được giao kế hoạch đầu tư xây dựng 62,3 tỷ đồng nhưng phải đầu tư vào các công trình chuyển tiếp từ những năm trước 48,3 tỷ đồng và công trình đầu tư mới chỉ 14 tỷ đồng. Với số vốn này, Ban LC-TP đã phải đầu tư vào 27 dự án và hạng mục công trình. Hiện Ban LC-TP quản lý điều hành số dự án đã được khởi công với tổng giá trị đầu tư 263,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, khối lượng thanh toán chỉ đạt 36,73 tỷ đồng. Những con số này nói lên việc đầu tư vào các dự án phát triển khu đô thị Tây Bắc nói riêng và khu vực quận Liên Chiểu nói chung tựa hồ như “muối bỏ biển”.

Từ đầu năm 2008 đến nay, hoạt động đầu tư phát triển đô thị khu vực Liên Chiểu chủ yếu nhắm vào các hạng mục hạ tầng giao thông, phát triển lưới điện, cấp thoát nước. Các hạng mục này chỉ giải quyết một phần những yêu cầu an sinh bức xúc ở các khu tái định cư mới, những khu vực có mật độ dân tái định cư đông đúc. Những dự án lớn, những trục giao thông huyết mạch có tầm lan tỏa, kết nối các khu dân cư như tuyến giao thông trục 1, trục 2… phải chờ vốn nên vẫn lặng lẽ phơi mình cùng mưa nắng.

Những tín hiệu hồi phục

Thi công san lấp mặt bằng ở Dự án khu đô thị Tây Bắc - Liên Chiểu.

Ông Vũ Minh Châu, Trưởng Ban LC-TP cho biết: Tình hình khai thác quỹ đất tại khu vực Liên Chiểu trong năm 2008 tiếp tục đạt kết quả cao. Nhiều dự án đầu tư của các thành phần kinh tế tham gia vào khu vực này. Trong 7 tháng đầu năm 2008, Ban LC-TP đã khai thác được 146,6 tỷ đồng. Dự ước thực hiện đến cuối năm 2008 tăng thêm 35,4 tỷ đồng. Đặc biệt, UBND thành phố vừa có chủ trương cho triển khai đầu tư tiếp vào các dự án dang dở, dự án công bố quy hoạch tại khu vực Liên Chiểu, trọng tâm là khu đô thị mới Tây Bắc.
 
Như vậy, dự án đã được mở lại hồ sơ nhưng trước mắt gặp nhiều khó khăn, bởi lẽ có rất nhiều đơn vị ngoài thành phố tham gia đầu tư đồng thời phân tán các kênh vốn. Cũng theo chỉ đạo của UBND thành phố, trước hết tập trung đền bù và giải tỏa, bố trí tái định cư đối với hơn 1.000 hồ sơ nhà đất. Đối với Ban LC-TP, mọi công việc chuẩn bị quản lý đầu tư phát triển hạ tầng lại phải lập lại từ đầu bởi có sự biến động về vật giá.

Những hạng mục công trình đầu tư dang dở cũng cần có thời gian tổng kiểm tra, rà soát khối lượng thực hiện. Nhiều dự án, công trình phải thay đổi, bổ sung thiết kế và lập các thủ tục đầu tư… “Ban LC-TP sẽ cố hết sức để có thể triển khai được một số dự án trong khu đô thị mới Tây Bắc kể từ sau tháng 10-2008. Tuy nhiên, phần lớn dự án thực hiện vào năm 2009”, ông Vũ Minh Châu nói.

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.