.

Cuối năm, du lịch từ thiện

.

Gác lại công việc của một năm bận rộn, cứ mỗi dịp giáp Tết, nhiều người lên lịch cho những chuyến du lịch thư giãn cuối năm. Đặc biệt, những năm gần đây, loại hình du lịch kết hợp với làm từ thiện bắt đầu nhận được sự ủng hộ và quan tâm của cộng đồng.

Các nhóm từ thiện thường tự thuê xe và lên lịch cho chuyến đi.
Các nhóm từ thiện thường tự thuê xe và lên lịch cho chuyến đi.

Đậm tính nhân văn

Du lịch kết hợp với các hoạt động từ thiện đang được nhiều hãng lữ hành uy tín như Vietravel, Việt Đà, Danatours… thiết kế và đưa vào khai thác với nhiều hình thức phong phú. Ở Đà Nẵng, dù chưa thực sự phát triển, nhưng hình thức du lịch mang đậm tính nhân văn này bước đầu nhận được sự quan tâm của cộng đồng. Ông Võ Minh Trung, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Đà Nẵng (Danatour), cho hay mục đích cao nhất của chương trình là làm từ thiện nên điểm khác biệt cơ bản của tour này so với các tour thông thường là hoàn toàn không tính lãi. Chính vì vậy, mức phí tour mà du khách phải chi trả sẽ thấp hơn nhiều so với phí tour thông thường.

Mô hình du lịch kết hợp với các hoạt động thiện nguyện đang tạo được nhiều hiệu ứng tích cực trong cộng đồng. Ngoài việc được trực tiếp đi tặng quà, thăm hỏi đời sống bà con các dân tộc miền núi khó khăn, khách du lịch vẫn có thể tận hưởng những ngày nghỉ thư giãn cuối năm. “Chúng tôi hy vọng sẽ được làm một cầu nối, tạo điều kiện cho nhiều nhà hảo tâm lên với vùng cao cùng sớt chia những khó khăn mà bà con nơi đây đang phải hứng chịu”, chị Minh Hiền, đại diện Công ty Du lịch Vietravel, nói.

Không riêng gì các tour du lịch từ thiện của các công ty lữ hành mà nhiều bạn trẻ hoặc các nhóm tình nguyện còn tự lên lịch cho những chuyến đi đầy bổ ích vừa kết hợp làm từ thiện vừa được xả stress vào dịp cuối năm. Chung tay vì một mùa đông có áo ấm cho trẻ em nghèo, tháng 12 vừa qua, nhóm Búp Sen Hồng xây dựng chương trình từ thiện mang tên “Hơi ấm mùa đông” kết hợp tham quan trải nghiệm nơi vùng núi huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam. Tại đây, các bạn được giao lưu với đồng bào dân tộc, trao quà từ thiện cho trẻ em và kết hợp khám chữa bệnh cho người nghèo. “Tham gia những chuyến tình nguyện này, các thành viên trong nhóm không chỉ phát huy vai trò của sức trẻ mà còn có cơ hội đi đây đi đó, khám phá để hiểu thêm về nhiều vùng đất mới của Tổ quốc”, anh Ông Ích Duy, nhóm phó, chia sẻ.

Mở ra hướng phát triển mới

Nhận định về sự phát triển của loại hình du lịch này trong thời gian tới, nhiều hãng lữ hành cho rằng cứ vào dịp cuối năm, các tổ chức, đoàn thể hoặc các nhà hảo tâm đều có những hoạt động từ thiện hướng về cộng đồng. Đây là cơ hội tốt để mở ra hướng khai thác mới với nguồn khách vô cùng phong phú. Nếu công tác quảng bá, tiếp thị được đẩy mạnh, tổ chức tour tốt sẽ tạo được uy tín rất lớn với đối tác. Chị Minh Giang, một hướng dẫn viên du lịch, cho biết: “Vừa tham quan vừa giúp đỡ cộng đồng, du lịch từ thiện có ý nghĩa hơn nhiều so với những kỳ nghỉ thông thường. Bởi sau mỗi hành trình, du khách không chỉ được khám phá vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn tìm thấy ý nghĩa và mục đích thực sự của cuộc sống”.

Tuy nhiên, sản phẩm tour mang đậm tính nhân văn này lại đang được triển khai khá dè dặt. Thường những người làm từ thiện tự thuê xe của các công ty du lịch để tổ chức đi theo đoàn hoặc du lịch kết hợp làm từ thiện một cách ngẫu hứng và tự phát. Ông Đinh Văn Lộc, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Việt Đà, cho biết: “Trong năm, công ty chúng tôi thường tổ chức các tour du lịch hướng đến làm từ thiện nhưng vào dịp gần Tết thì sôi nổi hơn. Tuy nhiên, loại hình du lịch này còn khá mới mẻ ở Đà Nẵng và thường những người đi làm từ thiện chỉ thuê xe và tự lên lịch cho chuyến đi của họ”.

Yếu tố khiến nhiều đơn vị lữ hành không mặn mà khi triển khai xây dựng tour du lịch từ thiện là mất nhiều thời gian cho quá trình khảo sát tuyến, điểm khi xây dựng tour. Mặt khác, điểm đến của những tour này thường là những vùng núi xa xôi, điều kiện đi lại, ăn ở khó khăn, thiếu thốn khiến dịch vụ tour kém chất lượng, không đáp ứng được yêu cầu du khách.

Ông Võ Minh Trung cho rằng, trong tương lai, nếu loại hình du lịch này phát triển tốt thì không chỉ góp phần tăng nguồn thu cho ngành du lịch mà còn đóng góp một phần công sức cho cộng đồng, hướng đến nhiều ý nghĩa thiết thực như góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao sức khỏe, bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên…

Bài và ảnh: HOÀNG HÂN
 

;
.
.
.
.
.