.

Tiền ít, vẫn được đi nhiều

.

Để có thể đi được nhiều nơi, tham quan nhiều địa điểm cùng một điểm đến, nhiều du khách đã nghĩ cách thay đổi “chiến lược” du lịch: không đặt trọn tour cho công ty lữ hành mà chỉ mua một số dịch vụ lẻ rồi tự đi, tự tìm hiểu những điểm đặc sắc, thú vị ở nơi đến. Nhiều công ty lữ hành, khách sạn cũng thực hiện các chính sách giảm giá để thu hút khách.

Du khách tham quan bán đảo Sơn Trà - tour dã ngoại được nhiều công ty du lịch khai thác.
Du khách tham quan bán đảo Sơn Trà - tour dã ngoại được nhiều công ty du lịch khai thác.

Đi chơi vừa túi tiền

Sân bay gần, bãi biển đẹp, món ăn ngon, người dân rất nhiệt tình và  từ Đà Nẵng muốn đi chơi ở các điểm du lịch hoặc đi Hội An, Cù Lao Chàm đều thuận tiện, đấy là những sức hút đối với du khách đến với Đà Nẵng, ngay cả trong thời buổi tiết kiệm chi tiêu.

Vào những dịp lễ, Tết hoặc các đợt nghỉ ngắn ngày trở lên, nhóm bạn Minh Hương (Hà Nội) với 4 thành viên lại lên đường, đi khám phá mọi miền đất nước. Tiền không nhiều, nhưng để có thể tận dụng thời gian để khám phá vẻ đẹp nơi đến, các bạn chọn rất nhiều cách để được đi: lên mạng đặt vé máy bay giá rẻ trước thời điểm định đi từ 1-2 tháng. Minh Hương còn bật mí những “chiêu” đi du lịch tiết kiệm: “Ở mỗi nơi đến, nhóm sẽ thuê phòng ở các khách sạn tư nhân, yêu cầu sạch sẽ, tiện nghi tối thiểu là được; khách sạn phải gần các quán ăn; từ nơi ở đến các điểm mua sắm hoặc biển chỉ khoảng trên 10 phút đi bộ là “ok””.

Nhóm của Hương rất thích biển và các vùng có nhiều nắng nên phương án “Nam tiến” luôn là ưu tiên của các bạn. Nhóm đã vào Đà Nẵng lần thứ 3, lúc nào cũng chọn phương án giá rẻ, gồm vé máy bay, phòng nghỉ, đi chơi trong thành phố thì thuê xe máy của khách sạn, đi xa hơn thì chọn phương án “open tour” đi về trong ngày… Nhờ cách thức này mà các bạn đã đặt chân lên mọi miền đất nước. “Sắp tới, nếu đi nước ngoài, nhóm sẽ chọn mua tour giá rẻ”, Minh Hương “bật mí”.

Thay đổi để phù hợp

Vừa thực hiện hợp đồng tour tham quan Đà Nẵng 3 ngày trong dịp Tết Dương lịch cho một trường học tại Quảng Trị, đại diện một công ty du lịch tại Huế cho biết, từ Huế, xe của công ty phải ngược ra Quảng Trị đón, trả khách nhưng công ty không tính thêm chi phí trong hành trình tour, vì trong thời điểm giữa mùa mưa mà vẫn ký được hợp đồng tour, nhân viên có việc làm thì dù lợi nhuận có giảm so với mùa hè, tính ra vẫn có lãi.

Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Hiệp, Giám đốc Công ty Du lịch Huy Khánh, cho rằng chiến lược open tour (đi theo yêu cầu của khách 1 ngày hoặc 2-3 ngày) là xu hướng phát triển chung của thị trường du lịch, và trong giai đoạn thấp điểm, người dân thắt chặt chi tiêu như hiện nay thì các công ty chấp nhận lợi nhuận ít lại để phát triển.

Nhu cầu đi du lịch của người dân là có thật, trong đó phải kể đến lượng lớn người có thu nhập thấp, do đó các công ty du lịch đang nhắm đến số khách này. Ông Hiệp cho rằng, cách đây 3 năm công ty đã thay đổi chiến lược, hướng quảng bá đến các cơ quan, trường học, với giá bán hợp lý, kết hợp nhiều chương trình khuyến mãi, lấy số đông bù lợi nhuận. Và khi khách hàng cần mua từng gói sản phẩm nhỏ trong 1 tour như vé máy bay, phòng khách sạn, 1 tour nhỏ trong hành trình hay thậm chí chỉ thuê hướng dẫn viên..., các công ty đều đáp ứng yêu cầu và buộc phải có tư vấn viên nhiệt tình, có kiến thức về du lịch khi tư vấn cho khách. Với các gói sản phẩm du lịch biển đảo như lặn ngắm san hô, câu cá cùng ngư dân, Công ty Du lịch Huy Khánh vẫn có khách đặt tour, còn các tour open tour như đi Huế, Hội An… thì sụt giảm khá mạnh. Vào dịp 30-4 sắp tới, Huy Khánh sẽ chào tour tham quan đảo Lý Sơn 2 ngày 1 đêm hứa hẹn sẽ có nhiều điều hấp dẫn chờ du khách.

Trong giai đoạn thấp điểm hiện nay, nhiều tour, khách sạn đã quyết định hạ giá bán sản phẩm để thu hút khách. Trên trang web muachung.vn, rất nhiều đơn vị lữ hành, khách sạn rao bán tour và giá phòng chỉ còn lại nửa giá so với ngày thường. Như khách sạn Angel, đường Hồ Nghinh giảm 50% giá phòng superior ocean view kèm bữa sáng cho hai người với giá 370 nghìn/phòng. Bà Nguyễn Thị Nga, Trưởng phòng Kinh doanh khách sạn Angel cho biết, khách sạn có 48/51 phòng đưa vào chương trình giảm giá từ 15-11-2012 đến 28-2-2013, tính đến ngày 29-12-2012 đã có 334 lượt người mua phòng. “Trong giai đoạn thấp điểm này, dù khách sạn giảm giá 50% nhưng bù lại luôn đông khách cũng giúp cho chúng tôi cân đối nguồn thu”.

Đại diện các công ty du lịch Hà Nội tourist, Vietravel cho biết, khi kinh tế khó khăn thì hầu hết du khách khi chọn tour đều muốn đi dã ngoại. Do đó các gói sản phẩm đã định hình sẽ là lợi thế cho từng đơn vị lữ hành. Chưa hết, năm 2013 vẫn chưa phải là điểm sáng cho thị trường du lịch, các công ty phải thể hiện cho được chất lượng từng gói dịch vụ đến hướng dẫn viên giỏi… Muốn làm được điều đó, các công ty buộc phải công khai giá dịch vụ (chương trình tham quan, giá suất ăn…), để khách hàng không chịu thiệt thòi về dịch vụ. Ngoài ra, ngành du lịch Đà Nẵng phải nghĩ cách triển khai nhiều gói sản phẩm dịch vụ để giữ chân du khách, bởi quan trọng là ở mỗi điểm đến du khách phải biết chơi cái gì, chơi đêm ở đâu, chứ không chỉ đến đây để ăn, ngủ và tắm biển…

HOÀNG NHUNG

;
.
.
.
.
.