Kinh tế

Khởi nghiệp từ những sản phẩm thiên nhiên

08:37, 07/06/2023 (GMT+7)

Từ kiến thức, kỹ năng của một giáo viên môn Hóa học, bà Đặng Thị Việt Hà, chủ cơ sở sản xuất sản phẩm thảo dược chăm sóc cơ thể Mộc Mộc (số 56 Nhất Chi Mai, phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) tranh thủ học thêm kiến thức, kinh nghiệm của các nhà khoa học trong và ngoài nước để tạo ra một số sản phẩm từ thảo dược thiên nhiên. Từ thành công của bản thân, bà Hà đã giúp một số phụ nữ cùng khởi nghiệp bằng cách sản xuất và kinh doanh những sản phẩm này.

Sản phẩm thảo dược chăm sóc sức khỏe Mộc Mộc được giới thiệu đưa vào hệ thống phân phối thương mại. Ảnh: H.H
Sản phẩm thảo dược chăm sóc sức khỏe Mộc Mộc được giới thiệu đưa vào hệ thống phân phối thương mại. Ảnh: H.H

Năm 2020, khi nhiều học sinh và giáo viên không đến trường để bảo đảm công tác phòng, chống Covid-19, bà Đặng Thị Việt Hà cùng con trai ở nhà tự mày mò, nghiên cứu, tập làm theo hướng dẫn của các chuyên gia, nhà khoa học về xử lý một số loại rác hữu cơ để làm các sản phẩm hữu ích tại gia như dầu gội đầu, xà phòng, nước rửa chén... Không chỉ dùng cho gia đình, bà Hà còn chia sẻ cho người thân, bạn bè, hàng xóm xung quanh sử dụng.

Bằng kiến thức và kỹ năng của một giáo viên dạy môn Hóa học, bà Hà tiếp tục nghiên cứu điều chỉnh hàm lượng, thành phần, hương liệu... sao cho sản phẩm được tạo ra có thể chăm sóc cơ thể một cách tốt nhất. Các sản phẩm, tinh dầu có nguồn gốc từ dược liệu thiên nhiên, không dùng hương liệu hóa chất công nghiệp nên có mùi thơm dễ chịu và an toàn. Tiếng “thơm” lan xa, nhiều đồng nghiệp, bạn bè, gia đình sau khi dùng thử sản phẩm của bà Hà đã tin dùng, không chỉ đặt hàng mua sản phẩm mà còn ủng hộ nguồn nguyên liệu để bà Hà mở rộng sản xuất.

Thời gian qua, Covid-19 đã tác động không nhỏ đến đời sống xã hội, trong đó có nhiều người bị thất nghiệp. Để giúp nhau tạo việc làm và có thu nhập, bà Hà đã hướng dẫn tỉ mỉ, thậm chí là cung cấp chế phẩm sinh học, enzyme... và “công thức” làm sản phẩm cho một số phụ nữ ở địa phương. Từ đó, giúp mọi người cùng khởi nghiệp bằng việc liên kết sản xuất, kinh doanh những sản phẩm này.

Bà Đặng Thị Hồng Thu (phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) chia sẻ, khi bị thất nghiệp, bà đã liên kết với bà Hà để sản xuất, kinh doanh sản phẩm, mang lại thu nhập từ 6-7 triệu đồng/tháng. Hiện nay, các sản phẩm khởi nghiệp chính của bà Hà cùng một số phụ nữ liên kết gồm: dầu gội đầu, dầu xả, dưỡng tóc, sữa tắm thảo dược, sữa rửa mặt nha đam, sữa rửa mặt tinh nghệ và mật ong, xà phòng bánh từ trầu không, xà phòng nghệ, sáp thơm khử mùi... Những sản phẩm này được sản xuất hoàn toàn bằng nguyên liệu thiên nhiên theo phương pháp thủ công mà bà Hà dày công nghiên cứu được người dùng đánh giá cao.

Theo bà Hà, nhiều người tiêu dùng đang có xu hướng quay về sử dụng các sản phẩm được sản xuất bằng nguyên liệu thiên nhiên, thân thiện môi trường và chăm sóc cơ thể, sức khỏe. Việc sản xuất các sản phẩm như dầu gội, sữa tắm, bánh xà phòng, nước rửa chén... bằng phương pháp thủ công và sử dụng chế phẩm được ủ tự nhiên, không dùng các loại hóa chất, không đòi hỏi nhiều vốn.

“Việc khởi nghiệp từ sản xuất, kinh doanh các sản phẩm này không đề cao cũng như mưu cầu điều to tát là mang lại thu nhập, lợi nhuận lớn mà thu nhập vừa phải, tương đương mức lương của một người làm công việc bình thường. Chị em phụ nữ có thể tận dụng thời gian rảnh rỗi và nguyên liệu có ở trong nhà, vườn nhà hoặc thu gom để làm. Tôi thường hay tham gia các hoạt động ngày hội môi trường do các địa phương, đơn vị tổ chức để hướng dẫn, chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm của mình cho nhiều người cùng làm sản phẩm vừa phục vụ cho đời sống hằng ngày của gia đình, bạn bè, những người xung quanh, vừa có tiền trang trải cuộc sống. Điều tôi nghĩ đến là từ các sản phẩm này giúp các chị em bị thất nghiệp hoặc không có điều kiện đi làm công ăn lương vẫn có thu nhập hằng ngày”, bà Hà nói.

Thời gian qua, các sản phẩm được dán nhãn Mộc Mộc do bà Đặng Thị Việt Hà cùng một số chị em sản xuất đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của một số địa phương, Sở Công Thương, Hội LHPN thành phố và các tổ chức xã hội trong việc tạo cơ hội kết nối tiêu thụ sản phẩm.

Bà Hà bộc bạch: “Trong thời gian tới, tôi mong tiếp tục nhận được sự quan tâm của nhiều người tiêu dùng để giúp tiêu thụ sản phẩm nhiều hơn. Việc khởi nghiệp này giúp cho chị em một công việc bán thời gian có thêm thu nhập, mà vẫn chăm sóc được gia đình”.

HOÀNG HIỆP

.