Huy động vật liệu xây dựng cung cấp các công trình trọng điểm

.

Hiện các sở, ban, ngành, địa phương và đơn vị của thành phố đang tích cực triển khai các giải pháp huy động các nguồn cung vật liệu xây dựng như đất đắp, san lấp, cát và đá xây dựng để phục vụ thi công các công trình động lực, trọng điểm trên địa bàn thành phố.

Thành phố đang nỗ lực để bảo đảm tiến độ các công trình trọng điểm. Trong ảnh: Khai thác đá tại mỏ đá của Công ty Trường Bản (Hòa Sơn, Hòa Vang). Ảnh: THÀNH LÂN
Thành phố đang nỗ lực để bảo đảm tiến độ các công trình trọng điểm. TRONG ẢNH: Khai thác đá tại mỏ đá của Công ty Trường Bản (Hòa Sơn, Hòa Vang). Ảnh: THÀNH LÂN

Từng bước đáp ứng nguồn vật liệu san lấp

Hiện nay, trên địa bàn thành phố chỉ còn 1 mỏ đất đồi được UBND thành phố cấp giấy phép và còn hiệu lực khai thác (đến tháng 6-2024), đó là mỏ đất đồi Sơn Phước tại xã Hòa Ninh (huyện Hòa Vang) do Công ty CP Xây dựng công trình giao thông Đà Nẵng - Miền Trung khai thác. Mỏ đất đồi này có tổng trữ lượng khoảng 326.614m3 đất nguyên khối và công suất khai thác năm 2023 khoảng 200.000m3 đất.

Để đáp ứng nhu cầu đất đắp, san lấp phục vụ thi công các công trình, dự án trên địa bàn, thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp các đơn vị, địa phương tham mưu UBND thành phố cấp 4 giấy phép khai thác đất trong phạm vi ranh giới các dự án và ban hành 4 công văn bóc tầng đất phủ các mỏ đá với tổng trữ lượng khai thác 388.199m3 đất nguyên khối. Ước tính tổng trữ lượng đất được khai thác trong năm 2023 tại mỏ đất đồi, các dự án và tầng đất phủ tại các mỏ đá khoảng 588.199m3 đất nguyên khối.

Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng Nguyễn Minh Huy, để bảo đảm nguồn đất đắp cho công trình Tuyến đường Trục 1 - Tây Bắc (đoạn từ đường Hồ Tùng Mậu đến quốc lộ 1A) và đường nối từ đường Nguyễn An Ninh từ đường sắt tàu hỏa đến quốc lộ 1A (quận Liên Chiểu) cũng như các công trình khu tái định cư ở các xã Hòa Khương, Hòa Phong, Hòa Phú (huyện Hòa Vang)..., ban đã tìm hiểu và làm việc với một số đơn vị khai thác mỏ để bảo đảm nguồn đất đắp, san lấp cho các công trình giao thông và khu tái định cư.

Đồng thời, đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo UBND thành phố cấp phép cho Công ty TNHH Đầu tư và khai thác khoáng sản Hòa Vang khai thác đất tại mỏ đất đồi thôn Phú Hạ, xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) để làm vật liệu đắp, san lấp cho các công trình do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư nói riêng và các công trình trọng điểm của thành phố nói chung.

Hiện nay, Công ty TNHH Đầu tư và khai thác khoáng sản Hòa Vang đang làm hồ sơ, thủ tục đề nghị UBND thành phố cấp phép khai thác mỏ đất đồi tại thôn Phú Hạ, xã Hòa Sơn với trữ lượng khai thác khoảng 493.740m3. Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và khai thác khoáng sản Hòa Vang Bùi Thị Tín cho biết: “Công ty đang tích cực thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án khai thác đất đồi. Đây cũng là thủ tục cuối cùng, dự kiến 2 tháng nữa sẽ hoàn thành để có cơ sở đề nghị UBND thành phố cấp giấy phép khai thác. Chúng tôi cam kết sẽ cung cấp nguồn đất khai thác được tại mỏ cho các công trình, dự án trọng điểm của thành phố”.

Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hòa Vang Trương Tấn Mạnh cho hay, thực hiện Thông báo số 65/TB-VP ngày 20-2-2023 của Văn phòng UBND thành phố về chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố liên quan đến khai thác khoáng sản cung cấp cho các công trình động lực, trọng điểm trên địa bàn thành phố, huyện đã phối hợp Sở Giao thông vận tải khảo sát và đề xuất thành phố cho phép khai thác đất, đá tại 2 vị trí sạt lở để phục vụ vật liệu xây dựng các công trình kết hợp xử lý sạt lở.

Hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường đang triển khai các thủ tục để tổ chức đấu giá quyền khai thác 1 mỏ đất làm vật liệu san lấp tại xã Hòa Ninh và Hòa Liên (huyện Hòa Vang) có diện tích 10ha, tài nguyên dự báo khoảng 900.000m3 đất. Ngoài ra, Công ty CP Xây dựng thương mại Long Bình và Công ty CP Đầu tư khu đô thị Nam Cường đang nỗ lực đàm phán với các chủ sử dụng đất rừng tại 2 khu vực mỏ đất san lấp thuộc xã Hòa Liên và xã Hòa Ninh (huyện Hòa Vang) để đạt được sự đồng thuận về đơn giá đền bù, giải phóng mặt bằng càng sớm càng tốt nhằm sớm đưa 2 mỏ đất vào khai thác.

Một mỏ đá tại huyện Hòa Vang đang được khai thác đất ở tầng phủ và khai thác đá để cung cấp vật liệu phục vụ thi công các công trình trọng điểm. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Một mỏ đá tại huyện Hòa Vang đang được khai thác đất ở tầng phủ và khai thác đá để cung cấp vật liệu phục vụ thi công các công trình trọng điểm. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Nâng công suất khai thác các mỏ đá

Thực hiện Thông báo số 65/TB-VP ngày 20-2-2023 của Văn phòng UBND thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường đã trình, đề xuất UBND thành phố cho phép Xí nghiệp bê-tông nhựa và khai thác đá xây dựng được thăm dò nâng cấp trữ lượng và nâng công suất khai thác mỏ đá Phước Thuận, xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang); Công ty TNHH Quang Hưng thăm dò nâng cấp trữ lượng và nâng công suất khai thác mỏ đá Hóc Già Hạnh, xã Hòa Sơn.

Đồng thời, đề xuất cho phép Công ty TNHH xây dựng Trường Bản nâng công suất khai thác mỏ đá xây dựng Trường Bản, xã Hòa Sơn; cấp giấy phép khai thác khoáng sản mỏ đá làm vật liệu xây dựng thông thường tại thôn Phước Sơn, xã Hòa Khương (huyện Hòa Vang) cho Công ty CP Đầu tư và sản xuất vật liệu xây dựng Phúc Thịnh.

Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đang xử lý các hồ sơ để trình UBND thành phố cho phép Công ty TNHH Xây dựng thương mại Huy Cường Thịnh nâng công suất mỏ đá xây dựng Hố Mùn 2 mở rộng tại xã Hòa Sơn; Công ty TNHH Trung Thành Đà Nẵng nâng công suất mỏ đá Sơn Phước, xã Hòa Ninh; Công ty TNHH MTV Khai thác và xây dựng Miền Nam - Đà Nẵng nâng công suất khai thác mỏ đá xây dựng Hố Bạc 3, xã Hòa Nhơn. Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đang xử lý các hồ sơ để trình UBND thành phố cho phép Công ty CP Đầu tư xây dựng công trình đô thị Đà Nẵng, Doanh nghiệp tư nhân Hữu Minh, Công ty CP Vật liệu xây dựng 323, Công ty CP Chu Lai gia hạn giấy phép khai thác khoáng sản tại các mỏ đá: Hố Bạc, Hố Bạc 2, Hố Trầu, Hốc Khế 2 tại xã Hòa Nhơn.

Để chủ động nguồn vật liệu phục vụ thi công dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông thành phố Đà Nẵng (dự kiến khởi công trong tháng 10-2023), bên cạnh nguồn vật liệu xây dựng được cung cấp tại địa bàn thành phố Đà Nẵng, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cũng đã chủ động đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam giới thiệu, cung cấp thông tin về các mỏ vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, đơn vị tư vấn thiết kế dự án đang làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các đơn vị liên quan của tỉnh Quảng Nam liên quan đến nguồn đất đắp, cát và đá xây dựng...

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.