Dịp Giáng sinh và Tết Dương lịch 2023: Hơn 194.000 lượt khách đến Đà Nẵng

.

Kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2023 gần với Tết Quý Mão nên lượng khách du lịch không tăng đột biến. Tuy nhiên, tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn thành phố vẫn có rất đông người dân địa phương và du khách đến vui chơi, thưởng lãm. Nhiều chuyến bay nội địa và quốc tế đã đưa khách đến Đà Nẵng mang lại không khí rộn ràng trong ngày đầu năm mới.

Du khách Hàn Quốc thích thú khi được chào đón và nhận quà tặng tại sân bay quốc tế Đà Nẵng đầu năm mới 2023. Ảnh: THU HÀ
Du khách Hàn Quốc thích thú khi được chào đón và nhận quà tặng tại sân bay quốc tế Đà Nẵng đầu năm mới 2023. Ảnh: THU HÀ

Nhộn nhịp khách đến qua đường hàng không

Năm nay, Đà Nẵng đã đón 2 chuyến bay đầu tiên tại ga đến quốc nội là chuyến bay của Hãng hàng không Vietnam Airlines mang số hiệu VN161 đưa 165 khách từ Hà Nội đến Đà Nẵng; tại ga đến quốc tế, chuyến bay mang số hiệu VJ879 của Hãng hàng không Vietjet (Vietjet Air) đã đưa hơn 170 hành khách từ Incheon (Hàn Quốc) đến Đà Nẵng. Ngoài chương trình đón du khách của Sở Du lịch, đại diện Hãng hàng không Vietnam Airlines cũng trao tặng 3 vé máy bay hạng thương gia hành trình nội địa cho 3 hành khách trên chuyến bay VN161; Hãng hàng không Vietjet trao tặng 3 vé khứ hồi quốc tế cho 3 hành khách trên chuyến bay VJ879.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Xuân Bình cho hay, chương trình đón chuyến bay đầu năm 2023 là một trong những hoạt động hợp tác truyền thống giữa Sở Du lịch và Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng nhằm chào mừng năm mới; qua đó thể hiện triển vọng một năm tăng trưởng tích cực cho ngành hàng không và du lịch. “Chuyến bay đầu tiên trong ngày Tết Dương lịch năm nay cho thấy tín hiệu rất tốt và khả quan của việc phục hồi phát triển du lịch năm 2023. Trong thời gian tới, ngành du lịch sẽ phối hợp Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, Công ty CP Đầu tư khai thác Nhà ga quốc tế Đà Nẵng, các hãng hàng không để triển khai xúc tiến, mở trở lại các đường bay trước đây đã tới Đà Nẵng; đồng thời đẩy mạnh việc xúc tiến tại các thị trường khách trọng điểm để thúc đẩy lượng khách quốc tế mạnh mẽ hơn nữa”, ông Nguyễn Xuân Bình nhấn mạnh.

Du lịch qua đường hàng không vẫn là nguồn khách chính của du lịch Đà Nẵng. Các đường bay trực tiếp quốc tế được khai thác trở lại trong thời gian qua làm gia tốc cho sự phục hồi du lịch Đà Nẵng. Năm 2022, tổng lượt khách đường hàng không đến Đà Nẵng hơn 4,4 triệu lượt, trong đó khách nội địa đạt hơn 3,8 triệu lượt, tăng 91,7% so với cùng kỳ năm 2019, khách quốc tế đạt hơn 633.000 lượt, tăng 17,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Tính đến hết tháng 12-2022, có 24 đường bay nội địa và quốc tế đến Đà Nẵng, trong đó 15 đường bay quốc tế trực tiếp được khôi phục và khai thác mới từ Hàn Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Campuchia, Đài Loan và Hong Kong (Trung Quốc) với hơn 4.700 chuyến. Trong đó, Hàn Quốc vẫn là thị trường quốc tế hàng đầu của du lịch với 4 chặng bay từ Incheon, Busan, Daegu, Muan đến Đà Nẵng tần suất hơn 60 chuyến/tuần.

Ngoài ra, sự quay lại mạnh mẽ của các thị trường Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia, Singapore chủ yếu qua đường hàng không đóng góp đáng kể vào cơ cấu khách quốc tế đến với thành phố. Thị trường tiềm năng Ấn Độ dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới. Lượng khách Ấn Độ lưu trú tại Đà Nẵng trong năm 2022 ước đạt 20.309 lượt khách.

Trong dịp Tết Dương lịch 2023, tổng số chuyến bay nội địa và quốc tế đến Đà Nẵng từ ngày 30-12-2022 đến 2-1-2023 là khoảng 395 chuyến với hơn 58.000 lượt khách (trong đó có 236 chuyến bay nội địa với khoảng 37.000 lượt khách, 159 chuyến bay quốc tế với khoảng 21.000 lượt khách).

Sở Du lịch thông tin thêm, tổng lượng khách tham quan, du lịch Đà Nẵng trong dịp Giáng sinh và Tết Dương lịch 2023 (24-12-2022 đến 2-1-2023) đạt khoảng 194.120 lượt khách (dịp này năm 2022 là 13.700 lượt khách); trong đó, khách nội địa khoảng 128.350 lượt, khách quốc tế khoảng 65.770 lượt. Riêng Tết Dương lịch 2023 (từ ngày 31-12-2022 đến ngày 2-1-2023), tổng lượng khách tham quan, du lịch thành phố Đà Nẵng đạt khoảng 130.780 lượt.

Du khách nước ngoài tham quan, vui chơi tại Khu du lịch Sun World Bà Nà Hills.  Ảnh: THU HÀ
Du khách nước ngoài tham quan, vui chơi tại Khu du lịch Sun World Bà Nà Hills. Ảnh: THU HÀ

Luôn sẵn sàng đón khách

Từ ngày 1-1-2023, các điểm du lịch, bảo tàng trên địa bàn thành phố thu phí tham quan trở lại nhưng qua ghi nhận thực tế tại các khu, điểm du lịch như Di tích quốc gia đặc biệt danh thắng Ngũ Hành Sơn, Bảo tàng Điêu khắc Chăm, Bảo tàng Đà Nẵng, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng đều có khách đến tham quan, thưởng lãm.

Ông Nguyễn Văn Hiền, Trưởng Ban quản lý Di tích quốc gia đặc biệt danh thắng Ngũ Hành Sơn cho biết, trong ngày đầu năm mới 2023, thời tiết thuận lợi nên di tích danh thắng đã đón được khoảng 4.500 khách đến tham quan, trong đó chủ yếu là khách quốc tế như Hàn Quốc, Ấn Độ… Đặc biệt, từ khi hệ thống ma nhai Ngũ Hành Sơn được Ủy ban Chương trình Ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương công nhận là Di sản tư liệu, số lượng khách có chiều hướng gia tăng. Hy vọng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán tới đây sẽ có nhiều khởi sắc hơn nữa.

Tương tự, tại các khu, điểm du lịch như Công viên Suối khoáng nóng Núi Thần Tài, Khu du lịch Sun World Bà Nà Hills, Công viên Châu Á… đều có các hoạt động, chương trình biểu diễn nghệ thuật phục vụ du khách đến vui chơi, nghỉ dưỡng. Theo bà Lê Thị Bích Hương, Giám đốc truyền thông và marketing Khu du lịch Công viên Suối khoáng nóng Núi Thần Tài, lượng khách đến tham quan, vui chơi, nghỉ dưỡng tại Khu du lịch Công viên Suối khoáng nóng Núi Thần Tài dịp Tết Dương lịch 2023 có nhiều tín hiệu tích cực.

Khu du lịch đã đón hơn 1.500 khách trong ngày đầu năm mới 2023, đặc biệt khách Hàn Quốc đến khu du lịch tăng rõ rệt. Để phục vụ người dân và du khách dịp Tết Nguyên đán, khu du lịch sẽ tổ chức lễ hội Đền Thần Tài diễn ra vào ngày 23, 24, 25 và 30-1 (ngày mồng 2 đến mồng 4 và mồng 9 Âm lịch). Tại đây, du khách sẽ được trải nghiệm các hoạt động như múa lân sư rồng, khai bút đầu xuân, treo dây nguyện ước, hái lộc đầu năm, đập niêu đất…

Các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú sẵn sàng đón khách trong dịp Tết Nguyên đán. Ông Dương Quang Bình, Giám đốc Công ty CP Du lịch và tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel) chi nhánh Đà Nẵng cho hay, tại Vietravel chi nhánh Đà Nẵng, lượng khách mua tour đi và đến trong dịp Tết Nguyên đán 2023 khá tốt, đặc biệt là sự trở lại của du lịch nước ngoài sau vài năm vắng bóng vì dịch bệnh.

Khách từ Đà Nẵng đi nước ngoài thường chọn các thị trường gần như Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc... Với khách nội địa, chủ yếu là khách từ hai đầu đất nước đến Đà Nẵng nên công ty xây dựng các tour truyền thống cho phù hợp với thời gian của du khách. Nhiều khách lo lắng ngày Tết khách đông các dịch vụ không bảo đảm, nhưng các doanh nghiệp lữ hành đã chủ động kết nối với các đối tác, dịch vụ để bảo đảm mang đến cho khách những trải nghiệm tốt nhất, phù hợp nhu cầu của khách trong mùa cao điểm Tết.

THU HÀ

;
;
.
.
.
.
.