Phát triển thương mại, kích cầu thị trường nội địa và xuất khẩu

.

Trong năm 2022, thị trường bán lẻ hàng hóa và xuất khẩu của thành phố tăng trưởng trở lại. Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 được xây dựng trong bối cảnh khó khăn và thuận lợi đan xen, đòi hỏi ngành công thương cần tăng cường đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy kích cầu thị trường nội địa, hỗ trợ duy trì thị trường xuất khẩu truyền thống, bên cạnh tìm kiếm thị trường mới.

Các hoạt động hội chợ góp phần kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy thương mại nội địa phát triển. TRONG ẢNH: Quang cảnh khai mạc hội chợ nông nghiệp Hòa Vang 2022. Ảnh: QUỲNH TRANG
Các hoạt động hội chợ góp phần kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy thương mại nội địa phát triển. TRONG ẢNH: Quang cảnh khai mạc hội chợ nông nghiệp Hòa Vang 2022. Ảnh: QUỲNH TRANG

Thương mại nội địa và xuất khẩu đều tăng trưởng

Năm 2022, do nhu cầu hàng hóa trên thế giới phục hồi mạnh nên tình hình xuất khẩu cả nước nói chung và Đà Nẵng nói riêng đạt kết quả rất tích cực. Xuất khẩu đạt giá trị bứt phá vào quý 2 và quý 3-2022; sang quý 4-2022, tác động tình hình kinh tế, chính trị trên thế giới khiến nhu cầu tại một số thị trường lớn thời điểm cuối năm giảm.

Tuy nhiên, nhìn chung giá trị xuất khẩu của năm 2022 vẫn đạt kết quả tốt. Báo cáo từ Sở Công Thương cho thấy, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa năm 2022 ước đạt 2,079 tỷ USD (trong đó, doanh nghiệp trong nước ước đạt 924 triệu USD, tăng 15%; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ước đạt 1.147 triệu USD; tăng 16,3%), tăng 16,2% so với năm 2021.

Cụ thể, hàng dệt may ước đạt 532 triệu USD, tăng 13,2% so với cùng kỳ 2021; thủy sản ước đạt 233 triệu USD, tăng 13,1%; thủ công mỹ nghệ và sản phẩm gỗ ước đạt 22 triệu USD, tăng 13,4%; đồ chơi trẻ em ước đạt 106 triệu USD, tăng 14%; cao su thành phẩm ước đạt 120 triệu USD, tăng 19,6%; động cơ, thiết bị điện và sản phẩm điện tử ước đạt 680 triệu USD, tăng 14,7%.

Trong khi đó, cùng với các chương trình kích cầu tiêu dùng được các ngành chức năng và doanh nghiệp triển khai là cơ sở để thương mại nội địa tiếp đà tăng trưởng tích cực, giữ vững vai trò trụ đỡ của nền kinh tế. Trong năm, Đà Nẵng đăng cai tổ chức nhiều hoạt động thương mại, du lịch và các sự kiện quốc tế như: Diễn đàn đường bay châu Á năm 2022,  lễ hội Tận hưởng mùa hè Đà Nẵng, Hội chợ quốc tế Thương mại, Du lịch và Đầu tư Hành lang kinh tế Đông - Tây  Đà Nẵng 2022, chuỗi các sự kiện thuộc lễ hội Du lịch Golf Đà Nẵng, Hội chợ hàng Việt - Đà Nẵng năm 2022, khai trương đường bay Đà Nẵng - Ấn Độ... Các hoạt động trên góp phần giúp thương mại nội địa sôi động hơn, đặc biệt kỳ nghỉ hè và các đợt nghỉ lễ lớn đã thu hút số lượng lớn khách nội địa, người tiêu dùng đến Đà Nẵng tham quan và mua sắm. Tổng mức bán lẻ hàng hóa năm 2022 ước đạt 66.233 tỷ đồng, tăng 3,5% so với kế hoạch năm, tăng 15,7% so với cùng kỳ 2021.

Năm 2022, Đà Nẵng đăng cai tổ chức nhiều sự kiện kết nối cung cầu, hội chợ. TRONG ẢNH: Đối tác kinh doanh, khách hàng tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm, hàng hóa bên lề Hội nghị kết nối cung cầu Đà Nẵng năm 2022 diễn ra tháng 8-2022. Ảnh: QUỲNH TRANG
Năm 2022, Đà Nẵng đăng cai tổ chức nhiều sự kiện kết nối cung cầu, hội chợ. TRONG ẢNH: Đối tác kinh doanh, khách hàng tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm, hàng hóa bên lề Hội nghị kết nối cung cầu Đà Nẵng năm 2022 diễn ra tháng 8-2022. Ảnh: QUỲNH TRANG

Nhiều giải pháp trong năm mới

Theo dự báo của ngành công thương, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thành phố năm 2023 được xây dựng trong bối cảnh khó khăn và thuận lợi đan xen. Kinh tế thế giới nói riêng còn nhiều diễn biến phức tạp, khó lường; cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, xung đột quân sự đe dọa ổn định chính trị khu vực và thế giới, suy thoái kinh tế, lạm phát… sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế thế giới cũng như Việt Nam.

Trong nước, nền kinh tế tiếp tục chịu nhiều ảnh hưởng từ bên ngoài do có độ mở lớn, nhiều vấn đề tồn đọng kéo dài và mới phát sinh cần phải tập trung giải quyết như: thị trường tài chính, bất động sản còn tiềm ẩn rủi ro, hoạt động thu hút đầu tư chưa có dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ... Song, triển vọng tăng trưởng kinh tế Việt Nam vẫn khá khả quan, kinh tế trong nước đang có điều kiện thuận lợi, việc triển khai Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ từ Trung ương đến địa phương; hoạt động đầu tư, sản xuất tiếp tục được quan tâm hỗ trợ; thị trường tài chính, bất động sản được hỗ trợ kích cầu... sẽ là động lực cho tăng trưởng kinh tế năm 2023 và các năm sau.

Ngành công thương thành phố đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu hàng hóa năm 2023 dự kiến tăng 6-7% so với năm 2022; kim ngạch nhập khẩu hàng hóa dự kiến tăng 3-4% so với năm 2022; thương mại nội địa: tổng mức bán lẻ hàng hóa dự kiến tăng 8-9% so với năm 2022.

Để đạt được các mục tiêu này, Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Văn Trừ cho biết, đối với thương mại nội địa, trong năm 2023, ngành công thương tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình xúc tiến thương mại, kế hoạch phát triển thương mại điện tử Đà Nẵng giai đoạn 2021-2025, chương trình quảng bá thương hiệu sản phẩm Đà Nẵng gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại; đẩy mạnh các hoạt động kết nối, giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng, làng nghề… vào kênh phân phối và hình thành các điểm trưng bày, bán sản phẩm Đà Nẵng. Mặt khác, để xuất khẩu tiếp tục tạo động lực khôi phục nền kinh tế, ngành công thương tăng cường phối hợp với đầu mối của Bộ Công Thương, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thực hiện các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, xúc tiến xuất khẩu; tham mưu tổ chức các chương trình kết nối giao thương, xúc tiến xuất khẩu giữa doanh nghiệp thành phố với doanh nghiệp nước ngoài đạt hiệu quả, chất lượng; trong đó nghiên cứu lựa chọn 1-2 thị trường trọng điểm để ưu tiên tổ chức các hoạt động xúc tiến xuất khẩu.

“Chúng tôi tiếp tục thực hiện tốt vai trò là cơ quan đầu mối triển khai các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam ký kết, tham gia và kế hoạch thông tin tuyên truyền về hội nhập kinh tế quốc tế giai đoạn 2021-2025; phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan đề xuất chủ trương xây dựng các chính sách hỗ trợ phát triển dịch vụ logistics, tạo nền tảng thuận lợi để thu hút nguồn hàng hóa xuất nhập khẩu luân chuyển trên địa bàn thành phố”, ông Trừ thông tin thêm.

QUỲNH TRANG

;
;
.
.
.
.
.