Chuẩn bị hàng hóa, nông sản phục vụ thị trường Tết

.

Gần đến Tết Quý Mão 2023, các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT) trên địa bàn thành phố tích cực sản xuất hàng hóa, nông sản phục vụ thị trường Tết, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao cuối năm.

Các hợp tác xã, tổ hợp tác đang đẩy mạnh sản xuất để bảo đảm cung ứng hàng hóa trong dịp Tết. Trong ảnh: Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Thị Bích Hậu đang giới thiệu sản phẩm trứng gà của Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Hòa Bắc cho các đại biểu tại Tuần hàng OCOP vào tháng 11-2022. Ảnh: VĂN HOÀNG
Các hợp tác xã, tổ hợp tác đang đẩy mạnh sản xuất để bảo đảm cung ứng hàng hóa trong dịp Tết. TRONG ẢNH: Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Thị Bích Hậu đang giới thiệu sản phẩm trứng gà của Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Hòa Bắc cho các đại biểu tại Tuần hàng OCOP vào tháng 11-2022. Ảnh: VĂN HOÀNG

Bảo đảm hàng hóa cung ứng

Trong khu vực trồng nấm với quy mô 200m2, ông Mai Siêng, Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp 1 Hòa Quý (phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn) tỉ mỉ kiểm tra từng phôi nấm để chuẩn bị thu hoạch, phục vụ nhu cầu thị trường dịp Tết. HTX đang khai thác gần 10.000 bịch phôi nấm sò tím theo phương pháp cho ra quả thể tại cổ nút chai (nấm phát triển từ cổ chai). Đây là phương pháp sản xuất hiệu quả được Trung tâm Khuyến ngư - nông - lâm thành phố hỗ trợ triển khai và hướng dẫn từ tháng 10-2021, giúp nông dân kiểm soát thời gian nấm sinh trưởng, hạn chế sâu bệnh hại và nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm.

Ông Siêng cho biết, từ nay đến trước Tết Nguyên đán, HTX sẽ thu hoạch thêm 2 đợt, khoảng ngày 15 và ngày 27, 28 tháng Chạp. Dự kiến, mỗi đợt, HTX cung ứng ra thị trường gần 300kg nấm sò tím với giá 55.000-60.000 đồng/kg. Dự kiến, giá nấm của HTX sẽ tăng 10-20% theo giá thị trường vào thời điểm cuối năm. “Hiện nay, nhu cầu sử dụng nấm của người dân rất nhiều, HTX tăng sản lượng 30% so với cùng kỳ để phục vụ nhu cầu. Trong năm đến, sau khi nhận được chứng nhận OCOP 3 sao của UBND thành phố, HTX sẽ mở rộng diện tích sản xuất, đầu tư trang thiết bị, máy móc đóng gói để nâng cao giá trị và chất lượng sản phẩm, tiếp cận nhiều kênh phân phối khác để tiêu thụ hiệu quả hơn”, ông Siêng chia sẻ.

Với số lượng gần 7.000 con gà đẻ trứng, mỗi ngày, HTX Dịch vụ tổng hợp Hòa Bắc (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) thu hoạch khoảng 5.500 quả trứng. Trong dịp Tết năm nay (tính riêng tháng Chạp), HTX dự kiến sẽ cung ứng ra thị trường hơn 165.000 quả trứng.

Theo ông Phạm Văn Chiến, Giám đốc HTX, nhu cầu sử dụng trứng gà sạch, ngon, an toàn của người dân và các đơn vị sản xuất thường tăng mạnh vào thời điểm cận Tết. Với số lượng gà đẻ trứng hiện nay, HTX bảo đảm cung ứng đủ số lượng cho các đơn vị, đối tác khách hàng. Bên cạnh cung cấp trứng gà, HTX còn kinh doanh gà thịt thả đồi. Vừa qua, HTX xuất bán gần 300 con gà. “Năm nay, giá trứng gà thường xuyên biến động, trong khi đó, giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng cao khiến nông dân khó cân đối, điều chỉnh chi phí đầu vào để yên tâm sản xuất. Mong rằng, giá trứng trong tháng cuối năm sẽ ổn định để người chăn nuôi có lãi”, ông Chiến nói.

Ông Trần Văn Hoàng, Giám đốc HTX Sản xuất rau an toàn La Hường (phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) chia sẻ, nông dân tại vùng rau đang tích cực sản xuất. Hiện các loại rau củ quả phục vụ cho thị trường Tết đang phát triển ổn định. Đối với các loại rau ngắn ngày, nông dân đang trồng và bảo đảm lượng rau cung ứng cho thị trường hằng ngày.

Kỳ vọng nhiều đơn hàng

Bên cạnh các mặt hàng nông sản như rau, củ, quả, trứng, nấm…, những mặt hàng bánh kẹo, đặc sản chế biến, sản phẩm OCOP làm quà tặng, tiêu dùng trong dịp Tết đang được các HTX đẩy mạnh sản xuất. Tại THT Kiệu hương Hòa Nhơn (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang), từ đầu tháng 7 đến nay, các thành viên THT đã xuống giống trồng kiệu để sản xuất cho vụ Tết. Với gần 40 thành viên đang sản xuất, lượng kiệu của THT luôn đáp ứng nhu cầu của khách hàng vào dịp Tết. Chị Nguyễn Thị Bông, Tổ trưởng THT cho hay, THT đang cung ứng cho thị trường các sản phẩm như: kiệu tươi, kiệu hương sấy, kiệu ngâm mắm, kiệu ngâm chua ngọt, kiệu ngâm chay… Đây là những sản phẩm được người dân rất ưa chuộng mỗi khi Tết đến. So với kiệu hương ở các nơi, kiệu hương trồng ở Hòa Nhơn có mùi thơm và độ cay hơn. Trong dịp Tết Quý Mão 2023, THT sẽ cung ứng cho thị trường khoảng 1.000 hủ kiệu với trọng lượng 350-500 gram với giá dao động 55.000-75.000 đồng/hủ.

Theo chị Bông, so với các năm, nhu cầu mua kiệu làm quà biếu, sử dụng của các đơn vị, người dân chưa cao nên việc sản xuất chưa bước vào giai đoạn cao điểm. Hiện THT đang sản xuất cho các đơn hàng lẻ và tập trung lượng hàng hóa để sẵn sàng phục vụ, kịp thời cung ứng trong dịp cận Tết. Từ ngày 10-15 tháng Chạp hằng năm, THT nhận được nhiều đơn hàng. Được biết, năm nay, do thời tiết bất lợi nên sản lượng kiệu hương của nông dân trên địa bàn ít hơn năm trước.

Còn tại HTX Công nghệ cao Mặt Trời Việt (phường An Hải Đông, quận Sơn Trà), bên cạnh dòng sản phẩm chủ lực là tảo xoắn Spirulina, dịp Tết năm nay, đơn vị cải tiến, cung ứng ra thị trường nhiều hương vị dòng bánh tảo xoắn và 15 dòng sản phẩm bánh tốt cho sức khỏe khác như: bánh sâm dây Ngọc Linh, bánh trái nhàu, bánh dinh dưỡng, bánh chùm ngây… Bà Đinh Nguyễn Hoàng Thư, Giám đốc HTX thông tin, tính tới thời điểm này, HTX đã sản xuất khoảng 1 tấn bánh các loại. Năm nay, HTX tiếp tục đẩy mạnh kinh doanh các bộ sản phẩm quà tặng, giỏ quà phục vụ nhu cầu tặng quà ngày Tết. Giá các loại sẽ dao động 70.000-550.000 đồng/giỏ tùy theo mặt hàng và số lượng sản phẩm. Dự kiến, HTX sẽ sản xuất khoảng 3 tấn bánh trong dịp Tết năm nay. “Chúng tôi đang tập trung sản xuất hàng Tết. So với mọi năm, số lượng đơn hàng vào thời điểm này chưa nhiều. Hy vọng trong những ngày đến, đơn hàng sẽ tăng lên”, bà Thư cho hay.

VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.