Chợ hoa Tết sẵn sàng

.

Năm nay, chợ hoa Tết được tổ chức tại 3 điểm: trước Quảng trường 29 Tháng 3 (đường 2 Tháng 9, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu), bên cạnh Công viên Trung tâm Hành chính quận Liên Chiểu và khu vực Trung tâm Hành chính huyện Hòa Vang.

Nông dân ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ đang chăm sóc từng chậu cúc để chuẩn bị cho thị trường Tết Quý Mão 2023. Ảnh: THU DUYÊN
Nông dân ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ đang chăm sóc từng chậu cúc để chuẩn bị cho thị trường Tết Quý Mão 2023. Ảnh: THU DUYÊN

Số lượng hoa Tết tăng

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết Quý Mão 2023, các nhà vườn trên địa bàn thành phố cũng như các nhà vườn từ các tỉnh, thành phố lân cận đang khẩn trương chăm sóc, bảo đảm tiến độ, chất lượng hoa và cây cảnh, sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp Tết.

Theo tìm hiểu, năm nay, hầu hết các nhà vườn trên địa bàn huyện Hòa Vang đều tăng số lượng hoa gần gấp đôi so với năm ngoái. Tại làng hoa Dương Sơn (xã Hòa Châu), các nhà vườn đã ký hợp đồng tiêu thụ với thương lái, hứa hẹn một mùa kinh doanh hoa Tết thành công.

Thời điểm này, Công ty Công viên - Cây xanh Đà Nẵng đã xây dựng xong kế hoạch tổ chức chợ hoa Tết Quý Mão 2023. Giám đốc Công ty Công viên - Cây xanh Đà Nẵng, Trưởng ban quản lý chợ hoa Tết (khu vực Quảng trường 29 Tháng 3 và đường 2 Tháng 9) Nguyễn Thị Quỳnh Diễm cho biết, từ ngày 8-12-2022 (ngày 15-11 Âm lịch), công ty đã làm việc với Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản thành phố để thống nhất về quy chế đấu giá, hướng dẫn thủ tục đăng ký đấu giá, mẫu phiếu đăng ký đấu giá. Theo đó, giá khởi điểm lô đấu giá và bốc thăm nhìn chung bằng với năm Nhâm Dần 2022 và giảm 10% so với giá năm Tân Sửu 2021. Số lô tại chợ hoa giảm những vị trí lô B và không bố trí lô C (so với các năm là 233 lô).

Theo kế hoạch, chợ hoa Tết Quý Mão 2023 sẽ diễn ra từ ngày 12 đến 21-1-2023 (tức 21 đến 30 tháng Chạp) tại khu vực Quảng trường 29 Tháng 3, khu Quảng trường mở rộng và hai bên về phía nam, bắc của Đài Tưởng niệm trên đường 2 Tháng 9. Chợ hoa Tết năm nay có 386 lô, trong đó, đấu giá 164 lô ở khu vực Quảng trường 29 Tháng 3 với giá khởi điểm 4 triệu đồng/lô và tổ chức đấu giá lần 1 từ ngày 10-12 đến trước 17 giờ ngày 30-12 (ngày 17-11 đến ngày 8 tháng Chạp).

Nếu còn những cụm hoa không có khách hàng đăng ký hoặc có khách hàng đăng ký, nhưng không đủ điều kiện tổ chức đấu giá hoặc khách hàng trúng đấu giá mà không nộp tiền thuê và nhận mặt bằng theo thời gian quy định trên, thì sẽ tiếp tục tổ chức đấu giá lần 2 vào lúc 10 giờ ngày 4-1-2023 (ngày 13 tháng Chạp).

Nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp

Theo sơ đồ phân lô chợ hoa Tết tại địa điểm khu vực Quảng trường 29 Tháng 3, trung bình mỗi lô có diện tích khoảng 40m2 (bề ngang 2m, dài 20m) có giá cho thuê từ 2,8 triệu đồng đến trên 4 triệu đồng mỗi lô.

Trong đó, 164 lô đấu thầu có vị trí đẹp, thuộc khu vực Quảng trường 29 Tháng 3, đối diện Đài Tưởng niệm thành phố có giá khởi điểm 4 triệu đồng/lô; 165 lô hạng A có vị trí mặt tiền đối diện với Quảng trường 29 Tháng 3, mở rộng về hướng đông và hai bên mặt tiền Đài Tưởng niệm thành phố sẽ tiến hành bốc thăm và có mức giá 4 triệu đồng/lô; 57 lô B tại khu vực Quảng trường mở rộng (các hướng còn lại) có giá 2,8 triệu đồng/lô; không bố trí lô C.

“UBND thành phố giao Công ty Công viên - Cây xanh chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức, quản lý hoạt động chợ hoa Tết Quý Mão năm 2023 bảo đảm công khai, minh bạch, chịu trách nhiệm về công tác thu - chi đúng quy định. Trường hợp thu không đạt kế hoạch, công ty tự cân đối nguồn, không xin hỗ trợ của ngân sách thành phố”, bà Nguyễn Thị Quỳnh Diễm nói.

Chợ hoa Tết được tổ chức tại 3 điểm, trong đó có điểm trước Quảng trường 29 Tháng 3 năm 2022 (ảnh minh họa). Ảnh: XUÂN SƠN
Chợ hoa Tết được tổ chức tại 3 điểm, trong đó có điểm trước Quảng trường 29 tháng 3 năm 2022. Ảnh: XUÂN SƠN (ảnh minh họa)

Ngoài ra, theo đề xuất của Sở Xây dựng, không cho phép UBND phường Hòa Cường Bắc và các đơn vị, cá nhân khác bày bán hoa, hàng thủ công mỹ nghệ trước các nhà hàng tiệc cưới phía bắc Đài Tưởng niệm, vỉa hè đường 2 Tháng 9 lân cận chợ hoa Tết để tránh tình trạng mất trật tự, mỹ quan đô thị trong những ngày giáp Tết. Đồng thời, UBND quận Hải Châu được yêu cầu xử lý kịp thời, nghiêm khắc các đơn vị, cá nhân lấn chiếm vỉa hè bày bán hoa, hàng mỹ nghệ ngoài phạm vi mặt bằng chợ hoa Tết.

Trong khi đó, thông tin từ UBND quận Liên Chiểu, chợ hoa Tết tại quận Liên Chiểu năm nay được tổ chức tại khu vực mặt tiền đường Nguyễn Sinh Sắc và Trục I Tây Bắc (đường Hoàng Thị Loan), bên cạnh Công viên Trung tâm Hành chính quận Liên Chiểu, từ ngày 12-1 đến ngày 21-1-2023 (nhằm ngày 21 đến 30 tháng Chạp ).

Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Trần Công Nguyên cho biết, chợ hoa Tết được UBND quận tổ chức thường niên nhằm tạo điều kiện trưng bày, giới thiệu, quảng bá hoa, cây cảnh; đồng thời, thu hút được đông đảo các tổ chức, cá nhân, nhà vườn và phục vụ nhân dân mua sắm Tết được thuận lợi. Qua đó hỗ trợ, tạo điều kiện cho các cơ sở, hộ nông dân trực tiếp sản xuất, trồng hoa, cây cảnh trên địa bàn thành phố nói chung và quận Liên Chiểu nói riêng có địa điểm tiêu thụ sản phẩm góp phần nâng cao thu nhập, ổn định đời sống cho người trồng hoa và nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp. Năm nay, dự kiến chợ hoa Tết có 130 lô.

Trong khi đó, theo thông tin từ UBND huyện Hòa Vang, chợ hoa xuân năm nay nằm trong chuỗi hoạt động lễ hội Tết Việt Quý Mão 2023, diễn ra từ ngày 13 đến 15-1-2023 (nhằm ngày 22 đến 24 tháng Chạp) tại  khu vực Trung tâm Hành chính huyện Hòa Vang. Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Nguyễn Thúc Dũng cho hay, năm nay, huyện Hòa Vang tổ chức Lễ hội Tết Việt Quý Mão 2023 nhằm tạo điều kiện cho nhân dân, du khách có cơ hội trải nghiệm các hoạt động vui xuân, đón Tết cổ truyền; hiểu thêm về ý nghĩa của ngày Tết và các nghi thức trong ngày Tết; quảng bá hình ảnh quê hương Hòa Vang, khắc họa không gian văn hóa truyền thống của dân tộc; thu hút du khách, nhân dân đến Hòa Vang tham quan, mua sắm. Sau khi kết thúc Lễ hội Tết Việt Quý Mão 2023 sẽ tiếp tục cho các tổ chức/cá nhân mua bán hoa, cây cảnh hoạt động đến 20 giờ ngày 21-1-2023 (nhằm ngày 30 tháng Chạp).

QUỲNH TRANG

;
;
.
.
.
.
.