.

Nan giải bài toán điện mùa khô

.

Theo thông báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương và của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), mùa khô năm 2016 sẽ bắt đầu sớm hơn và kéo dài hơn mọi năm do hậu quả của hiện tượng El Nino. Vì thế, lượng nước về các hồ thủy điện thấp hơn nhiều so với mọi năm; theo thông báo của EVN hầu hết các hồ chứa chỉ đạt khoảng dưới 70% dung tích; đặc biệt là các hồ thuộc khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Đã thế, nguồn nước này còn dành một phần đáng kể để phục vụ cho sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của nhân dân. Do vậy, nguồn điện từ các nhà máy thủy điện năm 2016 chỉ đạt khoảng từ 40% đến 50% công suất thiết kế, trong khi đó nguồn điện từ thủy điện chiếm khoảng 40% tổng nguồn điện của cả hệ thống. Trong bối cảnh đó, tổng phụ tải tăng khá nhanh, vì thế dự báo nguồn điện năm 2016 sẽ thiếu hụt nghiêm trọng, nhất là mùa khô năm 2016.

Công nhân Điện lực Liên Chiểu đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình đường dây.
Công nhân Điện lực Liên Chiểu đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình đường dây.

Theo tính toán của EVN, công suất cực đại trên toàn quốc vào thời kỳ cao điểm sẽ đạt xấp xỉ 24.100 MW, sản lượng điện trung bình ngày đạt 485,6 triệu kWh, tăng 11,65% so với cùng kỳ 2015. Riêng hệ thống điện miền Trung với công suất cực đại đạt  2.164 MW, tăng 5,87% so với cùng kỳ, sản lượng điện trung bình ngày đạt 42,09 triệu kWh, tăng 6,47% so với cùng kỳ.

Tại thành phố Đà Nẵng, theo thông báo của Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (ĐLĐN), dự kiến công suất cực đại vào những ngày mùa khô 2016 đạt gần 400MW và thực tế trong ngày 23-3-2016 đã đạt 343 MW, tăng xấp xỉ  4,12% so với cùng kỳ, sản lượng điện cao nhất đạt  7,123 triệu kWh, sản lượng điện trung bình ngày đạt 6,21 triệu kWh, tăng gần 6% so với cùng kỳ và sản lượng điện cực đại vào những ngày mùa khô 2016 dự kiện đạt khoảng 8 triệu kWh. Đây là vấn đề hết sức nan giải đối với việc cấp điện cho thành phố vào những ngày mùa khô sắp tới.

Để đối phó với tình hình trên, đồng thời đảm bảo cấp điện cho các nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của nhân dân thành phố, ĐLĐN đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm tranh thủ, tận dụng nguồn điện từ điện lưới quốc gia để cấp điện cho nhân dân trong mùa khô 2016. Ngay từ đầu năm, ĐLĐN đã triển khai nhiều biện pháp quan trọng nhằm đảm bảo cấp điện ổn định.

Đến hết tháng 3-2016, ĐLĐN cơ bản hoàn tất công tác thí nghiệm định kỳ các trạm biến áp (TBA) 110kV và các TBA phụ tải còn lại; đồng thời, đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn nhằm tránh cắt điện công tác trong những tháng mùa nắng nóng; kiểm tra bảo trì, bảo dưỡng lưới điện và thiết bị nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các sự cố tiềm ẩn, tránh sự cố xảy ra khi thời tiết nắng nóng, phụ tải tăng cao.

ĐLĐN cũng đã kiện toàn Tổ điều hành cung ứng điện thường xuyên theo dõi, phân tích số liệu về sản lượng, công suất nhận đầu nguồn trong từng ngày để có những chỉ đạo kịp thời. Qua đó, ĐLĐN đã chủ động lập phương án cung ứng điện năm 2016 đến các đơn vị thực hiện.

Ngoài ra, ĐLĐN đã phối hợp với Sở Công thương thành phố trình UBND thành phố phê duyệt danh sách khách hàng ưu tiên điện để có kế hoạch phân phối điện theo thứ tự ưu tiên, đáp ứng được nhu cầu cấp thiết của thành phố. Khai thác triệt để các hệ thống điều hành lưới điện như MiniSCADA, đo xa… trong công tác vận hành lưới điện. Đến nay, ĐLĐN đã hoàn thành phương án cấp điện cho nhân dân thành phố đối với các sự kiện chính trị, xã hội, lễ, Tết...

Đi đôi với việc triển khai kế hoạch sản xuất, ĐLĐN tăng cường thực hiện các biện pháp tuyên truyền về việc tiết kiệm điện đến khách hàng như gửi thư và các ấn phẩm tiết kiệm điện đến từng khách hàng, tổ chức hội nghị khách hàng để báo cáo tình hình cung ứng điện để chủ động kế hoạch sử dụng điện.

Bài và ảnh: Đức Thịnh

;
.
.
.
.
.