.
DỰ ÁN DI DỜI GA ĐÀ NẴNG VÀ CÁC CÔNG TRÌNH LIÊN QUAN

Đà Nẵng sẵn sàng quỹ đất xây dựng nhà ga mới

.

Mới đây, khi làm việc với UBND thành phố Đà Nẵng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng tỏ ra rất sốt ruột vì sự “giẫm chân” khá lâu của dự án “Di dời ga Đà Nẵng và các công trình liên quan ra khỏi trung tâm thành phố” (gọi tắt là dự án), nên chỉ đạo rốt ráo: “Trong tháng 9-2015, phải có phương án sơ bộ di dời ga Đà Nẵng ra khỏi trung tâm thành phố để trong quý 4-2015 phê duyệt phương án chính thức. Khởi động từ năm 2004, đến nay vẫn còn như vậy là quá trễ, không thể chờ đợi thêm nữa”.

Ga Đà Nẵng hiện nay đã quá tải, rất cần sớm di dời về địa điểm mới theo quy hoạch.
Ga Đà Nẵng hiện nay đã quá tải, rất cần sớm di dời về địa điểm mới theo quy hoạch.

Tìm “tiếng nói chung” trong quy hoạch

Đại diện Công ty CP Tư vấn đầu tư và xây dựng GTVT thuộc Bộ GTVT - đơn vị lập dự án, cho biết: Dự án diễn ra thuận lợi, bởi phù hợp với điều chỉnh quy hoạch ngành đường sắt trong giai đoạn 2013-2020 tầm nhìn đến 2030 và Quy hoạch phát triển đô thị Đà Nẵng.

Phạm vi triển khai dự án bao gồm ga Đà Nẵng và công trình liên quan từ Km 750+000 đến Km806+000. Cụ thể, ga mới Đà Nẵng sẽ tách ra làm hai ga hành khách và hàng hóa. Theo đó, ga hành khách mới có quy mô (giai đoạn I) 33ha, đặt tại phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu; ga hàng hóa mới có quy mô 25ha, đặt tại phường Hòa Hiệp Nam (gần vị trí đường Nguyễn Tất Thành nối dài, nằm trong khu đô thị mới Golden Hills City).

Về hướng tuyến qua thành phố, được dự kiến về phía Tây và điểm chập với tuyến cũ ở phía Nam tại khu vực cầu Đỏ và phía Bắc thành phố là nối với hướng tuyến đường sắt qua hầm mới Hải Vân. Như vậy, nội dung di dời ga Đà Nẵng theo Quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc Nam hoàn toàn phù hợp với Quy hoạch của thành phố.

Dự kiến kinh phí cho các hạng mục (giai đoạn I), bao gồm xây dựng tuyến đường sắt mới dài 16km, xây mới ga khách Đà Nẵng, xây dựng 6 cầu vượt đường bộ (cầu Thanh Khê, cầu vượt quốc lộ 14B và 4 cầu vượt đường bộ) với tổng kinh phí xấp xỉ 7.000 tỷ đồng.

4 nhà đầu tư đăng ký tham dự án

Thông tin từ Vụ Kế hoạch-Đầu tư, Bộ GTVT cho biết, cùng với hai dự án cải tạo nhà ga Hà Nội và Sài Gòn, dự án di dời ga Đà Nẵng cũng thu hút được sự quan tâm rất lớn từ các nhà đầu tư. Đến nay, có 4 nhà đầu tư tiềm năng muốn tham gia dự án, bao gồm Tập đoàn T&T, Công ty Nam Việt Á, Tập đoàn Vingroup và Công ty CP Tập đoàn Đức Long Bình. Trong đó, Tập đoàn Vingroup đang xúc tiến khá mạnh mẽ với quyết tâm cao, đã gửi văn bản đến Bộ GTVT đề xuất đầu tư theo hình thức BT (xây dựng-chuyển giao).

Tại buổi làm việc với Bộ GTVT mới đây, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn bày tỏ mong muốn của địa phương là sớm được triển khai dự án, thành phố sẽ hỗ trợ hết mình để tạo điều kiện cho các đơn vị triển khai dự án tốt nhất. Hiện nay, thành phố đã chuẩn bị sẵn sàng quỹ đất cho nhà đầu tư có thể triển khai ngay hạng mục nhà ga mới tại  phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu.

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, đây là công trình được bộ xác định công trình quan trọng trong thời gian đến, vì vậy bộ sẽ cùng địa phương, nhà đầu tư phối hợp chặt chẽ để có thể sớm triển khai dự án. Bộ trưởng Thăng gợi ý, nếu cần thiết sẽ chia nhỏ các hạng mục ra để kêu gọi nhiều nhà đầu tư cùng tham gia, như vậy sẽ rút ngắn được thời gian thực hiện.

Bài và ảnh: TRẦN LUÂN SƠN

;
.
.
.
.
.