.

Quản lý thuế xây dựng vãng lai ở Ngũ Hành Sơn

.

Với định hướng phát triển quận Ngũ Hành Sơn (NHS) thành khu đô thị hiện đại phía đông nam thành phố, trong những năm gần đây, nhờ tập trung đẩy mạnh công tác đền bù giải tỏa, tái định cư, chỉnh trang đô thị, cũng như tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục hành chính…, số lượng các doanh nghiệp (DN) đến kinh doanh, đầu tư trên địa bàn quận ngày càng tăng. Trong đó, số lượng các nhà thầu xây dựng tăng mạnh. Đây cũng là một trong những lĩnh vực thu được Chi cục Thuế quận NHS đặc biệt quan tâm.
 

Ngày càng có nhiều công trình được xây dựng trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn.
Ngày càng có nhiều công trình được xây dựng trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn.

Theo quy định của Luật Quản lý thuế, trường hợp các DN có trụ sở ngoài tỉnh đến xây dựng trên địa bàn thì phải tự kê khai doanh thu và thuế GTGT là 2% trên giá trị thanh toán công trình, hạng mục công trình khi thực hiện cấp phát, thanh toán vốn nộp tại địa phương. Thực tế trong thời gian qua, bên cạnh một số đơn vị thi công xây dựng cơ bản (XDCB) vãng lai đã có ý thức tốt trong việc tự giác đến cơ quan thuế địa phương kê khai để thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước thì vẫn còn khá nhiều các nhà thầu chưa ý thức được trách nhiệm của mình, lẩn tránh nộp thuế theo quy định. Trước thực tế đó, để từng bước hạn chế tình trạng thất thu thuế ở lĩnh vực XDCB, Chi cục Thuế quận NHS đã triển khai nhiều biện pháp quản lý đối với hoạt động XDCB các đơn vị ngoài tỉnh.

Đáng chú ý là Tổ công tác quản lý nguồn thu xây dựng ngoại tỉnh (XDNT) thường xuyên đến làm việc với Ban quản lý các dự án trên địa bàn, cũng như chủ đầu tư dự án, nắm rõ số lượng các nhà thầu nhận thi công công trình. Trong năm 2011, chi cục đã làm việc với 12 nhà thầu và 6 chủ dự án trên địa bàn và kết quả đã thu được 21,9 tỷ đồng tiền thuế GTGT xây dựng vãng lai, đạt 128% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, chi cục cũng tăng cường rà soát và kiểm tra các nhà thầu đã thực hiện thi công các công trình nhưng chưa đăng ký kê khai nộp thuế, yêu cầu các đơn vị đăng ký kê khai đúng quy định. Đối với các dự án chuẩn bị thi công, chi cục cử cán bộ đến làm việc với chủ đầu tư, nhà thầu của dự án để hướng dẫn việc kê khai nộp thuế…

Trên thực tế, qua kiểm tra cho thấy một số DN hoạt động trong lĩnh vực XDCB không đăng ký nộp thuế, đăng ký nộp thuế nhưng không kê khai nộp đủ thuế, không cấp hoặc không cấp đủ hóa đơn cho chủ đầu tư trong khi công trình đã nghiệm thu. Vì vậy, khả năng thất thu thuế trong lĩnh vực XDCB không phải là không có. Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết số 11 của Chính phủ về thực hiện các giải pháp kiềm chế lạm phát, một số công trình có cắt giảm khối lượng cũng đã tác động đến thu thuế nhà thầu XDNT. 

Trước tình hình này, lãnh đạo Chi cục Thuế quận NHS cho biết trong thời gian tới, chi cục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, hướng dẫn các chủ đầu tư, các nhà thầu thực hiện tốt việc kê khai và nộp thuế. Đồng thời đôn đốc, nhắc nhở các nhà thầu đăng ký kê khai với chi cục các công trình xây dựng… Bên cạnh đó, chi cục chỉ đạo các tổ, đội thuế phải tăng cường công tác thu, rà soát các công trình xây dựng vãng lai, xây dựng tư nhân để nắm bắt kịp thời. Ngoài ra, để chống thất thu thuế trong lĩnh vực XDNT, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan chức năng, chính quyền địa phương với ngành Thuế để hạn chế tối đa việc trốn thuế…

“Quản lý thu thuế xây dựng vãng lai ngoại tỉnh là lĩnh vực khó khăn, đòi hỏi cán bộ thuế ngoài việc tinh thông nghiệp vụ còn phải chịu khó bám sát cơ sở và có những biện pháp quản lý phù hợp mới khai thác tốt được nguồn thu này”, lãnh đạo Chi cục Thuế quận NHS cho biết như vậy.

Bài và ảnh: THÀNH LÂN

;
.
.
.
.
.