.

Năng động trong xúc tiến đầu tư tại chỗ

.

Năm 2011, thành phố Đà Nẵng thu hút được 35 dự án đầu tư nước ngoài ( FDI) với tổng vốn đăng ký gần 305 triệu USD. Nếu tính cả vốn  tăng thêm thì tổng vốn đầu tư của các dự án FDI tăng hơn 400% so với năm 2010. Trong năm 2011, đã có 35 đoàn các nhà đầu tư từ Nhật Bản, Pháp, Singapore, Hoa Kỳ, Cộng hòa Czech... đến tìm hiểu, khảo sát môi trường đầu tư tại thành phố. Hiệu quả thu hút đầu tư nước ngoài đã được tạo ra từ chính các hoạt động xúc tiến đầu tư tại chỗ này.

Tọa đàm về môi trường và cơ hội đầu tư tại Đà Nẵng với Đoàn doanh nghiệp cựu sinh viên Đại học Thanh Hoa, Trung Quốc.
Tọa đàm về môi trường và cơ hội đầu tư tại Đà Nẵng với Đoàn doanh nghiệp cựu sinh viên Đại học Thanh Hoa, Trung Quốc.

Lãnh đạo năng động

 Một trong những giải pháp quan trọng để xúc tiến đầu tư hiệu quả chính là sự năng động của lãnh đạo thành phố. Gặp gỡ, trao đổi trực tiếp để những doanh nghiệp (DN) lớn tìm thấy đích đến đầu tư tại Đà Nẵng luôn được lãnh đạo thành phố chủ động trong các cuộc tiếp xúc với các đối tác đầu tư. Mặc dù có Trung tâm Xúc tiến đầu tư với vai trò là cơ quan đầu mối thực hiện các hoạt động liên quan đến đầu tư, thực hiện cơ chế “một cửa liên thông”, hỗ trợ nhà đầu tư trong giai đoạn trước và sau giấy phép, nhưng quá trình tìm hiểu của các nhà đầu tư rất cần sự giải đáp trực tiếp từ lãnh đạo thành phố, chủ yếu liên quan đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, những cơ chế, chính sách ưu đãi về tín dụng, thuế, đất đai hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển... để nhà đầu tư tìm thấy sự thuận lợi, cơ hội và đặt niềm tin ban đầu. Sự hài lòng dẫn đến quyết tâm của nhà đầu tư đã thể hiện ở nhiều dự án đầu tư nước ngoài được ký kết qua các biên bản ghi nhớ với lãnh đạo thành phố.

Chia sẻ từ nhà đầu tư thành công

Cùng với sự vào cuộc của lãnh đạo thành phố, vai trò tham gia chia sẻ của chính các nhà đầu tư hiện tại đã làm tăng thêm độ tin cậy về cơ hội đầu tư tại Đà Nẵng đối với các nhà đầu tư tiềm năng. Trong các hội nghị xúc tiến đầu tư, thành phố đã “tranh thủ” sự có mặt của các nhà đầu tư nước ngoài với các dự án thành công tại Đà Nẵng để chia sẻ với các nhà đầu tư mới. Các hội nghị 3 bên giữa chính quyền, nhà đầu tư tiềm năng và chủ đầu tư hiện tại đã tạo ra môi trường đối thoại trực tiếp và minh bạch các vấn đề nhà đầu tư quan tâm.

Gần đây nhất, trong buổi tọa đàm về môi trường và cơ hội đầu tư tại Đà Nẵng với đoàn doanh nghiệp cựu sinh viên Đại học Thanh Hoa, Trung Quốc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết đã “nhường  quyền” trả lời nhiều câu hỏi của các nhà đầu tư cho ông Li, chủ đầu tư khu nghỉ dưỡng Crown Plaza tại Đà Nẵng. Sự thành công của Crown Plaza thể hiện ở việc liên tục tăng vốn mở rộng dự án qua các năm bất chấp suy thoái kinh tế đã củng cố thêm niềm tin đến các nhà đầu tư cơ hội vào Đà Nẵng. Ở góc độ này, các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, Hoa Kỳ, Anh, Hàn Quốc, Trung Quốc... đã góp tiếng nói quan trọng vào công tác xúc tiến đầu tư của thành phố Đà Nẵng từ sự thành công của chính mình. Cụ thể, Nhật Bản với 19 dự án, tổng vốn đầu tư 43 triệu USD; Hoa Kỳ  6 dự án, tổng vốn đầu tư 130 triệu USD; BVI  với 4 dự án, tổng vốn đầu tư 230 triệu USD; Hàn Quốc với 5 dự án, tổng vốn đầu tư 103 triệu USD...

Trong giai đoạn mới, với sự ra đời của khu công nghiệp công nghệ cao, thành phố Đà Nẵng hy vọng sẽ thu hút được vài “con chim đầu đàn” trong lĩnh vực công nghệ cao để tạo sức hút lan tỏa. Công tác xúc tiến đầu tư chắc chắn đang đặt ra những mục tiêu cao hơn khi khả năng thu hút sẽ không dễ dàng bởi sự cạnh tranh toàn cầu và suy thoái kinh tế liên tục tiếp diễn như hiện nay. Hoạt động  xúc tiến đầu tư  rất năng động của thành phố Đà Nẵng sẽ có thêm các hình thức mới như chủ động tổ chức các đoàn công tác ra nước ngoài để marketing trực tiếp và tranh thủ các chương trình xúc tiến đầu tư quốc gia.

Bài và ảnh: THU PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.