.

Quản lý thuế kinh doanh vận tải tư nhân

.
Trong những năm gần đây, hoạt động kinh doanh vận tải ngày càng phát triển mạnh, nhất là lĩnh vực kinh doanh vận tải tư nhân. Tuy nhiên, việc quản lý thu thuế đối với lĩnh vực này còn nhiều điều bất cập, tình trạng thất thu thuế, trốn lậu thuế vẫn thường diễn ra.
 
Mô tả ảnh.
Phải quản lý thuế hoạt động kinh doanh vận tải.
 
Bên cạnh những tổ chức, cá nhân kinh doanh chấp hành tốt chính sách thuế, vẫn còn nhiều cá nhân chưa tự giác kê khai nộp thuế, gây khó khăn trong công tác quản lý thu thuế, gây mất công bằng xã hội về nghĩa vụ nộp thuế và thất thu ngân sách. Lợi dụng tính chất, đặc thù của ngành kinh doanh vận tải là cơ động, nhiều hộ tư nhân không đăng ký kinh doanh nên không có luồng tuyến cố định và trốn tránh nghĩa vụ nộp thuế. Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa các ngành chức năng chưa được chặt chẽ và không thường xuyên, nhất là công tác quản lý đầu phương tiện để đưa vào quản lý thuế.

Ngày 30-12-2009, Cục Thuế và Sở Giao thông-Vận tải đã có Công văn liên ngành số 6263/LN/CT-SGTVT về quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ bằng ô-tô, song trên thực tế, các Chi cục Thuế mới quản lý được đối với xã viên HTX; cá nhân nhận khoán, tự chịu trách nhiệm về kết quả kinh doanh vận tải trong các tổ chức, doanh nghiệp, HTX... Còn đối với hộ, cá nhân kinh doanh vận tải, công tác quản lý thuế còn nhiều bất cập do nhiều nguyên nhân, trong đó do công tác quản lý đối tượng nộp thuế (ĐTNT) chưa tốt vì không nắm được đối tượng kinh doanh vận tải.
 
Nhiều xe sau khi được cấp Giấy chứng nhận và đăng kiểm là lưu hành (chưa kể những xe chuyên dùng không cần phải đăng ký biển số, đăng kiểm, đăng ký kinh doanh nhưng vẫn hoạt động kinh doanh bình thường như: xe cần cẩu, xe ủi, xe xúc...), chưa có cơ quan nào kiểm tra việc có đăng ký kinh doanh hay không đăng ký kinh doanh để xử lý, chính vì vậy cơ quan Thuế chưa thể quản lý được đầu phương tiện để  thu thuế. Để quản lý thuế đối với hoạt động vận tải tư nhân, ngành Thuế cần phối hợp với cơ quan đăng kiểm chỉ cấp mới hoặc cấp đổi phiếu đăng kiểm cho các chủ phương tiện khi đã chấp hành đầy đủ chính sách thuế. Phối hợp với cơ quan Cảnh sát giao thông kiểm tra phương tiện kinh doanh vận tải gắn với việc thực hiện chính sách thuế. Các trường hợp không tự giác kê khai nộp thuế khi thực hiện chuyển đổi, nâng cấp phương tiện đều phải truy thu thuế và xử phạt theo luật.
 
Đồng thời tiến hành rà soát tất cả các đối tượng kinh doanh vận tải thủy theo các nội dung như năm sản xuất phương tiện, trọng tải, biển số, chủ phương tiện, các thành viên liên quan... trên cơ sở đó để quản lý thuế tốt hơn nữa. Mặt khác, cơ quan Thuế phối hợp với ngành Công an, Giao thông vận tải, cơ quan đăng ký kinh doanh, chính quyền quận, huyện, xã, phường rà soát, nắm lại tất cả các hộ, cá nhân có đăng ký sử dụng phương tiện vận tải hành khách, vận tải hàng hóa và thực tế có hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn. Trên cơ sở đó, đối chiếu với số hộ đã quản lý lập bộ thu thuế, xác định số hộ kinh doanh vận tải chưa quản lý thuế để kịp thời đưa vào đối tượng quản lý thu thuế.
 
Đồng thời, các ngành Công an, Giao thông vận tải (cơ quan Đăng kiểm), cơ quan cấp đăng ký kinh doanh cùng phối hợp và cung cấp kịp thời cho cơ quan Thuế về tên, địa chỉ của chủ phương tiện vận tải đã đăng ký sử dụng (nhất là phương tiện mới cấp đăng ký) xin cấp đăng ký kinh doanh, đã đăng kiểm để cơ quan Thuế có cơ sở đối chiếu, so sánh với số hộ đã đăng ký nộp thuế. Đối với các chủ hộ, cá nhân kinh doanh vận tải khi chuyển nhượng phương tiện tới đăng ký kê khai nộp lệ phí trước bạ phải có xác nhận không còn nợ thuế của cơ quan Thuế sở tại (nơi chủ cũ đăng ký nộp thuế), nếu không có xác nhận của cơ quan Thuế sở tại thì ấn định doanh thu và truy thu lại số thuế kể từ khi đăng ký sử dụng. Các Chi cục Thuế cần có biện pháp kiểm tra, kiểm soát đối với hộ xin nghỉ kinh doanh nhưng thực tế phương tiện vận tải vẫn hoạt động. Bên cạnh đó, cần xử lý nghiêm các hộ kinh doanh vận tải không chấp hành nghĩa vụ thuế, dây dưa nợ đọng, trốn lậu thuế.

Nếu làm tốt được những biện pháp trên, tin rằng công tác quản lý thuế đối với hoạt động vận tải tư nhân trên địa bàn sẽ đi vào nền nếp.

Bài và ảnh: Phương Uyên
;
.
.
.
.
.