.

Thực hiện các biện pháp quản lý thuế hiệu quả

.

7 tháng đầu năm 2009, tổng thu ngân sách Nhà nước (NSNN) do ngành Thuế quản lý thực hiện được 2.775 tỷ đồng, đạt 64,1% dự toán trung ương, 57% dự toán địa phương và bằng 103,3% so với cùng kỳ năm 2008. Có được kết quả trên là do ngành Thuế đã khai thác tốt nguồn thu từ các dự án FDI mới đầu tư xây dựng, thuế nhà thầu nước ngoài và bổ sung thêm đối tượng chịu phí xăng dầu. Mặt khác, một phần tăng thu do thay đổi thuế suất thuế tài nguyên, thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB)...
 

Cục trưởng Cục Thuế Trần Văn Miên  nhận cờ thi đua của Chính phủ tặng cho đơn vị.  Ảnh: T.Lân

Ngành Thuế đã phân bổ kế hoạch thu từng tháng, quý cụ thể. Khi có thay đổi chính sách thuế, kịp thời tiến hành khảo sát, đánh giá mức độ ảnh hưởng của việc triển khai thực hiện các giải pháp về thuế đối với nguồn thu NSNN, những vướng mắc trong việc thực hiện chính sách thuế, báo cáo UBND thành phố, Tổng cục Thuế có biện pháp chỉ đạo, điều hành thu. Đồng thời triển khai biện pháp quản lý theo từng lĩnh vực và từng khoản thu, nhưng vẫn bảo đảm chính sách kích cầu về đầu tư và tiêu dùng của Chính phủ.
 
Trong đó, đẩy mạnh quản lý thu thuế đối với hoạt động cho thuê nhà, mặt bằng, tài sản, chuyển nhượng bất động sản, thuế nhà đất... Ngoài ra, việc  khai thác tốt các nguồn thu như thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường, cũng góp phần tăng thu ngân sách. Bên cạnh đó, việc tăng cường xử lý hồ sơ hoàn thuế, giảm thời gian giải quyết, xây dựng quy trình quản lý thu lệ phí trước bạ đã đem lại hiệu quả rõ rệt. 

Lãnh đạo Cục Thuế cho biết: Ngoài việc đôn đốc và xử lý nghiêm các trường hợp kê khai, nộp thuế không đúng hạn, kê khai sai, có hành vi gian lận về thuế, việc giải quyết hoàn thuế, chỉ đạo lập bộ thuế môn bài, nhà đất, thuế hộ kinh doanh cá thể và các loại thuế khác cũng được tiến hành kịp thời, đúng quy trình.

Bên cạnh đó, ngành Thuế thực hiện tốt việc giảm, giãn, gia hạn thuế theo quy định… giúp cho các DN, đặc biệt là các DN nhỏ và vừa, vượt qua khó khăn để tiếp tục đầu tư, duy trì hoạt động. Trong khi chờ quy trình cưỡng chế nợ thuế ban hành, ngành đã xử lý linh hoạt trong việc cưỡng chế thuế đối với 70 DN cố tình chây ỳ, nợ đọng tiền thuế bằng nhiều biện pháp.

Ngành Thuế tổ chức thanh tra, kiểm tra 153 đơn vị có nghi vấn về kê khai thuế, quyết toán thuế và giải thể, đã xử lý truy thu và phạt 9,5 tỷ đồng. Kiểm tra 141 hồ sơ hoàn thuế, không chấp nhận hoàn 11,686 tỷ đồng, thu hồi sau hoàn và xử lý phạt hơn 2,2 tỷ đồng. Ngoài ra, rà soát kê khai của một số cá nhân và tổ chức để xác định lại doanh thu, nhất là các hoạt động kinh doanh dịch vụ như vận tải, khách sạn, ăn uống...

Ngành Thuế còn chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý nhằm tạo nhiều thuận lợi cho người nộp thuế trong việc cập nhật thông tin về chính sách thuế, về kê khai, nộp thuế, về thủ tục mua hóa đơn…; xây dựng, hoàn thiện các bộ phận tham mưu, phục vụ công tác chuyên môn như xây dựng cơ sở hạ tầng, mua sắm các trang thiết bị, xây dựng nếp sống văn minh công sở; đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức đủ mạnh về số lượng và chất lượng đáp ứng yêu cầu công việc. Các đơn vị trực thuộc Cục Thuế được xếp dẫn đầu về công tác cải cách thủ tục hành chính và phong trào thi đua yêu nước của UBND thành phố và quận, huyện. 

Huỳnh Phương - Phương Uyên

;
.
.
.
.
.